Chuyên mục


Vì sao Liên danh thầu "không phục" ACV?

02/11/2024 12:23 (GMT +7)

Ở Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Liên danh Gói thầu số 4.8 vừa tiết lộ, đến thời điểm hiện tại, các phản hồi từ phía Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) liên quan đến tính minh bạch, công khai, giá cao hơn 1.000 tỷ đồng của đơn vị trúng thầu vẫn chưa thực sự đầy đủ.

Liên doanh gói thầu số 4.8 vừa có công văn ngày 1/11/2024 gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu liên quan đến Gói thầu số 4.8 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lặp thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không.

Theo văn bản, Liên danh Gói thầu số 4.8 (Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam – Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Lizen - Công Ty Cổ Phần Hải Đăng - Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Thăng Long - CTCP) khẳng định rằng, đến thời điểm hiện tại, các phản hồi từ phía ACV liên quan đến các kiến nghị của nhà thầu vẫn chưa thực sự đầy đủ và cụ thể. 

Ảnh chụp Màn hình 2024-11-01 lúc 16.33.50

Do đó, Liên danh gói thầu số 4.8 cần chủ đầu tư ACV phản hồi và giải đáp các vấn đề cụ thể như sau: 

Thứ nhất, làm rõ kết quả chấm hồ sơ kỹ thuật của các Liên danh tham gia Gói thầu số 4.8. Trong công văn số 03/0924/CV/LD/GT4.8 về việc “Kiến nghị làm rõ tiêu chí đánh giá HSDT gói thầu số 4.8 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không” của Liên danh Gói thầu số 4.8 gửi chủ đầu tư ACV có yêu cầu chủ đầu tư: Cung cấp thông tin chi tiết về quá trình đánh giá các tiêu chi kỹ thuật của hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia đấu thầu; Cung cấp bảng điểm chi tiết về quá trình đánh giá các tiêu chí kỹ thuật của các nhà thầu.

Chủ đầu tư ACV sau khi nhận được công văn số 03/0924/CV/LD/GT4.8 của Liên danh đã phản hồi bằng văn bản số 3974/TCTCHKVN-LT về việc giải quyết đơn kiến nghị số 03/0924//CV/LD/GT4.8 đã nêu “Gói thầu số 4.8 vẫn đang trong quá trình đánh giá HSDT, chủ đầu tư, bên mời thầu có trách nhiệm “Bảo mật thông tin, tài liệu liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu” theo quy định tại điều 78 ”Trách nhiệm chủ đầu tư” và điều 79 “Trách nhiệm của bên mời thầu” của luật đấu thầu số 22/2023/QH15. 

Liên danh Gói thầu số 4.8 đã nhận văn bản phản hồi và căn cứ theo quy định của pháp luật nhà thầu thống nhất về việc bảo mật thông tin của gói thầu như ACV đã phản hồi. Căn cứ văn bản số 4484/TCTCHKVN-LT ngày 25/10/2024 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 4.8, đồng nghĩa với việc quá trình xét duyệt hồ sơ dự thầu của gói thầu số 4.8 đã kết thúc. Tuy nhiên đến nay Liên danh cho biết vẫn chưa nhận được các hồ đã yêu cầu tại công văn số 03/0924//CV/LD/GT4.8. 

 

Theo Báo Đấu Thầu, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu 4.8, bao gồm thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và thiết kế bản vẽ thi công cho hạ tầng kỹ thuật và giao thông nội cảng thuộc dự án thành phần 3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, liên danh trúng thầu bao gồm 9 doanh nghiệp là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG), Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1), CTCP Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu, CTCP Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Thông tin, CTCP Phát triển Đầu Tư Xây dựng Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Dacinco và CTCP Xây lắp 368.

Giá trúng thầu là 11.066 tỷ đồng, thấp hơn so với dự toán 11.440 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 685 ngày. Theo đó, lãnh đạo CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành cho biết liên danh trúng thầu đang thương thảo hợp đồng với chủ đầu tư, dự kiến ký kết vào cuối tháng 10/2024 và khởi công vào đầu tháng 11/2024.

Thứ hai, làm rõ về việc giảm giá của Liên Danh trúng thầu theo văn bản số 4484/ TCTCHKVN-LT ngày 25/10/2024 của ACV. Với tư cách là một trong hai liên danh tham gia đấu thầu Gói thầu số 4.8, liên doanh không đồng tình với kết quả lựa chọn nhà thầu do Chủ đầu tư ACV công bố. Qua, quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ mời thầu và kết quả trúng thầu, liên doanh nhận thấy nhiều điểm bất hợp lý cần được làm rõ.

Liên danh cho rằng, ở đâu mâu thuẫn về giá trúng thầu. Căn cứ biên bản số 02/BBM-BMT-LT-ĐXTC-G4.8 giá dự thầu của Liên danh trúng thầu là 11.369.973.448.896 đồng, giảm giá dự thầu với tỷ lệ phần trăm giảm giá là 0%. Tuy nhiên, theo văn bản số 4484/TCTCHKVN-LT được phê duyệt ngày 25/10/2024 thì Giá trúng thầu là 11.066.896.994.462 đồng tương đương giảm hơn 303 tỷ đồng. Như vậy, thư giảm giá đính kèm trong HSĐXTC của nhà thầu nêu rõ không giảm giá, giá trị trúng thầu công bố lại giảm giá không nêu rõ nguyên nhân. 

Theo đó, liên doanh nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư ACV sớm có văn bản giải trình chi tiết về những điểm bất hợp lý trên để đảm bảo tính công khai, minh bạch của quá trình đấu thầu. 

