Đề xuất không sử dụng BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn
Do đầu tư một nơi, thu phí một nẻo, có thể gây phản ứng và không đồng tình của người tham gia giao thông.
Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất không sử dụng trạm BOT La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả. Theo đó, Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo Bộ GTVT, trong tổng số hơn 70 dự án BOT do bộ quản lý, đến nay còn 4 trạm thu phí BOT chưa xử lý bất cập nên chưa được thu phí gồm: Trạm La Sơn - Túy Loan, trạm Bỉm Sơn, trạm trên quốc lộ 3 và trạm trên quốc lộ 91. Riêng đối với trạm thu phí La Sơn - Túy Loan được đầu tư theo hình thức BT, quy mô đầu tư phân kỳ 2 làn xe, hướng tuyến song song với QL 1A đoạn qua đèo Hải Vân.
Sau khi đầu tư bổ sung hạng mục hầm Cù Mông và mở rộng hầm Hải Vân vào dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, để bảo đảm hiệu quả tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, qua rà soát, đánh giá cho thấy, việc đặt trạm thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan, đầu tư bằng ngân sách Nhà nước để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả sẽ bất cập. Do đầu tư một nơi, thu phí một nẻo, có thể gây phản ứng và không đồng tình của người tham gia giao thông. Do đó, từ năm 2018, Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành và cơ quan liên quan nghiên cứu giải pháp để xử lý đồng nhất.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, bổ sung vốn Nhà nước khoảng 2.280 tỷ đồng để hỗ trợ cho dự án.