Chuyên mục


Kiến nghị ACV hoãn ký hợp đồng Gói thầu 4.8 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

05/11/2024 17:41 (GMT +7)

Liên doanh gói thầu số 4.8 kiến nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) tái xem xét kết quả lựa chọn nhà thầu ở Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả, tránh thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng.

Liên doanh gói thầu số 4.8 vừa có công văn ngày 05/11/2024 gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), kiến nghị ACV tạm hoãn ký hợp đồng của Gói thầu số 4.8 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lập thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và tái xem xét kết quả lựa chọn Nhà thầu Gói thầu số 4.8, để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả, tránh thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo văn bản, mặc dù đến thời điểm hiện tại ACV đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đồng nghĩa với việc quá trình xét duyệt hồ dự thầu của gói thầu số 4.8 đã kết thúc nhưng liên doanh vẫn chưa nhận được các phản hồi đầy đủ về các nội dung đã kiến nghị tại các văn bản trước đây.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được xây dựng

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được xây dựng

Dựa trên HSMT, Liên danh khẳng định đã nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra các giải pháp phù hợp, hồ sơ dự thầu của Liên danh Gói thầu số 4.8 hoàn toàn đáp ứng và vượt trội so với yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu, từ bảng báo giá chi tiết (BoQ) đến các yêu cầu về hãng sản xuất, thông số kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật, biện pháp thi công và tiến độ dự án.

Liên doanh cho rằng, giải pháp này còn mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, tiết kiệm được hơn 1.000 tỷ đồng ngân sách Nhà nước so với kết quả lựa chọn Nhà thầu của ACV phê duyệt. Việc Chủ đầu tư ACV không tạo điều kiện cho các nhà thầu trình bày giải pháp tiết kiệm chi phí, dễ dẫn tới tăng chi phí đầu tư mà còn trái với tinh thần về phòng, chống tham nhũng lãng phí, tiêu cực.

Do đó, Liên danh Gói thầu số 4.8 đề nghị Chủ đầu tư ACV sớm có văn bản làm rõ đầy đủ các kiến nghị của Nhà thầu và tổ chức cuộc họp giữa Chủ đầu tư, Tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu để làm rõ nguyên nhân và kết quả chấm điểm về việc Nhà thầu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. 

Liên doanh cũng đề nghị trước khi triển khai ký hợp đồng và khởi công Gói thầu số 4.8 sẽ có buổi làm việc giữa Chủ đầu tư và Liên danh Gói thầu số 4.8, các vấn đề trên được làm sáng tỏ, minh bạch. 

Trước đó, ngày 1/11/2024, Liên doanh gói thầu số 4.8 đã có công văn gửi Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV), kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu liên quan đến Gói thầu số 4.8 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, lặp thiết kế bản vẽ thi công công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không.

Văn bản nêu rõ, Liên danh Gói thầu số 4.8 (Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam – Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Lizen - Công Ty Cổ Phần Hải Đăng - Công ty TNHH Hòa Hiệp - Tổng Công ty Thăng Long - CTCP) khẳng định rằng, đến thời điểm hiện tại, các phản hồi từ phía ACV liên quan đến các kiến nghị của nhà thầu vẫn chưa thực sự đầy đủ và cụ thể. 

Theo Báo Đấu Thầu, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu 4.8, bao gồm thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và thiết kế bản vẽ thi công cho hạ tầng kỹ thuật và giao thông nội cảng thuộc dự án thành phần 3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, liên danh trúng thầu bao gồm 9 doanh nghiệp là Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG), Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1), CTCP Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu, CTCP Ứng dụng và Phát triển Công nghệ Thông tin, CTCP Phát triển Đầu Tư Xây dựng Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Dacinco và CTCP Xây lắp 368. 

Giá trúng thầu là 11.066 tỷ đồng, thấp hơn so với dự toán 11.440 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng là 685 ngày. Theo đó, lãnh đạo CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành cho biết liên danh trúng thầu đang thương thảo hợp đồng với chủ đầu tư, dự kiến ký kết vào cuối tháng 10/2024 và khởi công vào đầu tháng 11/2024.

Kim Khánh
Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.

Thủ tướng 'chốt' thời hạn nhiều dự án chiến lược tại Đông Nam Bộ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đề nghị vùng phấn đấu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 và thời gian tới để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phương án giảm 5 bộ, 2 cơ quan thuộc Chính phủ
Theo định hướng phương án sắp xếp, sáp nhập được Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng nêu sẽ tối thiểu giảm được 5 bộ, 2 cơ quan trực thuộc Chính phủ.