Chuyên mục


Miền Trung thi đua '500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc'

04/11/2024 10:49 (GMT +7)

Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch hưởng ứng triển khai đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 đường bộ cao tốc".

Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 99,5%

Dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 99,5%

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc". Theo đó, kế hoạch thi đua với các nội dung: Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội để nhân dân ủng hộ, tích cực tham gia giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan.

Đối với huyện Hòa Vang và các xã nơi dự án đi qua, chủ động sáng tạo việc giải quyết khó khăn vướng mắc và GPMB; tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ dự án; tăng cường làm việc trực tiếp với người dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân. Quyết liệt triển khai công tác GPMB, hoàn thành trước tiến độ do Thủ tướng Chính phủ giao. Thời gian thực hiện đợt thi đua được sơ kết vào tháng 12/2024 và tổng kết vào cuối năm 2025.

Dự án đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam có chiều dài khoảng 11,5 km, đi qua địa bàn 3 xã Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Sơn. Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29 m. Giai đoạn phân kỳ đầu sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, mặt đường là 14 m. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB đã bao gồm dự phòng là 951,190 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ 2021-2025.

Báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng cho biết, công tác GPMB dự án cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 99,5% (1.215/1.220 hồ sơ). Đến nay, Thành phố đã bàn giao cho dự án trên tuyến chính là 11,1 km/11,5 km (đạt 96,5%) và hoàn thiện tuyến đường gom 19 km/20 km (đạt 95%), cơ bản đảm bảo mặt bằng để thi công dự án từ nay đến hết tháng 12/2024. Đối với 5 hồ sơ đất ở còn lại, UBND TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác GPMB bàn giao cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Còn tại Quảng Ngãi, UBND tỉnh cũng đã triển khai đến toàn hệ thống chính trị, nhất là các địa phương có dự án đi qua. Đợt thi đua được triển khai thực hiện từ tháng 8, sơ kết vào tháng 12/2024, tổng kết vào cuối năm 2025. Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức liên quan được yêu cầu đẩy mạnh GPMB, hỗ trợ tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để thực hiện thắng lợi mục tiêu "hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trước ngày 31/12/2025".

Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài tuyến 60,3 km. Đến ngày 25/6, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính cho Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Bộ GTVT) để thi công. Công tác quy hoạch, cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ dự án được đảm bảo về trữ lượng và chất lượng. Hiện các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình để đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, hiện vướng mắc còn lại của dự án chủ yếu liên quan đến công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tại các địa phương tuyến chính đi qua. Cụ thể, đối với đường dây cao thế 202 kV và 110 kV đã hoàn thành toàn bộ công tác di dời và bàn giao mặt bằng. Đối với các tuyến đường dây trung, hạ thế, viễn thông, công trình cấp nước đã hoàn thành công tác di dời 98% khối lượng. Hiện vẫn còn 6 vị trí vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật, gồm: Đường điện 22 kV và 0,4 kV, cáp viễn thông, điện chiếu sáng, hệ thống nước sạch trên địa bàn các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức.

Đối với công tác GPMB, phần diện tích điều chỉnh, bổ sung tuyến chính (lần 3) là 13,56 ha. Đến ngày 18/10, các địa phương đã bàn giao cọc GPMB, tuy nhiên, phần diện tích này không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, nên các cơ quan, đơn vị chưa thể triển khai thực hiện công tác GPMB.

Để tháo gỡ những vấn đề trên, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Nghĩa Hành khẩn trương tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực ảnh hưởng bàn giao mặt bằng, để tổ chức di dời các công trình công cộng, phục vụ thi công các hạng mục của dự án. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt giá đất cụ thể, làm cơ sở phê duyệt các phương án bồi thường đối với phần diện tích đất nông nghiệp mới điều chỉnh, bổ sung. Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi rà soát, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh, bổ sung cấp huyện để làm cơ sở triển khai thực hiện công tác GPMB đối với 13,56 ha-phần diện tích được bổ sung, điều chỉnh tuyến chính.

Thanh Anh
Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.