Chuyên mục


Đông Nam Bộ đã triển khai 9/29 dự án giao thông quan trọng

09/05/2024 12:09 (GMT +7)

Đến nay, trong 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TP. HCM và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Vừa qua, tại Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ (Tây Ninh), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan đã báo cáo về các hoạt động của Hội đồng, những kết quả đạt được, việc triển khai quy hoạch vùng vừa được phê duyệt, rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù với vùng Đồng Nam Bộ và tình hình triển khai một số dự án quan trọng, liên kết vùng.

Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan đã báo cáo về các hoạt động của Hội đồng, những kết quả đạt được, việc triển khai quy hoạch vùng vừa được phê duyệt, rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù với vùng Đồng Nam bộ và tình hình triển khai một số dự án quan trọng, liên kết vùng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính từ tháng 11/2023 khi Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ được giao các nhiệm vụ cụ thể đến nay, Hội đồng vùng đã hoàn thành được 20/38 nhiệm vụ, chiếm 53% số nhiệm vụ được giao.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 1 trong 29 dự án lớn của vùng Đông Nam Bộ

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - 1 trong 29 dự án lớn của vùng Đông Nam Bộ

Trong số 29 dự án quan trọng, liên kết vùng, đã khởi công 4 dự án (xây dựng Vành đai 3 TPHCM Minh, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành); đang triển khai các thủ tục đầu tư 5 dự án (cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa, cao tốc TP. HCM - Chơn Thành, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà).

Đáng chú ý, Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM cơ bản các dự án xây lắp đã khởi công, trong đó đoạn qua tỉnh Long An thực hiện đạt hơn 22% khối lượng, đoạn qua TP. HCM đạt khoảng 12,5% khối lượng, đoạn qua tỉnh Bình Dương đạt hơn 9% khối lượng, đoạn qua tỉnh Đồng Nai đạt hơn 2% khối lượng.

Bên cạnh đó, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong quá trình thi công, tổng khối lượng gói thầu hiện đạt khoảng 80,05%. Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành hơn 50% khối lượng thi công phần thô, công tác thi công các hạng mục công trình đang được thực hiện đúng với kế hoạch đề ra.

Hiện các cơ quan đang nghiên cứu, triển khai 20 dự án, trong đó đáng chú ý là tuyến Vành đai 4 TP. HCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng vùng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án quan trọng quốc gia đang triển khai, sớm đưa các dự án vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng như các tuyến đường bộ cao tốc, đường Vành đai 3 TPHCM, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu…

Cùng với đó, hoàn thiện thủ tục đầu tư để đẩy nhanh việc triển khai các dự án mới như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM - Nha Trang, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đường sắt đô thị TP. HCM - Đồng Nai - Bình Dương. Đầu tư nâng cấp hệ thống các công trình thủy lợi lớn trong vùng nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước; tập trung đầu tư dự án chống ngập cho TP. HCM…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, để phát triển vùng động lực phía Nam trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước và khu vực ASEAN, phát triển các tuyến hành lang kinh tế để mở rộng không gian phát triển, tạo mối liên kết đồng bộ giữa các địa phương trong vùng.

Lưu Trang
'Cú hích' từ thị trường xe điện
Ngành công nghiệp phốt pho vàng Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để bứt phá trên thị trường pin xe điện toàn cầu. Với nhu cầu pin LFP tăng vọt và lợi thế về tài nguyên, đây là thời điểm để các doanh nghiệp trong nước nâng tầm, vươn ra thị trường quốc tế.

Sắp mở thầu xây 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam
Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 20/5 sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam. Sau khi lựa chọn xong, các nhà thầu sẽ có 18 tháng để xây dựng trạm.

Cần hơn 55 tỷ USD để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội
Theo Đề án của Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị trình UBND Hà Nội, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị thành phố lên tới khoảng 55,442 tỷ USD. Nội dung này sẽ được xem xét tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP. Hà Nội khóa XVI vào ngày 15/5.

Diễn biến mới Dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hạ thủy tàu chở dầu 13.000DWT mang tên BS HAI PHONG
Một con tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000DWT-YN01 mang tên “BS HAI PHONG” xuất khẩu Hàn Quốc vừa được hạ thủy thành công đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng.

Không để dự án giao thông chờ cát
Chủ trì buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam tại TP. Vĩnh Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cấp, ngành chủ động triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định.

Vịnh Hạ Long: Cặp du thuyền 6 sao bắt đầu phục vụ du khách
Tập đoàn Việt Thuận chuẩn bị đưa chiếc du thuyền mang tên Essence Grand 2 vào khai thác ngay trong tháng 5 này. Đây được xem là cặp du thuyền 6 sao hiện đại nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.