Tăng tốc tuyến Metro số 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhất trí hợp tác đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM và các công trình khác.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong cuộc hội đàm vào sáng 1/5 cho biết, hai bên đạt bước tiến triển mới trong hợp tác phát triển hạ tầng chiến lược của Việt Nam. Thủ tướng Nhật Bản cho hay sẽ nỗ lực hết sức mở ra vận hội mới cho quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam–Nhật Bản.
Đồng thời, nhất trí tiếp tục hợp tác đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng giao thông, như các tuyến đường sắt đô thị và các công trình hạ tầng giao thông chiến lược mới như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tăng cường kết nối Việt Nam và Lào và định hướng hợp tác phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Đáng chú ý, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida cũng cho biết Việt Nam và Nhật Bản sẽ nỗ lực sớm hoàn thành dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (hay còn được gọi là Tuyến metro số 1). Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2012, dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng khối lượng toàn dự án metro số 1 đến nay ước đạt 89,2%. Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ được vận hành thử nghiệm trong năm nay và khai thác thương mại trong năm 2023.
Được biết gối cầu Tuyến metro số 1 từng bị phát hiện rơi ra ngoài vào ngày 30/10/2020, cụ thể là phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10, đoạn gần dốc đi ngàng nhà máy Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, (TP. Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Hai tháng sau đó, ngày 10/12/2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Hội Cầu - Đường - Cảng Tp.Hồ Chí Minh và Đại học Giao thông Vận tải, đề nghị phối hợp điều tra sự cố dầm cầu cạn metro số 1.
Vào đầu tháng 4/2021, MAUR lại phát hiện thêm bốn gối cầu nằm ở vị trí trụ P9-05 đoạn cầu cạn VD19 và trụ P11-06 đoạn cầu VD11, thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1. Các gối bị xê dịch khỏi đá kê 7-11 mm; trong số bốn gối này, có hai gối sản xuất từ nhà máy Megaba (Hàn Quốc), còn lại từ nhà máy Kawakin (Nhật Bản). Việc liên tục xảy ra sự cố về gối cầu trong thời gian này đã khiến chủ đầu tư MAUR đưa ra nhận định rằng, sự dịch chuyển gối lệch khỏi đá kê “có tính chất hệ thống”.
Bên cạnh đó, hệ thống thu phí Metro số 1 hiện đang có nguy cơ lạc hậu khi không áp dụng được chính sách giảm giá vé, chưa hỗ trợ nạp tiền, thanh toán điện tử. Theo tình hình hiện tại, hệ thống cần 159 tỷ đồng để nâng cấp. Để khắc phục những bất cập trên, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - Chủ đầu tư) đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP đề xuất phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động của tuyến metro 1. Theo đó, MAUR đề xuất chính quyền thành phố triển khai nâng cấp hệ thống AFC cho tuyến metro số 1 bằng một dự án riêng với kinh phí 159 tỷ đồng.