Chuyên mục


Sắp nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở ĐBSCL

23/06/2022 09:39 (GMT +7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT dự án nâng cấp, cải tạo QL53, QL62 và QL91B tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Mục tiêu của việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh khu vực ĐBSCL.

Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Báo Long An

Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Báo Long An

Cụ thể, tuyến QL53 có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Tổng chiều dài của dự án hơn 40 km.

Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Trong tổng số hơn 40 km sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài gần 20 km và làm mới tuyến tránh dài 23 km.

Tuyến QL62 qua tỉnh Long An có điểm đầu tại Km0+000, giao với QL1A, thuộc phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Điểm cuối tại Km76+00, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An với tổng chiều dài hơn 76 km.

Tuyến quốc lộ này sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Bề rộng nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Hướng tuyến được đề xuất theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua thị trấn Tân Thạnh, Km44+575-Km45+363.40 có điều chỉnh cục bộ đi theo tuyến tránh.

Tuyến QL91B (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ-Bạc Liêu có điểm đầu tại Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ). Điểm cuối tại Km144+226 (ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu-Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, thuộc TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Dự án có tổng chiều dài hơn 141 km.

Đối với đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui, dự án giữ nguyên quy mô theo hiện trạng, chỉ tăng cường mặt đường cũ bảo đảm đáp ứng cường độ khai thác thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Với đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu-Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m sẽ được giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 6 m được mở rộng, nâng cấp đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán tổng mức đầu tư dự kiến 3 dự án trên khoảng 7.158 tỷ đồng, tương đương khoảng 309,71 triệu USD.

Trong đó, vốn vay WB hơn 5.381 tỷ đồng (tương đương khoảng 232,85 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế.

Vốn đối ứng hơn 1.776 tỷ đồng (tương đương khoảng 76,86 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.

Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024-2027).

Theo Chính phủ
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.