Chuyên mục


Liên tục xử lý xe quá niên hạn

30/11/2023 11:57 (GMT +7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang liên tục chia sẻ dữ liệu danh sách các xe hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng cho lực lượng CSGT, TTGT các địa phương để tăng cường kiểm soát những phương tiện không đủ an toàn vẫn cố tình tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, có tổng cộng 21.040 ô tô hết niên hạn sử dụng kể từ ngày 1/1/2023, trong đó có 6.143 ô tô khách và 14.897 ô tô tải.

TPHCM là địa phương có số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng nhiều nhất với 4.898 xe (gồm 1.116 xe khách và 3.782 xe tải)

TPHCM là địa phương có số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng nhiều nhất với 4.898 xe (gồm 1.116 xe khách và 3.782 xe tải)

Trong đó, TPHCM là địa phương có số lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng nhiều nhất với 4.898 xe (gồm 1.116 xe khách và 3.782 xe tải). Tại Hà Nội là 2.687 ô tô hết niên hạn (gồm 817 xe khách và 1.870 xe tải).

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, hàng năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho phòng CSGT, sở GTVT, Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố danh sách xe hết niên hạn của năm đó và danh sách xe sẽ hết niên hạn vào năm sau. Đồng thời, chủ động phối hợp với các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên ngành để kiểm soát trên đường.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thực hiện thông báo danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng hàng năm và danh sách xe hết niên hạn từ ngày 1/1/2023 tại địa chỉ: http://app.vr.org.vn/hetnienhan/HetNienHan.aspx và danh sách xe quá hạn kiểm định tại địa chỉ: http://app.vr.org.vn/publicweb/quahankd.aspx trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. 

Để tra cứu, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thể truy cập website của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại mục "Tra cứu dữ liệu" (góc bên phải) chọn Danh sách xe cơ giới hết niên hạn sẽ được dẫn đến đường link "Tra cứu danh sách phương tiện hết niên hạn".

Tại đây, nhập thông tin: Tỉnh/thành phố; loại phương tiện; năm hết niên hạn, ấn tra cứu để lọc thông tin. Các cơ quan chức năng có thể tải và tra cứu 24/24h trên mọi thiết bị có thể truy cập internet.

Mặc dù Cục Đăng kiểm Việt Nam có cơ sở dữ liệu của chủ xe đối với các xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định và thông báo cho các cơ quan chức năng, tuy nhiên theo quy định hiện nay chỉ có CSGT mới có thẩm quyền thu hồi biển số, giấy đăng ký xe; CSGT, TTGT mới có chức năng xử phạt các xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định tham gia giao thông; việc phát hiện xe quá hạn kiểm định, xe hết niên hạn tham gia giao thông cũng chỉ thông qua quá trình tuần tra, kiểm soát.

Để xử lý nghiêm hành vi này, Chính phủ đã ban hành chế tài xử lý các xe quá hạn kiểm định, hết niên hạn tham gia giao thông, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, tịch thu phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX từ 1 tháng đến 3 tháng đối với hành vi điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông.

Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng đối với hành vi điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng.

Thu Châu
Bắc Ninh lan tỏa mô hình bảo đảm an toàn giao thông trường học
Ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa Bộ quy tắc “Văn hóa giao thông của người Bắc Ninh” đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh; thực hiện hiệu quả các chương trình phối hợp với các ngành về bảo đảm trật tự ATGT đã xây dựng.

Cấm xe máy lưu thông trên cầu Mai Dịch cũ
Theo phương án phân luồng, tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ qua nút giao Mai Dịch, các phương tiện (ngoại trừ ô tô) sẽ không được đi vào cầu Mai Dịch cũ.

Nhân viên trạm thu phí bị xe đầu kéo tông tử vong
Một nam nhân viên đang trong ca làm việc tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức bị xe đầu kéo di chuyển theo làn không dừng va chạm dẫn đến tử vong.

CSGT hỗ trợ 2 thanh niên bị bỏ lại giữa đường
Trên người 2 em có 200 ngàn, ngủ qua đêm bị móc túi nên đi bộ từ đèo xuống Hải Vân, cả ngày 2 em chưa ăn uống gì, đến Km859 thì được tổ công tác giúp đỡ.

CSGT Quảng Ninh 'căng mình' dịp Lễ
Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long cho biết, kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Hạ Long đã thu hút hàng chục vạn lượt người dân, du khách đến tham quan, khiến cho mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hạ Long tăng đột biến.

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt hơn 7 tỷ đồng vi phạm giao thông
Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong.

Sớm giải quyết tình trạng người đi bộ, đi mô tô xe máy vào đường cao tốc ở Bắc Giang
Lực lượng CSGT thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang.