Chuyên mục


Vụ biển giới hạn tải trọng “không cánh mà bay”: Tăng cường công tác xử lý xe vi phạm

29/11/2023 12:23 (GMT +7)

Lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyến đường An Phú đi thị trấn Tế Tiêu (thị trấn Đại Nghĩa) sau loạt bài phản ánh của báo chí.

Xe Howo cõng hàng phớt lờ biển giới hạn tải trọng 10 tấn

Xe Howo cõng hàng phớt lờ biển giới hạn tải trọng 10 tấn

Không có vùng cấm trong xử lý xe quá tải

Ngày 28/11, trao đổi với PV, lãnh đạo đội Thanh tra GTVT huyện Mỹ Đức cho biết, sau phản ánh của báo chí, Công an huyện Mỹ Đức đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội đề nghị sở này chỉ đạo, đôn đốc đơn vị có liên quan phối hợp với đội CSGT-TT, Công an huyện Mỹ Đức tuần tra, kiểm soát, xử lý triệt để tình trạng các xe tải chở vật liệu xây dựng gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường liên xã An Phú – thị trấn Đại Nghĩa, đảm bảo cho người dân yên tâm sinh sống trên tuyến đường và an toàn cho việc tham gia giao thông.

Văn bản nêu rõ, qua công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình Công an huyện Mỹ Đức phát hiện một số bất cập, mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và đi lại của người dân trên tuyến đường liên xã An Phú - thị trấn Đại Nghĩa. Hiện nay trên tuyến đường này đơn vị là Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Môi trường Thiên Phát, có địa chỉ trụ sở tại: thôn Cống Đặng, xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đang thi công sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường có sử dụng các xe tải chở vật liệu xây dựng và hoạt động của một số xe tải chở vật liệu xây dựng, đất, đá qua tuyến đường này gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên tuyến đường.

Biển hạn chế tải trọng cạnh chân biển quản cáo bất ngờ biến mất

Biển hạn chế tải trọng cạnh chân biển quản cáo bất ngờ biến mất

Lãnh đạo đội Thanh tra GTVT huyện Mỹ Đức cho hay, đơn vị sẽ tăng cường, phối hợp cùng đội CSGT-TT tuần tra, xử lý nghiêm phương tiện vi phạm. Vị này cũng khẳng định không có vùng cấm trong xử lý xe quá khổ quá tải trên địa bàn. Xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến khi bị phát hiện sẽ bị xử lý về các lỗi: Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường; Điều khiển xe vi phạm quy định về chở hàng vượt quá trọng tải ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; Không che chắn làm rơi vãi vật liệu ra đường; Cơi nới thành thùng xe (nếu có).

Đường mịt mù bụi, ổ gà xuất hiện ngay đầu cầu

Đường mịt mù bụi, ổ gà xuất hiện ngay đầu cầu

Người phá hoại biển giới hạn tải trọng đối diện với hình phạt nào?

Về việc biển giới hạn tải trọng đầu đường An Phú đi thị trấn Tế Tiêu (Đại Nghĩa) bất ngờ “không cánh mà bay”, Luật sư Lương Văn Ban - Văn phòng Luật sư Tinh Hoa Việt, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, biển báo giao thông đường bộ là một bộ phận của công trình đường bộ thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ, được đặt trên đường và chứa những thông tin để người tham gia giao thông có thể di chuyển một cách chính xác và an toàn. Biển báo giao thông được chia thành 5 loại với từng mục đích khác nhau, gồm: Biển báo cấm; Biển báo nguy hiểm; Biển hiệu lệnh; Biển chỉ dẫn; Biển phụ. 

Hành vi phá hủy biển báo giao thông là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Luật sư Lương Văn Ban

Luật sư Lương Văn Ban

Về xử phạt hành chính, theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cụ thể, theo Điều 15: Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Tự ý tháo dỡ, di chuyển, treo, đặt, làm hư hỏng, làm sai mục đích sử dụng hoặc làm sai lệch biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, rào chắn, cọc tiêu, cột cây số, vạch kẻ đường, tường bảo vệ, lan can phòng hộ, mốc chỉ giới;

Như vậy mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi phá hoại biển báo hiệu giao thông có thể bị phạt từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân và xử phạt từ 6-10 triệu đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, đối với cá nhân tổ chức có hành vi phá hoại biển báo còn buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Về xử lý hình sự, trường hợp hành vi gây hậu quả về người và tài sản, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 261 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt cao nhất lên đến 10 năm.

Cụ thể, người nào tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá hủy biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác... gây thiệt hại cho người khác như dưới đây thì bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Thiệt hại gồm "làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100 đến dưới 500 triệu đồng....".

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 5-10 năm: Làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên; cản trở giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 5 đến 20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

Như vậy với hành vi phá hoại biển báo giao thông đường bộ để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật giao thông như điều khiển các loại phương tiện không được phép lưu thông trên các tuyến đường giao thông đó do tuyến đường không đảm bảo cho các phương tiện bị cấm lưu thông sẽ dễ gây các hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản cho người khác, bởi các tuyến đường giao thông xây dựng nhằm phục vụ cho các phương tiện cụ thể, những phương tiện bị cấm lưu thông sẽ có rủi ro cao gây tai nạn cho người và các phương tiện khác. Và khi xảy ra tai nạn sẽ có thiệt hại về người và tài sản khi đó những người có hành vi phá hoại biển báo sẽ phải chịu hậu quả từ hành vi tưởng không mấy nguy hại của mình và có thể đối mặt với án phạt tù.

Đức Mạnh
Tạm giữ hơn 6.000 phương tiện trong ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4
Trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 15.541 trường hợp, tạm giữ hơn 6.000 phương tiện.

Vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông châm lửa đốt xe máy
Bị tổ công tác phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,048 mg/l, ông T. ký vào biên bản sau đó leo lên thùng xe ô tô của CSGT rồi châm lửa, đốt xe máy.

Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, ngay ngày đầu ra quân đã xử lý 331 trường hợp vi phạm.

88 người thương vong trong ngày nghỉ Lễ thứ 2
Trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn làm chết 20 người, bị thương 68 người.

Lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế Limousine bị phạt nặng
Qua phản ánh của người dân, Đội 2 đã bố trí lực lượng, dừng kiểm tra và xử lý tài xế điều khiển xe Limousine có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hải Phòng: Người phụ nữ tử vong vì va chạm với xe công trình
Thời gian qua trên địa bàn Hải Phòng thường xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công trình, điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngay ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trong nội đô thành phố khiến một người phụ nữ thiệt mạng.

Sơn La: Đảm bảo giao thông thuận tiện cho đoàn làm nhiệm vụ ở Điện Biên Phủ
Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiên vụ đón, dẫn và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khối diễu binh, diễu hành di chuyển thuận tiện lên thực hiện nhiệm vụ tại Điện Biên Phủ anh hùng.