Chuyên mục


Sẽ phân cấp bảo trì các tuyến quốc lộ

07/03/2023 18:53 (GMT +7)

Hiện nay, Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan đang thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 04/NQ-CP của Chính phủ. Sau khi đã có đủ hành lang pháp lý quy định, Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trả lời cử tri TP.Hải Phòng về việc nghiên cứu phân cấp bảo trì các tuyến quốc lộ. 

Bộ GTVT và Cục ĐBVN đã thường xuyên chỉ đạo cơ quan quản lý tuyến đường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo trì, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Bộ GTVT và Cục ĐBVN đã thường xuyên chỉ đạo cơ quan quản lý tuyến đường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo trì, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Theo đó, về chủ trương phân cấp, phân quyền quản lý hệ thống quốc lộ Trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 04 tuyến quốc lộ và tuyến đường  Tân Vũ - Lạch Huyện (đoạn nối từ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến cầu Bạch Đằng) với tổng chiều dài 112,83km. Sở Giao thông vận tải Hải Phòng được Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) uỷ quyền quản lý, bảo trì 02 đoạn tuyến Quốc lộ 17B (từ Km 28+800 đến Km 41+500, chiều dài 12.6Km) và Quốc lộ 37 (từ Km 10+00 đến Km 27+500, chiều dài 17.5Km) các tuyến còn lại do Khu QLĐB I (thuộc Cục ĐBVN) trực tiếp thực hiện công tác quản lý, bảo trì, vận hành và khai thác. Theo báo cáo của Cục ĐBVN, về cơ bản công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và quản lý hành lang an toàn đường bộ đã được các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền địa phương thực hiện theo quy định.

Bộ GTVT và Cục ĐBVN đã thường xuyên chỉ đạo cơ quan quản lý tuyến đường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo trì, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý ngay các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông trên tuyến, bảo đảm giao thông trên các tuyến đường bộ thuận lợi, an toàn.

Ngày 10/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-CP về việc đẩy mạnh phân cấp phân quyền trong quản lý nhà nước để phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển của địa phương. Về các nội dung cụ thể, Nghị quyết của Chính phủ đã ban hành danh mục văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới để thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, trong đó có Luật Giao thông đường bộ, Luật Chính phủ, Luật Ngân sách nhà nước.

Hiện nay, Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan đang thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 04/NQ-CP của Chính phủ. Sau khi đã có đủ hành lang pháp lý quy định, Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền theo chỉ đạo của Chính phủ.

Các quy định hiện nay về phân cấp, phân quyền trong quản lý hệ thống quốc lộ

Theo khoản 3 Điều 48 của Luật Giao thông đường bộ quy định: “Hệ thống quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm”. Như vậy, Bộ GTVT có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ toàn quốc.

Theo Điều 13, Luật Chính quyền địa phương quy định: "Cơ quan nhà nước cấp trên khi phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới phải bảo đảm các nguồn lực và điều kiện cần thiết khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã phân cấp và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp. Cơ quan nhà nước được phân cấp chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước đã phân cấp về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp".

Theo khoản 4 Điều 9 của Luật Ngân sách nhà nước quy định: “Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm”. Do đó ngân sách sẽ giao cho Bộ GTVT để thực hiện bảo trì hệ thống quốc lộ theo thẩm quyền tại khoản 3 Điều 49 của Luật Ngân sách nhà về phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước quy định: “Ngoài cơ quan có thẩm quyền giao dự toán ngân sách, không tổ chức hoặc cá nhân nào được thay đổi nhiệm vụ ngân sách đã được giao”.

Bộ GTVT
Sớm gỡ vướng đất rừng dự án giao thông
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp về việc cần ưu tiên xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dĩ An là đô thị loại II của tỉnh Bình Dương
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 296/QĐ-TTg ngày 27/3/2023 công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Kiên định giá trị đã tạo lập, hướng đến phát triển du lịch 'xanh'
Ngành du lịch không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch "xanh", du lịch bền vững theo đúng chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Đẩy nhanh tiến độ thi công luồng vào sông Hậu
Dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 là dự án trọng điểm quốc gia, có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp Tân Sơn Thủy hủy hoại môi trường sống
Doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục xin mở rộng quy hoạch bãi tập kết kinh doanh vật liệu quy mô khủng; trong khi cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn vì khói bụi, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn giao thông khi xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm trên tuyến đường bê tông nội đồng.

Giám sát chặt chẽ xuất xứ vật liệu cao tốc
Bộ Giao thông vận tải ban hành chỉ thị về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.

Đô thị Thanh Hóa sẽ rộng thêm 228 km2
Với quy hoạch này, đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính TP. Thanh Hóa và toàn bộ huyện Đông Sơn, có diện tích từ 147 km2 lên hơn 228 km2, đóng vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật của tỉnh.