Chuyên mục


Sân bay Điện Biên tạm đóng cửa từ 1/4

08/03/2023 11:55 (GMT +7)

Càng hàng không Điện Biên sẽ tạm đóng cửa từ ngày 1/4.2023 để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng.

UBND tỉnh Điện Biên vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về phương án đóng cửa tạm thời Cảng Hàng không Điện Biên. Theo đó, UBND tỉnh Điện Biên đã nhất trí việc đóng cửa tạm thời Cảng Hàng không Điện Biên theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam từ ngày 1/4/2023.

Phối cảnh sân bay Điện Biên sau khi hoàn thành mở rộng.

Phối cảnh sân bay Điện Biên sau khi hoàn thành mở rộng.

Về thời điểm mở lại, tại cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đầu tháng 2/2023, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) – Chủ đầu tư dự án cam kết sẽ hoàn thành dự án trước ngày 1/10/2023.

Trong đó, ACV sẽ thi công hàng rào an ninh đến tháng 6, sau đó xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay.

Do đó, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phối hợp, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến dộ triển khai thực hiện các hạng mục của Dự án để chậm nhất mở lại hoạt động Cảng Hàng không Điện Biên trước ngày 15/12/2023.

Trước đó, tháng 1/2022, ACV đã tiến hành khởi công dự án mở rộng sân bay Điện Biên. Dự án gồm mở rộng đường băng 35 -17 kích thước 2.400x45 m trên nền đường băng hiện tại, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 và tương đương; xây lề đường băng rộng mỗi bên 7,5 m, đường lăn và hệ thống đèn tiếp cận đồng bộ.

Điện Biên nằm trên tuyến du lịch quốc gia: Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai - Hà Nội, qua đó có thể đi du lịch kết hợp bằng các phương tiện đường không, đường bộ, với lợi thế lớn khi dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, tuyến Cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa và dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên được triển khai xây dựng hoàn thành.

Theo thống kê năm 2019, Điện Biên đón khoảng 845.000 lượt du khách, thời gian lưu trú khoảng 2,4 ngày, trong đó có khoảng 25.300 lượt hành khách đi bằng đường hàng không, (chiếm 3%), còn chủ yếu đi bằng đường bộ (97%). Phần lớn khách du lịch có quỹ thời gian hạn chế (2-3 ngày) sẽ không lựa chọn Điện Biên làm điểm đến bởi thời gian di chuyển đường bộ tương đối dài (chặng Hà Nội - Điện Biên đi ô tô cần khoảng 10-12 giờ).

Trong khi đó, sân bay này bị hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại Cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Do đó, việc mở rộng nâng cấp sân bay Điện Biên có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế Tây Bắc. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả giai đoạn 2021-2025 thêm khoảng 15.000 tỷ đồng. Thu ngân sách địa phương năm 2025 sẽ tăng thêm ít nhất 170 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 189 USD năm 2025, tỉ lệ hộ nghèo giảm thêm khoảng 2% so với phương án hoàn thành sân bay sau năm 2025, góp phần tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 8.000 lao động.

Mỹ Diệu
Hà Tĩnh chủ động phòng, chữa cháy rừng
Trong điều kiện thời tiết chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài và khắc nghiệt làm cho nguy cơ cháy rừng tăng cao do vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đường lên Cửa khẩu Cầu Treo thông tuyến trở lại
Mưa lớn làm hơn 1.000m3 đất đá đổ xuống quốc lộ 8A khiến đường lên Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị chia cắt hoàn toàn. Sau nhiều giờ khắc phục, hiện tuyến đường đã được thông tuyến trở lại.

Vì sao người Việt ngày càng chuộng taxi điện?
Sự dịch chuyển của người dân, doanh nghiệp sử dụng xe xăng sang xe điện ngày càng rõ nét khi lượt khách hàng chọn dịch vụ gọi xe điện tăng nhanh và nhiều công ty vận tải đã nhạy bén chuyển từ xe xăng sang ô tô điện để kinh doanh.

Nâng cấp quốc lộ 62 qua Long An
Quốc lộ 62 (QL 62) sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Hà Nội sắp có thêm nhiều hầm chui
Việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.

Giảm áp lực giao thông dịp Tết Nguyên đán bằng phương tiện xanh
Nhịp sống tấp nập những ngày lễ Tết kéo theo nhu cầu di chuyển tăng cao, giữa hàng loạt dịch vụ vận tải, nhiều người chọn các loại hình giao thông xanh để giảm bớt phần nào tác động của ô nhiễm khí thải tới môi trường chung.

Phòng chống buôn bán động vật hoang dã: Ngành vận tải có vai trò trọng yếu
Hoạt động buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp động vật hoang dã đặc biệt là ở các khu vực biên giới thời gian qua đã có dấu hiệu thuyên giảm, nhưng những cuộc giao thương trong bóng tối vẫn là hồi chuông báo động khẩn thiết cần toàn thể cộng đồng chung tay để đẩy lùi vấn nạn này.