Chuyên mục


Cảng Chân Mây lần đầu tiên đón tàu container quốc tế

09/09/2022 21:15 (GMT +7)

Chiều 9/9, Tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa tuyến Sibu (Malaysia) - Chân Mây (Việt Nam) - Pontianak (Indonesia) đã cập cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh - huyện Phú Lộc - Thừa Thiên Huế).

Ông Huỳnh Văn Toàn – Tổng Giám đốc cảng Chân Mây cho biết, đây là lần đầu tiên cảng đón tàu container quốc tế cập cảng, chính thức triển khai hoạt động khai thác tàu container, mở ra bước mở đầu quan trọng trong việc khai thác chức năng làm hàng container tại khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên - Huế theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) cập cảng Chân Mây.

Tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) cập cảng Chân Mây.

Chân Mây là cảng biển tổng hợp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thuộc xã Lộc Vĩnh - huyện Phú Lộc - tỉnh Thừa Thiên Huế, phục vụ cho phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Cảng là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với Hành lang kinh tế Đông–Tây, kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar.

"Cảng Chân Mây hiện đang khai thác 2 bến tàu, với tổng chiều dài 760m, đảm bảo an toàn với độ sâu từ -9,4m đến -12,5m, trong đó, bến số 1 là 480m, bến số 2 là 280m. Cảng có khả năng đón tài trọng tải 30.000 DWT và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn; bến chuyên dùng cho tàu 20.000 DWT để bốc dỡ các cấu kiện siêu trường, siêu trọng, đặc biệt là bốc dỡ hàng rời như than cám, cát silic, titan, clinker,… với năng suất cao, có thể đạt 10 nghìn tấn/ngày", lãnh đão cảng cho biết. 

Lần đầu tiên cảng Chân Mây đón tàu container quốc tế cập cảng

Lần đầu tiên cảng Chân Mây đón tàu container quốc tế cập cảng

Ông Lê Văn Tuệ - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thông qua Nghị quyết “Quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây”, áp dụng thí điểm từ tháng 10/2022 đến cuối năm 2023.

Theo đó, từ đây đến hết năm 2023, tỉnh Thừa Thiên Huế dành ngân sách trên 18 tỷ đồng/năm để hỗ trợ các hãng tàu biển. Cụ thể các hãng vận chuyển container tại cảng với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng được hỗ trợ 210 triệu đồng/ chuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu hàng hóa container đi và đến cảng được hỗ trợ từ 800 nghìn đến 1,1 triệu đồng/container. Dự kiến, tổng nguồn chi ngân sách để thực hiện chính sách hỗ trợ này khoảng hơn 18,3 tỷ đồng/năm.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cảng với quyết tâm cao nhất góp phần đưa cảng Chân Mây phát triển, xứng tầm là cảng biển quốc tế với quy mô, dịch vụ hiện đại, là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn cho các hãng tàu, du khách.

Với định hướng đó, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ logistics; xây dựng các trung tâm logistics tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả, tạo ra tính liên kết vùng, tạo đột phá trong phát triển kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh, tạo việc làm cho lao động địa phương và tạo môi trường thu hút đầu tư, phát triển các dịch vụ khác.

Hồng Nhi
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.