Chuyên mục


TT.Huế: Ưu tiên tín dụng hỗ trợ xuất khẩu lao động

25/08/2022 11:21 (GMT +7)

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Vang - Thừa Thiên Huế tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Xác định xuất khẩu lao động là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng nguồn thu cho gia đình và địa phương, góp phần giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Vang - Thừa Thiên Huế đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Vang đã giải ngân tổng cộng 9 lượt lao động vay vốn đi xuất khẩu lao động tại 2 thị trường là Nhật Bản và Đài Loan với tổng số tiền cho vay là 600 triệu đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước 500 triệu đồng. Tất cả các lao động có vay vốn đều có công việc ổn định tại nước ngoài, cho thu nhập cao và thường xuyên gửi tiền về phụ giúp gia đình và trả nợ vay Ngân hàng đúng thời hạn.

Điển hình, anh Nguyễn Văn Huy (trú tại thôn Thanh Lam Bồ - xã Phú Hồ - huyện Phú Vang) được xét vay 50 triệu đồng, với hợp đồng vay đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, ngành nghề lắp đặt đường ống nước, thu nhập 25 triệu đồng/tháng. Đến nay, anh Huy đã gửi tiền về giúp gia đình sửa chữa lại nhà, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ; mua sắm xe máy và các vật dụng đắt tiền khác cho gia đình. 

Anh Nguyễn Văn Huy đã gửi tiền về giúp gia đình sửa chữa lại nhà, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ

Anh Nguyễn Văn Huy đã gửi tiền về giúp gia đình sửa chữa lại nhà, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ

Chị Hoàng Thị Liên (trú tại thôn Diên Đại - xã Phú Xuân - huyện Phú Vang) được vay 80 triệu đồng, với hợp đồng vay đi làm công nhân nhà máy tại Đài Loan, ngành nghề gia công lắp ráp hàng điện tử, thu nhập từ 24 triệu đồng/tháng, đã đảm bảo cuộc sống ở nước sở tại và gửi về trang trải chi phí sinh hoạt cho người thân cũng như trả nợ dần cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. “Chị Liên có nguyện vọng, khi hợp đồng hết thời hạn sẽ tiếp tục xin gia hạn làm việc một thời gian nữa để dành dụm, tích lũy 1 số vốn cho bản thân sau khi về nước”, gia đình chị Liên cho hay.

Ông Trần Nhơn Mân - Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Phú Vang cho biết, tính đến ngày 30/7/2022, số lao động của huyện đang làm việc ở nước ngoài là hơn 500 lao động, trong đó số lao động được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là 54 lao động. Số tiền hàng năm lao động gửi về ở mức từ 7 đến 10 triệu USD tương đương 220 tỷ đồng, đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững của địa phương. 

Theo ông Ông Đào Bá Thuận - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Vang, việc tạo điều kiện cho người dân đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững của địa phương. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Vang phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên tuyên truyền về chủ trương chính sách cho vay ưu đãi nguồn vốn tín dụng để người dân tiếp cận vốn vay xuất khẩu lao động một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Có thể nói xuất khẩu lao động hiện nay đang được coi là hướng đi đúng đắn, tạo việc làm, tăng thu nhập đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên, sinh viên mới ra trường chưa có việc làm. Công tác xuất khẩu lao động luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và các ngành từ huyện đến cơ sở.

Các chỉ tiêu giải quyết việc làm hằng năm đều được UBND các cấp rà soát, xác định cụ thể; công tác kiểm tra được tổ chức thường xuyên, toàn diện, bám sát quy định của pháp luật; công tác truyền thông, nâng cao năng lực cán bộ được tăng cường; đã có nhiều tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống xã hội, tạo thêm được việc làm mới, tăng thu nhập và tích lũy vốn cho người lao động, từng bước làm chuyển biến nhận thức của người dân về việc tham gia xuất khẩu lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn xã hội.

Theo quy định, người lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân của người có công với cách mạng, người bị thu hồi đất được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội với thời hạn không vượt quá thời hạn đi làm việc ở nước ngoài của người lao động với lãi suất cho vay là 6,6%/năm và mức vay tối đa bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Còn đối với những đối tượng khác được vay vốn Ngân sách địa phương cấp tỉnh tối đa không quá 80 triệu đồng theo Nghị quyết Số 06/2021/NQ-HĐND ngày 26 tháng 4 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Vang với nhiệm vụ chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với đối tượng thụ hưởng sẽ hỗ trợ tối đa kinh phí cho người lao động góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, những lao động này, sau khi trở về nước sẽ là nguồn nhân lực có trình độ, có tay nghề và trở thành những nhân tố tích cực trong đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hồng Nhi
Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.