Số lượng thuê bao phát tán cuộc gọi rác tăng mạnh
Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng các thuê bao rác, cuộc gọi rác tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022.
Trong 6 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp viễn thông đã chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác. Trung bình có 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác/tháng, tăng gần gấp 2 lần so với trung bình năm 2021.
Để hạn chế thuê bao phát tán cuộc gọi rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đang thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện quảng cáo; kết hợp với tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định. Nhà chức trách cũng xem xét đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ của nhà mạng.
Liên quan đến việc xử lý SIM rác, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao.
Một trong những kết quả đạt được là từ tháng 9/2021 đến nay, 100% SIM thuê bao được đăng ký mới của cá nhân (tương ứng với 8 triệu SIM) đều được các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone xác thực qua video call (cuộc gọi có hình ảnh).
Từ tháng 6/2022, các SIM thuê bao đang hoạt động của nhà mạng đã có đủ thông tin đáp ứng các tiêu chí đề ra. Đến nay, tổng số thuê bao di động của cả nước đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao, giảm so với mức 127-129 triệu thuê bao của giai đoạn 2018-2019.