Chuyên mục


VND không mất giá quá 2%

19/03/2022 14:06 (GMT +7)

VinaCapital hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2022 do những cản trở đối với nền kinh tế Việt Nam từ giá năng lượng tăng cao cùng sự chậm trễ trong việc mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch nước ngoài.

Ảnh hưởng nhỏ từ căng thẳng Nga - Ukraine 

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine là cú sốc đối với thị trường tài chính quốc tế và tác động mạnh đến giá cả hàng hóa. Vậy nhưng, cuộc xung đột này lại có ảnh hưởng rất nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital, mối tương quan kinh tế trực tiếp giữa Việt Nam và Nga tương đối nhỏ khi sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đến thị trường Nga chiếm chưa đến 1% (khoảng 3,2 tỷ USD). Bên cạnh đó, dưới 1% hàng hóa từ Nga nhập khẩu vào Việt Nam và lượng khách Nga du lịch đến Việt Nam (trước COVID) chỉ dưới 4%

Khoảng 10% lượng than nhập khẩu của Việt Nam là từ Nga, mặc dù Việt Nam có trữ lượng than dồi dào ở miền Bắc, đặc biệt là than antraxit giá trị cao. Tuy sản xuất một lượng đáng kể dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá, nhưng Việt Nam không hoàn toàn độc lập về năng lượng. Theo ước tính từ VinaCapital, đất nước có mức thâm hụt năng lượng khoảng 1% GDP.

Sự thâm hụt năng lượng này trong bối cảnh giá năng lượng cao, cùng với thực tế là giá xăng dầu cao hơn sẽ khiến người tiêu dùng có xu hướng chuyển chi phí từ hàng tiêu dùng sang xăng dầu. Điều này ảnh hưởng một phần đến tăng trưởng GDP trong năm nay.

Những cản trở đối với nền kinh tế Việt Nam khiến dự báo tăng trưởng GDP cần giảm từ 1% xuống còn 6,5% vào năm 2022. Trước đó, VinaCapital dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể vượt 7,5% trong năm nay.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự báo giảm từ 7.5% còn 6.5%. Ảnh Internet

Tăng trưởng GDP của Việt Nam dự báo giảm từ 7.5% còn 6.5%. Ảnh Internet

Bên cạnh đó, giá dầu toàn cầu tăng mạnh gần 40%, có thời điểm tăng gần 70% so với đầu năm. Giá xăng bán lẻ tại Việt Nam vốn đã cao hơn 20% so với đầu năm, có khả năng tăng thêm 30% trong những tháng sắp tới. Uớc tính tỷ lệ lạm phát toàn phần ở Việt Nam sẽ nâng lên khoảng 1,5 điểm phần trăm nếu trường hợp này xảy ra.

VND có thể mất giá 1-2%

Chuyên gia VinaCapital cho rằng các yếu tố cơ bản hỗ trợ giá trị cho đồng VND vẫn mạnh trong năm 2022. Vì vậy trước khi xảy ra sự kiện Nga tấn công Ukraine, tập đoàn đã kỳ vọng VND tăng giá 2-3% trong năm nay. Ngoài ra, dòng vốn FDI tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng năm 2022 lên 2,7 tỷ USD và thặng dư thương mại của Việt Nam có khả năng phục hồi từ 1% GDP năm 2021 lên 4-5% GDP.

Thặng dư thương mại của Việt Nam đã giảm bởi COVID-19 vào năm 2021 vì các công ty FDI không thể vận hành các nhà máy của họ hết công suất trong năm. Tuy nhiên, theo khảo sát PMI, các đơn đặt hàng xuất khẩu của các công ty tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Rủi ro mất giá bắt nguồn từ những yếu tố bên ngoài. Khi Nga lần đầu tiên tấn công Ukraine, chỉ số DXY lúc đầu tăng hơn 1,5%, nhưng sau đó nhanh chóng giảm xuống. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, thị trường lo ngại rằng việc Nga rút khỏi hệ thống SWIFT sẽ cản trở nghiêm trọng đến tính thanh khoản của đồng USD trên thị trường nước ngoài. Những lo ngại đó đã nhanh chóng đẩy giá trị của chỉ số DXY lên 1,5%

Vì những lý do trên, chuyên gia cho rằng, nguy cơ đồng USD tăng đột biến hơn nữa có thể gây ra sự gián đoạn lớn trên thị trường ngoại hối, từ đó dẫn đến việc VND mất đi 1-2% giá trị. "Đây không phải là kịch bản cơ sở của chúng tôi và chúng tôi không tin rằng VND có nguy cơ mất giá nhiều hơn 2%, vì những điểm mạnh đã được đề cập ở trên, và vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có khả năng sẽ can thiệp để xoa dịu thị trường tiền tệ nếu tình hình chuyển biến tệ hơn dự đoán", VinaCapital nhấn mạnh. 

Thiên Hương
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.