Chuyên mục


Lãi suất huy động sẽ tăng thêm

18/03/2022 00:00 (GMT +7)

Theo dự báo, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên mức 5,9-6,1%/năm vào cuối năm 2022, thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7,0%/năm.

Mới đây, các chuyên gia phân tích VNDirect cho rằng ít nhất là trong nửa đầu năm nay, lực lạm phát khó có thể làm thay đổi chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Các chuyên gia kỳ vọng NHNN sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng cho đến ít nhất là cuối quý 2 năm nay vì những lý do sau đây. Đầu tiên, chỉ số giá tiêu dùng bình quân hai tháng đầu năm vẫn thấp hơn đáng kể so với mức 4% mặc dù áp lực lạm phát dự kiến sẽ gia tăng trong những tháng tới.

Tiếp theo, sức cầu trong nước chưa phục hồi hoàn toàn về mức bình thường trước đại dịch. Cuối cùng, NHNN ưu tiên duy trì lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Không kỳ vọng NHNN sẽ cắt giảm thêm các lãi suất chính sách chủ chốt, nhưng giới phân tích cũng tin rằng NHNN sẽ không nâng lãi suất này điều hành trong 6 tháng đầu năm nay, nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.

Đồng thời, VNDirect cũng mong muốn NHNN hỗ trợ thị trường thông qua hoạt động thị trường mở, chẳng hạn như bơm thanh khoản tiền đồng, mua vào ngoại hối hay nâng trần tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng lãi suất huy động khó có thể duy trì ở mức thấp vào năm 2022 do nhu cầu huy động vốn cao hơn khi tín dụng tăng tốc. Áp lực lạm phát ở Việt Nam cũng sẽ gia tăng và cạnh tranh gay gắt hơn với các kênh đầu tư khác để thu hút dòng vốn.

Tỷ giá USD/VND tăng 0,8% so với tháng trước trên thị trường tự do

Tỷ giá USD/VND tăng 0,8% so với tháng trước trên thị trường tự do

Lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng và kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước không thay đổi so với mức cuối năm 2021 trong khi tiền gửi kỳ hạn 3 tháng và kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lần lượt tăng 7 điểm cơ bản và 13 điểm cơ bản so với mức cuối năm 2021.

Theo dự báo, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên mức 5,9-6,1%/năm vào cuối năm 2022, thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7,0%/năm.

Hiện tại, NHNN đang triển khai gói cấp bù lãi suất với quy mô 3.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Chính phủ có kế hoạch mở rộng quy mô gói cấp bù lãi suất cho doanh nghiệp lên 40.000 tỷ đồng, tập trung vào một số đối tượng ưu tiên như doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tham gia một số của các dự án trọng điểm quốc gia và kinh doanh trong một số ngành nhất định (du lịch, hàng không, giao thông vận tải).

Vào ngày 28/2/2022, chỉ số đồng đô la Mỹ đã tăng lên 96,7, mức cao nhất kể từ đầu tháng 6/2020 và khởi động một đợt tăng đáng chú ý. Điều này một phần đến từ tâm lý lo lắng của nhà đầu tư trước cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine. Chỉ số Biến động CBOE (VIX)đại diện cho kỳ vọng của thị trường về sự biến động chứng khoán đã tăng lên 33,3 điểm vào ngày 1 tháng 3, mức cao nhất tính từ tháng 10 năm 2020.

Tỷ giá USD/VND tăng 0,8% so với tháng trước trên thị trường tự do. Nhìn chung, tỷ giá USD/VND ổn định trong 2 tháng đầu năm 2022, tỷ giá hối đoái và tỷ giá liên ngân hàng không đổi so với mức cuối năm 2021 trong khi tỷ giá trên thị trường tự do chỉ nhích lên 0,1% so với mức cuối năm 2021.

Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang các tài sản an toàn hơn như vàng, trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng đô la Mỹ. Đặc biệt, đồng đô la Mỹ thường được coi là tài sản trú ẩn an toàn mỗi khi rủi ro toàn cầu gia tăng.

Theo các chuyên gia, các yếu tố cơ bản để giữ cho đồng Việt Nam ổn định trong những năm gần đây vẫn được duy trì, bao gồm thặng dư tài khoản vãng lai và dự trữ ngoại hối tiếp tục cải thiện.

Đồng thời, chuyên gia cũng kỳ vọng thặng dư tài khoản vãng lai sẽ tăng lên 2,0% GDP vào năm 2022 từ mức thâm hụt dự kiến là 0,3% GDP vào năm 2021 và dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ đạt 122,5 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm 2022 (tương đương với 4,0 tháng nhập khẩu) từ mức cuối năm 2021 là 105 tỷ đô la Mỹ

Theo nhận định của nhóm chuyên gia VNDirect, đồng Việt Nam có thể dao động trong biên độ hẹp so với đô la Mỹ và tỷ giá USD/VND (liên ngân hàng) ổn định trong khoảng 22.600-23.050 đồng/USD vào năm 2022.

Mặt khác, dòng tiền chưa thực sự sẵn sàng trở lại khiến cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Các mã đến từ nhóm tài chính gồm ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm đã đóng góp giúp thị trường tăng điểm. Ở các nhóm ngành hàng hóa cơ bản như thép và phân bón sau những phiên liên tiếp điều chỉnh giảm và bị bán mạnh, nay đã có những tín hiệu tích cực trở lại. Với nhóm dầu khí, sau những phiên giảm điểm mạnh, diễn biến tiếp tục cho thấy sự phân hóa.

Thiên Hương
Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.