Ngoài ra, theo văn bản số 4484/ TCTCHKVN-LT được phê duyệt ngày 25/10/2024 thì Giá trúng thầu là 11.066.896.994.462 đồng tương đương giảm hơn 303 tỷ đồng thì giá của chúng tôi vẫn đang tốt hơn (thấp hơn) 1.000 tỷ đồng. Điều này gây thất thoát lãng phí rất lớn cho ngân sách Nhà nhà nước đầu tư ACV và nguồn ngân sách Quốc Gia. 

Thứ ba, làm rõ về đảm bảo tính cạnh tranh trong công tác đấu thầu theo quy định pháp luật và Hồ sơ mời thầu. Căn cứ theo nội dung công văn số 695/0924/CV/LD/GT4.8 về việc “Kiến nghị khẩn xem xét làm rõ tư cách hợp lệ của nhà thầu, đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu và chưa mở hồ sơ đề xuất tài chính của Gói thầu số 4.8 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không” của Liên danh Gói thầu số 4.8 gửi chủ đầu tư ACV có kiến nghị chủ đầu tư: 

Theo quy định tại điểm 2, Mục CDNT 5.1(c) [Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu], Chương II - Chỉ dẫn nhà thầu của HSMT: “Nhà thầu tham dự thầu không cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý với nhà thầu tư vấn đã nêu trên” và trong Mẫu 3B ban hành kèm theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT không có quy định: “Chỉ đánh giá nội dung này đối với nhà thầu là đơn vị sự nghiệp”. Như vậy, thì tất cả các Nhà thầu là doanh nghiệp cũng phải được đánh giá về việc có hay không đáp ứng tiêu chí này.

Xem xét lại tính đầy đủ khách quan trong việc đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu theo các quy định hiện hành đối với Liên Danh có nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trường sơn vì đơn vị này với đơn vị tư vấn cho chủ đầu tư ACV là Công ty TNHH Một Thành Viên Thiết Kế và Tư Vấn Xây Dựng Công Trình Hàng Không-ADCC đều có chung một cơ quan chủ quản. 

Căn cứ các văn bản trả lời số 4020/TCTCHKVN-LT về việc “Giải quyết đơn kiến nghị số 695/0924/CV/ LD/GT4.8 ngày 24/09/2024 của Liên danh Gói thầu số 4.8” của chủ đầu tư ACV nêu các kiến nghị của Liên danh là không phù hợp với quy định tại khoản 2, Điều 90 luật đấu thầu số 22/2023/QH15. Tuy nhiên, liên doanh cho rằng phản hồi trên của ACV là chưa thỏa đáng và không đi thẳng vào vấn đề mà Liên Danh cần giải đáp. Ngoài ra, sau khi tìm hiểu nội dung mời thầu trước đây của Gói Thầu 4.7 liên doanh nhận thấy sự khác biệt trong quy định của HSMT do chủ đầu tư ACV phát hành cùng trong cùng một dự án, cụ thể: 

Tại Gói thầu 4.7, CDNT 5.1:Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định như sau: "Nhà thầu tham dự thầu không cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý với nhà thầu tư vấn (đã nêu trên)". Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Công ty Trường Sơn), ACC và đơn vị tư vấn thiết kế ADCC cùng thuộc một cơ quan chủ quản.

Gói thầu 4.8, CDNT 5.1: Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định như sau: "Nhà thầu tham dự thầu không cùng một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý với nhà thầu tư vấn đã nêu trên (chỉ đánh giá nội dùng này với nhà thầu là đơn vị sự nghiệp)". Nhà thầu Cồn ty Trường Sơn và đơn vị tư vấn thiết kế ADCC cùng thuộc một cơ quan chủ quản.

Tại CDNT 5.1 Hồ sơ mời thầu gói thầu 4.8 và 4.7 khác nhau ở tiêu chí: ”Chỉ đánh giá đối với nhà thầu là đơn vị sự nghiệp”.

Trường hợp các đơn vị Trường Sơn, ACC, ADCC là đơn vị sự nghiệp đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu tại Gói 4.8 thì tại Gói thầu 4.7 sẽ vi phạm quy định đảm bảo cạnh tranh.

Trường hợp Trường Sơn, ACC, ADCC vẫn đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu tại 4.7 thì tại Gói thầu 4.8 hồ sơ mời thầu đã có sự sai khác mặc dù 2 gói thầu cùng chủ đầu tư, cùng nguồn vốn và quy định về pháp luật đấu thầu hoàn toàn giống nhau. Mẫu hồ sơ mời thầu qua mạng mẫu số 3B Ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26 tháng 4 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định “Nhà thầu tham dự thầu không cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý với nhà thầu tư vấn (đã nêu trên)”.

Theo liên doanh nhà thầu thắc mắc rằng, HSMT Gói thầu 4.8 đã bổ sung nội dung chỉ đánh giá nội dung này đối với nhà thầu là đơn vị sự nghiệp liệu có phải đang mang tính định hướng cho 1 tổ hợp nhà thầu tham gia?

Trong khi, hồ sơ dự thầu của Liên danh Gói thầu số 4.8 hoàn toàn đáp ứng và vượt trội so với yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu, từ bảng báo giá chi tiết (BoQ) đến các yêu cầu về hãng sản xuất và tiến độ thi công. Giải pháp của liên doanh còn mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng.

Ảnh chụp Màn hình 2024-11-02 lúc 10.20.08

Liên danh cho biết, việc không lựa chọn nhà thầu có giải pháp tối ưu và giá thành hợp lý không chỉ làm tăng chi phí đầu tư dự án mà còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế vĩ mô. Cụ thể, việc tăng chi phí đầu tư có thể dẫn đến tăng giá các dịch vụ công cộng như vé máy bay, vận chuyển, gây gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp, làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế. 

Kim Khánh
Tags:
Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM, mạng đường sắt quốc tế; các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng.