Chuyên mục


Sắp nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở ĐBSCL

23/06/2022 09:39 (GMT +7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT dự án nâng cấp, cải tạo QL53, QL62 và QL91B tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Mục tiêu của việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh khu vực ĐBSCL.

Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Báo Long An

Quốc lộ 62 xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: Báo Long An

Cụ thể, tuyến QL53 có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Tổng chiều dài của dự án hơn 40 km.

Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Trong tổng số hơn 40 km sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài gần 20 km và làm mới tuyến tránh dài 23 km.

Tuyến QL62 qua tỉnh Long An có điểm đầu tại Km0+000, giao với QL1A, thuộc phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Điểm cuối tại Km76+00, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An với tổng chiều dài hơn 76 km.

Tuyến quốc lộ này sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Bề rộng nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Hướng tuyến được đề xuất theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua thị trấn Tân Thạnh, Km44+575-Km45+363.40 có điều chỉnh cục bộ đi theo tuyến tránh.

Tuyến QL91B (tuyến Nam Sông Hậu) đoạn ngã 5 cầu Cần Thơ-Bạc Liêu có điểm đầu tại Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ). Điểm cuối tại Km144+226 (ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu-Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, thuộc TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu). Dự án có tổng chiều dài hơn 141 km.

Đối với đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui, dự án giữ nguyên quy mô theo hiện trạng, chỉ tăng cường mặt đường cũ bảo đảm đáp ứng cường độ khai thác thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Với đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu-Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m sẽ được giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 6 m được mở rộng, nâng cấp đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán tổng mức đầu tư dự kiến 3 dự án trên khoảng 7.158 tỷ đồng, tương đương khoảng 309,71 triệu USD.

Trong đó, vốn vay WB hơn 5.381 tỷ đồng (tương đương khoảng 232,85 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế.

Vốn đối ứng hơn 1.776 tỷ đồng (tương đương khoảng 76,86 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.

Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024-2027).

Theo Chính phủ
Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.