Chuyên mục


Thaiholdings đi từ cảng vụ trũ tới kiếm tiền ở chuồng heo

05/09/2022 12:18 (GMT +7)

Theo kế hoạch, thời điểm này, công ty cảng vũ trụ 30.000 tỷ USD của bầu Thuỵ chuẩn bị IPO tại Mỹ. Chưa công bố tiến độ dự án cũ nhưng Thaiholdings lại thông báo rót vốn cho kế hoạch kinh doanh khác biệt.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2022 của CTCP Thaiholdings, Tập đoàn Thaigroup (công ty con của Thaiholdings) của ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) đã rót 600 tỷ đồng để đầu tư dự án chăn nuôi lợn và sản xuất lợn giống tại Thanh Hóa.

Thaigroup rót 300 tỷ đồng cùng với CTCP Xuân Thiện Thanh Hoá 2 và 300 tỷ đồng cùng với CTCP Xuân Thiện Thanh Hoá 3. Theo hợp đồng sẽ nhận 60% lợi nhuận từ mỗi dự án sau khi trừ đi các khoản trích lập theo dự phòng. Hai khoản đầu tư được thực hiện trong nửa đầu năm 2022 - khi giá thịt heo tăng mạnh và được dự báo sẽ còn ở mức cao cho tới Tết Nguyên đán.

thaiholdings2022h1-gopvonnuoilon-1259-2

Năm 2021, chủ tịch Thaiholdings tham vọng "bay" vào vũ trụ với 30.000 tỷ đồng. Để chứng minh không nói suông, cuối năm 2021, Thaiholdings đã quyết định lập hẳn công ty con để đầu tư Dự án cảng vũ trụ du lịch tại thành phố Phú Quốc. Theo Thaiholdings, công ty này cũng dự kiến huy động vốn từ thị trường chứng khoán Mỹ với kế hoạch IPO trong năm 2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận dự án cảng hiện vẫn là khu đất trống. 

Khi đó, ông Nguyễn Đức Thuỵ trực tiếp đứng tên cho số cổ phần có giá trị theo mệnh giá lên tới 20.016 tỷ đồng, chiếm 75% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, hai người con lớn của bầu Thuỵ là ông Nguyễn Xuân Thái và bà Nguyễn Ngọc Mỹ Anh, mỗi người đứng tên sở hữu 10% vốn điều lệ. Cùng với Bãi Thơm - Phú Quốc, THD còn thoái 70 triệu cổ phần của CTCP Tôn Đản Hà Nội cho hai cá nhân là ông Đinh Duy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Tân với tổng giá chuyển nhượng 1.204 tỷ đồng.

Trong quý II, Thaiholdings đã thực hiện chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Bãi Thơm - Phú Quốc (trước đây là CTCP Thaispace). THD đặt mục tiêu sẽ hoàn tất việc chuyển nhượng vốn trong quý III/2022.

Thaispace có trụ sở tại Phú Quốc, được thành lập với mục tiêu là thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc nếu được các cơ quan quản lý cấp phép. Hồi giữa tháng 5/2022, vốn điều lệ của Thaispace giảm mạnh từ 26.688 tỷ đồng xuống còn 2.275 tỷ đồng. Đưa vốn điều lệ công ty con giảm hơn 10 lần cho thấy thay đổi trong kế hoạch kinh doanh nghiệp nó cũng cho thấy phần nào sự dễ dãi trong các chiến lược của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, với Thaiholdings, các vấn đề tăng vốn nhanh, cổ phiếu biến động mạnh, lợi nhuận đột biến,...không phải là vấn đề hiếm thấy. 

Cổ phiếu ThaiHoldings từng là một điển hình tăng giá gây sốc trên thị trường khi tăng hàng chục lần trong một tháng

Cổ phiếu ThaiHoldings từng là một điển hình tăng giá gây sốc trên thị trường khi tăng hàng chục lần trong một tháng

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của THD đạt lần lượt 2.685 tỷ đồng và 334,3 tỷ đồng, giảm 15,7% và 39,2% so với cùng kỳ, hoàn thành 30,2% và 22,2% kế hoạch năm. Trừ đi chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, THD báo lãi ròng 290,4 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2022, giảm 26,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tại ngày 30/6/2022, tổng tài sản của THD đạt 8.550 tỷ đồng, giảm 18,8% so với đầu năm. Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn chiếm 37%, đạt 3.179,8 tỷ đồng, tăng 22% so với đầu năm.

Không rõ dự án bay vào vũ trụ của ThaiHoldings đã chuẩn bị cất cánh chưa. Nhưng với loạt dự án vấn đề, tiền không có, thì ông chủ bầu Thuỵ sẽ tính cách gì để không đi theo vết xe đổ của các đại gia nổ trong giới tài chính. Bầu Thuỵ là đại gia đa tài, không chỉ là buôn đất, bóng đá, vật liệu xây dựng, du lịch, khám phá vũ trụ; mà còn là một ông lớn có tầm nhìn xa; có là cao thủ về tài chính.

Quay lại với ngành nuôi lợn, vài năm gần đây, thị trường chăn nuôi lợn thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nhân trong nước. Cũng chính nhờ ngành này mà nhiều doanh nghiệp trái ngành đã bội thu Masan, Hoà Phát, Dabaco và ấn tượng mới đây nhất là Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức. Trong 6 tháng đầu năm, HAGL ghi nhận lãi gấp 27 lần so với năm trước. Trước tình hình khả quan này, Chủ tịch HAGL dự kiến kết quả kinh doanh của công ty có thể vượt kế hoạch năm từ 20-30%.

Bên cạnh đó, định giá cổ phiếu nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lợn đang ở mức khá cao. Triển vọng của ngành này phụ thuộc nhiều vào giá cả ngũ cốc trên thế giới có giảm nhanh hay không. Cuộc xung đột Nga-Ukraine khó lường và được cho là có thể còn kéo dài. Do vậy, đây là yếu tố khó xác định cho triển vọng của giá đầu vào cho ngành chăn nuôi.

Theo SSI Research, nguồn cung lợn có thể thiếu hụt trong năm nay và chi phí thức ăn chăn nuôi sẽ bắt đầu giảm trong quý IV. Do vậy, kỳ vọng các công ty chăn nuôi sẽ sớm phục hồi. Hãng C.P. Việt Nam ghi nhận lợi nhuận đột biến, đạt gần 1 tỷ USD trong năm 2020 khi giá lợn ở mức cao kỷ lục. Mức lãi này ngang ngửa với các tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn như Honda, Samsung.

Minh Anh
Tags:
Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.