Chuyên mục


Số lượng thuê bao phát tán cuộc gọi rác tăng mạnh

21/07/2022 10:03 (GMT +7)

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng các thuê bao rác, cuộc gọi rác tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp viễn thông đã chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác. Trung bình có 25.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác/tháng, tăng gần gấp 2 lần so với trung bình năm 2021.

aagggaegegaegg

Để hạn chế thuê bao phát tán cuộc gọi rác, Bộ Thông tin và Truyền thông đang thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện quảng cáo; kết hợp với tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định. Nhà chức trách cũng xem xét đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ của nhà mạng.

Liên quan đến việc xử lý SIM rác, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao.

Một trong những kết quả đạt được là từ tháng 9/2021 đến nay, 100% SIM thuê bao được đăng ký mới của cá nhân (tương ứng với 8 triệu SIM) đều được các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone xác thực qua video call (cuộc gọi có hình ảnh).

Từ tháng 6/2022, các SIM thuê bao đang hoạt động của nhà mạng đã có đủ thông tin đáp ứng các tiêu chí đề ra. Đến nay, tổng số thuê bao di động của cả nước đang được duy trì ở mức 124 triệu thuê bao, giảm so với mức 127-129 triệu thuê bao của giai đoạn 2018-2019.  

Thanh Bình
Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.

Tạm giữ GPLX trên ứng dụng VNeID
Người có thẩm quyền tạm giữ thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin về việc tạm giữ giấy tờ đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý,…