Chuyên mục


Sớm thi công trở lại đoạn ngầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội

05/09/2022 09:55 (GMT +7)

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho biết, đơn vị đang tích cực đàm phán với liên danh nhà thầu CP03 thi công đoạn ngầm dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 9/2022.

Trước đó, để chuẩn bị điều kiện tốt nhất về mặt bằng bàn giao cho nhà thầu, ngày 20/8/2022, MRB đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai công tác rào chắn, phân luồng để phục vụ thi công giai đoạn 2 ga ngầm S12 trên phố Trần Hưng Đạo (đoạn từ Lê Duẩn đến Trần Bình Trọng). 

Gói thầu CP03 do liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella đảm nhận thi công với 4 km hầm ngầm, 4 nhà ga ngầm và dốc hạ ngầm. Ảnh: VGP/Minh Anh

Gói thầu CP03 do liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella đảm nhận thi công với 4 km hầm ngầm, 4 nhà ga ngầm và dốc hạ ngầm. Ảnh: VGP/Minh Anh

Đây là hoạt động để nhà thầu CP3 quay lại thi công đoạn ngầm. Hiện tại, nhà thầu cũng thể hiện thiện chí quay lại công trường, hoàn thành khối lượng công việc dang dở.

Như vậy, thời gian nhà thầu gói thầu CP03 trở lại công trường có chậm hơn so với mục tiêu ban đầu đề ra là trong tháng 8/2022.

Gói thầu CP03 do liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella đảm nhận thi công với 4 km hầm ngầm, 4 nhà ga ngầm và dốc hạ ngầm. Theo hợp đồng ký kết ngày 30/10/2015, tổng thời gian thi công gói thầu là 49 tháng (từ ngày 6/2/2017 – 6/3/2021). Tổng giá trị gói thầu là hơn 6.500 tỉ đồng sử dụng nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển châu Á.

Để phục vụ thi công gói thầu, chủ đầu tư đã bàn giao từng phần mặt bằng cho nhà thầu CP03 triển khai thi công tại 6/6 vị trí công trường chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp khó khăn bởi các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công tuyến ngầm. Công tác bàn giao mặt bằng kéo dài, đến tháng 8/2021, nhà thầu CP03 có thông báo tạm dừng thi công. Khi ấy, khối lượng thi công mới đạt khoảng 32%.

Ngày 30/10/2021, nhà thầu có thông báo chấm dứt hợp đồng. Nhà thầu cũng kèm theo điều kiện để quay trở lại thi công với nội dung chủ yếu là yêu cầu bàn giao toàn bộ công trường và thanh toán tạm cho nhà thầu một khoản 70 triệu USD (khoản tiền này sau đó sẽ được khấu trừ căn cứ vào kết quả phân xử của Ban xử lý tranh chấp cho các khiếu nại của nhà thầu).

Chủ đầu tư đã có các văn bản phản đối việc tạm dừng thi công, chấm dứt hợp đồng của nhà thầu, đồng thời tổ chức cuộc họp với đại diện cấp cao của nhà thầu vào ngày 25/2/2022. 

Phía nhà thầu cho rằng muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng chủ đầu tư cần xử lý 3 vấn đề chính là: Cung cấp quyền tiếp cận toàn bộ công trường để chấm dứt tình trạng chậm trễ về mặt bằng; Gia hạn thời gian thực hiện và thanh toán tạm chi phí bổ sung kéo dài thời gian thực hiện theo yêu cầu của nhà thầu.

Tại cuộc họp ngày 5/8/2022 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã thống nhất cung cấp quyền tiếp cận công trường cho các phần mặt bằng còn lại muộn nhất vào ngày 30/9/2022 và thống nhất chủ trương gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng. Đồng ý để chủ đầu tư thanh toán chi phí bổ sung do chậm trễ ngày khởi công với giá trị thanh toán theo quyết định của Ban xử lý tranh chấp.

Đối với chi phí bổ sung khác, UBND TP. Hà Nội yêu cầu nhà thầu làm việc cụ thể với chủ đầu tư, Tư vấn dự án và cung cấp các bằng chứng làm cơ sở để các bên xem xét, thương thảo.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.