Chuyên mục


Tăng tốc độ hoàn thiện tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

07/03/2024 16:33 (GMT +7)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công trực tiếp trên 5 tuyến cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, bao gồm: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Ngày 6/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án sớm nhất có thể.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án sớm nhất có thể.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sản lượng xây lắp của dự án đến nay đạt hơn 22%, chậm 6,6% theo kế hoạch.

Các nhà thầu hiện đã đào nền đường tuyến chính được khoảng 94%, đắp cát nền đường được hơn 2,5 triệu m3. Riêng đường công vụ đã thi công đắp cát nền đường khoảng 94%. Toàn tuyến có 126 cầu, các nhà thầu đã triển khai tho công được 93 cây, đạt 79%.

Về công tác bàn giao mặt bằng, đến nay các địa phương đã bàn giao hơn 99% mặt bằng. Trong đó, đủ điều kiện thi công khoảng 97%. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là đoạn qua tỉnh Kiên Giang còn 22 hộ dân, tương đương với 2km, chưa bàn giao mặt bằng.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, sau một năm triển khai thi công, dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều vấn đề cốt lõi liên quan đến dự án cũng đã được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu từng bước tháo gỡ.

Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau đạt 22% tiến độ.

Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau đạt 22% tiến độ.

Về mặt bằng, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục giải quyết dứt điểm những vị trí còn vướng trong tháng 3/2024, đặc biệt là tại vị trí cầu Phó Sinh Cạnh Đền, Cái Nhum..., bàn giao cho các nhà thầu thi công.

Đối với Ban quản lý dự Mỹ Thuận, các nhà thầu, Bộ trưởng chỉ đạo tập trung, quyết liệt triển khai đắp gia tải nền đường đối với các vị trí đất yếu. Các mốc thời gian quan trọng là tháng 6, 8 và đến tháng 10/2024 là phải hoàn thành việc đắp gia tải xử lý nền đất yếu để đảm bảo thời gian gia tải 12 tháng. 

Đối với khó khăn về nguồn vật liệu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo Ban quản lý dự án làm việc với các địa phương có trữ lượng cát sông, hỗ trợ cung cấp 3 triệu m3 còn lại, bao gồm cấp trực tiếp và mua thương mại theo giá nhà nước quy định.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT, tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh hoàn thành nhanh các thủ tục cấp mỏ cát biển trong tháng 3/2024 để tháng 4/2024 bắt đầu khai thác.

"Phấn đấu hoàn thành dự án sớm nhất có thể, chậm nhất là 31/12/2025 để đảm bảo toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, phục vụ người dân", Bộ trưởng chỉ đạo.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang vượt tiến độ

Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA 7 báo cáo, Ban đã yêu cầu các nhà thầu tại cao tốc Vân Phong - Nha Trang huy động 42 mũi thi công (24 mũi làm đường, 18 mũi làm cầu) với gần 1.000 máy móc thiết bị, gần 1.900 nhân lực. Tiến độ triển khai chung của toàn dự án nhanh hơn 2,6% so với kế hoạch.

Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị triển khai dự án và sự vào cuộc quyết liệt của Khánh Hòa trong công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật... "Trên cao tốc Vân Phong - Nha Trang, các đơn vị đã tận dụng mặt bằng tốt, huy động máy móc, nhân công đảm bảo số lượng, chất lượng để thi công vượt tiến độ. Cao tốc triển khai giai đoạn 2 nên điều kiện thi công tốt hơn, thuận lợi hơn, các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu để góp phần đưa công trình về đích sớm.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu để góp phần đưa công trình về đích sớm.

Đánh giá cao tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh Khánh Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị địa phương, các đơn vị chức năng tiếp tục phát huy, xây dựng Vân Phong - Nha Trang thành dự án cao tốc tiêu biểu, kiểu mẫu về việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đảm bảo tốt GPMB, nguồn vật liệu...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận quyết tâm hoàn thành cao tốc Vân Phong - Nha Trang sớm nhất trong 12 dự án cao tốc thành phần (giai đoạn 2021 - 2025) của các đơn vị liên quan. 

