Chuyên mục


Thuế chuyển nhượng bất động sản tăng thu ra sao?

18/03/2022 11:43 (GMT +7)

Khi được hỏi về vấn đề thu thuế chuyển nhượng bất động sản, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng Bộ Tài chính đang thực hiện các hành động nhất định nhằm đảm bảo tính công tâm trong khâu thu thuế chuyển nhượng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin tại phiên chất vấn mới đây "thời gian vừa qua, trong vòng 15 ngày đầu tháng 1, qua kiểm tra 85.000 bộ hồ sơ và cho kê khai lại, thì tăng thuế 222 tỷ đồng. Như vậy, chúng tôi tập trung thanh tra những hồ sơ thuế có nghi vấn về việc giá kê khai thuế không đúng với giá thực tế chuyển nhượng để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật".

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và công khai các chính sách pháp luật. Ảnh Internet

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung triển khai tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và công khai các chính sách pháp luật. Ảnh Internet

Tổng cục Thuế đã tăng cường công tác phối hợp tham mưu về xây dựng chính sách, ngoài ra cũng sẽ tập trung nghiên cứu sửa đổi bổ sung và đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, bao gồm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và thu nhập doanh nghiệp.

Về việc triển khai đề xuất chỉ đạo từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã tham mưu cho Bộ Tài chính bổ sung quy định thanh toán qua ngân hàng đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS tại Điều 16 Luật kinh doanh BĐS số 66/2014/QH13 ngày 25/11/2014 và kiến nghị bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan thuế.

Đối với công tác quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã ban hành một số công văn chỉ đạo cho toàn Ngành, cùng đó là đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan ban ngành quản lý về đất đai, đặc biệt phối hợp với cơ quan Công an các địa phương để phối hợp điều tra, xử lý những trường hợp sai phạm về trốn thuế, tránh thuế bất động sản làm thất thu ngân sách nhà nước. Tổng cục Thuế cũng đề cao quy định xử lý hình sự các hành vi trốn thuế và chính sách thuế kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Đối với công tác thanh tra, Tổng cục Thuế hướng tới tăng cường thực hiện phối hợp tổ chức kiểm tra liên ngành. Đồng thời cũng sẽ xây dựng chuyên đề thanh tra nhằm kiểm tra đối tượng và công vụ trong lĩnh vực công chứng và công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại các Chi cục Thuế. Với chuyên đề được xây dựng sẽ điều tra ra các hành vi trốn thuế, gian lận thuế bất động sản, cũng như ấn định, truy thu và xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật.

3 chiêu trò trốn thuế chuyển nhượng phổ biến

Thông qua công tác đấu tranh với những đối tượng trốn thuế, tránh thuế liên quan đến chuyển nhượng bất động sản sẽ có tới 3 chiêu trò cơ bản sau:

Thứ nhất, chuyển nhượng bất động sản với giá thể hiện trên hợp đồng không đúng với giá thực tế giao dịch, tạo nên 2 loại hợp đồng:

(1) Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản có công chứng chứng thực theo quy định với giá nhà đất khai thấp hơn đáng kể so với giá đất thực tế giao dịch để làm thủ tục đăng ký biến động;

(2) Hợp đồng viết tay do hai bên tự ký ghi theo giá thực tế giao dịch để phòng ngừa khi tranh chấp tại Tòa.

Thứ hai, người nộp thuế khai báo giá trị hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng trong tương lai của bên thứ 2 cho bên thứ 3 thấp hơn (thay vì ngang bằng) giá đã mua của chủ đầu tư hoặc khi đã được cấp sổ.

Thứ ba, hai bên mua bán chuyển nhượng bất động sản ký kết hợp đồng ủy quyền (trong đó người được ủy quyền có quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt đối với bất động sản) thay vì ký kết hợp đồng chuyển nhượng nhằm tránh thuế thu nhập cá nhân.

Đinh Hoàn
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.