Chuyên mục


Đề xuất không sử dụng BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn

08/09/2022 12:26 (GMT +7)

Do đầu tư một nơi, thu phí một nẻo, có thể gây phản ứng và không đồng tình của người tham gia giao thông.

Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả. Theo đó, Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo Bộ GTVT, trong tổng số hơn 70 dự án BOT do bộ quản lý, đến nay còn 4 trạm thu phí BOT chưa xử lý bất cập nên chưa được thu phí gồm: Trạm La Sơn - Túy Loan, trạm Bỉm Sơn, trạm trên quốc lộ 3 và trạm trên quốc lộ 91. Riêng đối với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan được đầu tư theo hình thức BT, quy mô đầu tư phân kỳ 2 làn xe, hướng tuyến song song với QL 1A đoạn qua đèo Hải Vân.

Cao tốc La Sơn – Túy Loan đưa vào hoạt động nhưng chưa thu phí. (Ảnh ĐT)

Cao tốc La Sơn – Túy Loan đưa vào hoạt động nhưng chưa thu phí. (Ảnh ĐT)

Sau khi đầu tư bổ sung hạng mục hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân vào dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, để bảo đảm hiệu quả tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Cao tốc La Sơn – Túy Loan (đường 2 chiều) đưa vào khai thác nhưng chưa thu phí do còn bất cập. (Ảnh ĐT)

Cao tốc La Sơn – Túy Loan (đường 2 chiều) đưa vào khai thác nhưng chưa thu phí do còn bất cập. (Ảnh ĐT)

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, qua rà soát, đánh giá cho thấy, việc đặt trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan, đầu tư bằng ngân sách Nhà nước để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ bất cập. Do đầu tư một nơi, thu phí một nẻo, có thể gây phản ứng và không đồng tình của người tham gia giao thông. Do đó, từ năm 2018, Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành và cơ quan liên quan nghiên cứu giải pháp để  xử lý đồng nhất.             

Nhiều đoạn đường Cao tốc La Sơn-Túy Loan còn bất cập. (Ảnh ĐT)

Nhiều đoạn đường Cao tốc La Sơn-Túy Loan còn bất cập. (Ảnh ĐT)

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, bổ sung vốn Nhà nước khoảng 2.280 tỷ đồng để hỗ trợ cho dự án.

Đoan Thục
Không quá lạc quan với vận tải hàng không quốc tế
Mảng quốc tế sẽ phục hồi hoàn toàn từ 2024-2025 với tổng sản lượng khách quốc tế tính theo RPK của Vietnam Airlines và Viejet Air sẽ tương đương lần lượt 34%, 67%, 98% và 107% so với mức trước dịch Covid-19.

CPI giao thông giảm
Nhóm giao thông giảm 2,23% góp phần giảm CPI chung 0,22 điểm phần trăm, giá dịch vụ giao thông công cộng giảm 0,44%. Ở chiều ngược lại, giá xe ô tô mới tiếp tục tăng 0,17% do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng.

Đề xuất tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu tại Hải Phòng
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất phương án xây dựng tuyến vận tải container bằng đường thủy nội địa kiểu mẫu dài 115km ở phía Bắc, sau đó nghiên cứu triển khai trên toàn quốc.

Ngành vận tải 'bừng sáng những con số'
Trong tháng 9, vận chuyển hành khách gấp 3,9 lần và luân chuyển hành khách gấp 5,7 lần so với cùng kỳ năm trước; vận tải hàng hóa tăng 52,6% về vận chuyển và tăng 60,4% về luân chuyển.

Bất ngờ với GDP 9 tháng
Một số ngành dịch vụ thị trường tăng cao, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế như vận tải kho bãi tăng 14,2%, đóng góp 0,83 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất trong khu vực dịch vụ với mức tăng 41,7%,...

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu 1.700 tỷ đồng
Ngay trong năm 2022, Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương sẽ được khởi công. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ Ba
Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Đại hội lần thứ Ba (nhiệm kỳ 2022 - 2027) với phương châm “đổi mới, đoàn kết, hợp tác, phát triển”.