"Ngay trong tháng 4 này, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đưa vào khai thác. Như vậy, cao tốc từ TPHCM về Nha Trang đã nối thông. Đến năm 2025, các dự án cao tốc giai đoạn 2 tiếp tục hoàn thành, Khánh Hòa sẽ "rộng cửa" phát triển, không chỉ du lịch mà cả bất động sản sẽ có cơ hội bứt tốc...", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Các đơn vị đều quyết tâm hoàn thành cao tốc Vân Phong - Nha Trang sớm nhất trong 12 dự án cao tốc thành phần (giai đoạn 2021 - 2025).

Các đơn vị đều quyết tâm hoàn thành cao tốc Vân Phong - Nha Trang sớm nhất trong 12 dự án cao tốc thành phần (giai đoạn 2021 - 2025).

Vượt khó thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Riêng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, Ban QLDA 7 cho biết, các nhà thầu đã huy động 45 mũi thi công, 537 thiết bị với trên 1.300 nhân lực, cơ bản đáp ứng yêu cầu, phù hợp với điều kiện mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng. 

Tuy nhiên, hiện nay sản lượng chậm khoảng 0,5% so với kế hoạch, mới đạt gần 30,5% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân do vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật. Kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà thầu cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong phải nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đảm bảo tiến độ bù lại sản lượng chậm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đang được triển khai với hai gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng. có điểm đầu trùng điểm cuối dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên), điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 và dự án hầm Đèo Cả ở huyện Đông Hòa (Phú Yên). Trên tuyến có hầm đường bộ Tuy An dài 1.020m. Dự án khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Trực tiếp thị sát cao tốc qua Bình Định, Phú Yên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận nỗ lực triển khai dự án, đẩy tiến độ của Ban Quản lý dự án 85, các nhà thầu, địa phương trên tuyến cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban QLDA 85 báo cáo Bộ trưởng quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ cao tốc qua Bình Định, Phú Yên.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban QLDA 85 báo cáo Bộ trưởng quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ cao tốc qua Bình Định, Phú Yên.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban QLDA 85 cho biết, các nhà thầu của 2 dự án cao tốc đã chủ động tập kết vật liệu, thi công toàn tuyến. 

Trong đó, cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn có gần 100 mũi thi công (40 mũi thi công cầu, 13 mũi thi công đường, 43 mũi thi công cống, hầm chui); Khoảng 500 đầu máy móc, thiết bị, cùng với gần 1.300 kỹ sư, công nhân, lái máy được huy động thi công trên tuyến. Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh có hơn 60 mũi thi công, hơn 820 đầu thiết bị, với gần 1.700 kỹ sư, công nhân thi công trên tuyến.

Hiện, cả 2 dự án đạt 22-23% tiến độ, đáp ứng yêu cầu, vượt kế hoạch, phấn đấu năm 2024 có 25km cao tốc thảm bê tông nhựa. "Kiểm tra công trường, tôi đặt niềm tin các dự án này sẽ hoàn thành vượt tiến độ, phấn đấu cán đích vào 30/9/2025, vượt tiến độ ít nhất 3 tháng", Bộ trưởng giao kế hoạch.

Riêng về xử lý nền đất yếu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, trên địa bàn Phú Yên dù khối lượng vướng mắc mặt bằng không nhiều nhưng nằm ở khu vực nền đất yếu. Nếu không sớm xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành cả dự án. Ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định, tỉnh vào cuộc quyết liệt, phấn đấu đến 30/4 sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho cao tốc. 

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho hay, tỉnh chỉ còn 2 đơn vị tập thể chưa GPMB do đặc thù, còn lại cơ bản đã hoàn thành giao mặt bằng cho cao tốc. Riêng vướng diện tích rừng tự nhiên ở gói thầu 11 XL, cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đang phối hợp các đơn vị để báo cáo các cấp sớm xử lý dứt điểm.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.