Chuyên mục


Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phá kỷ lục lưu lượng khách

06/09/2022 10:10 (GMT +7)

Trong ngày 2/9, lượng khách dàn đều trong ngày nên dù lập kỷ lục mới về vận chuyển nhưng tuyến Cát Linh - Hà Đông đã không xảy ra hiện tượng ùn tắc, người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Cụ thể, trong ngày 2/9, tuyến đã vận chuyển tổng cộng 55.210 hành khách. Trước đó, kỷ lục cũ là 54.121 hành khách diễn ra vào ngày 7/11/2021, ngày thứ hai sau thời điểm khai trương tuyến và hành khách được sử dụng dịch vụ miễn phí.

Screen Shot 2022-09-06 at 09.48.02
 
Ngày 1/5/2022, tuyến vận chuyển được 53.076 hành khách. Tuy nhiên, trong khung giờ từ 15h đến 16h ngày 1/5/2022, tuyến đón khoảng 7.000 hành khách. Lượng khách tập trung đông vào một thời điểm khiến cho khu vực nhà ga Cát Linh và Yên Nghĩa bị ùn ứ.

Trong ngày 2/9, lượng khách dàn đều trong ngày nên dù lập kỷ lục mới về vận chuyển nhưng tuyến Cát Linh - Hà Đông đã không xảy ra hiện tượng ùn tắc, người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Cũng trong dịp cao điểm nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay, lượng khách sử dụng dịch vụ đường sắt đô thị khá đông. Theo thống kê, trong ngày 31/8, tuyến phục vụ 26.470 hành khách; trong ngày 1/9, tuyến phục vụ 28.072 hành khách. Lượng khách cao gấp đôi so với ngày bình thường.

Các thời điểm tàu trên cao ở Hà Nội có lượng khách đông - đều rơi vào các kỳ nghỉ hoặc thời điểm khai trương tuyến đường sắt này. Trước đó, đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã phục vụ hơn 54 nghìn hành khách đi lại trong ngày.

Theo ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), bước đầu tuyến đường sắt đã phát huy hiệu quả, góp phần chống ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành lang tuyến. Công tác vận hành theo đúng kịch bản tốt nhất trong số các kịch bản mà Hanoi Metro đã đưa ra. Hiệu quả và tính ưu việt của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được người dân cảm nhận và dần thay đổi văn hóa đi lại theo hướng văn minh lịch sự. Đến nay hành khách đi tàu vẫn đang có xu hướng tăng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,5km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa với 12 ga trên cao). Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (và ngược lại) là 23,63 phút. Dự án chính thức vận hành thương mại phục vụ Nhân dân từ ngày 6/11/2021.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình Cát Linh - La Thành - Thái Hà – Láng - ĐH Quốc gia - vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông - Trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới và khu đề-pô tại Ba La (Hà Đông). Tuyến có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất hoạt động 4 đến 6 phút/lượt, tốc độ vận chuyển tối đa 80 km/giờ.

Giá vé lượt gồm vé theo chặng (giữa các ga) và toàn tuyến ở mức 8.000 đồng cho đến 15.000 đồng; vé ngày 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Hồng Thơ
Tags:
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.