Chuyên mục


Sẽ phân cấp bảo trì các tuyến quốc lộ

07/03/2023 18:53 (GMT +7)

Hiện nay, Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan đang thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 04/NQ-CP của Chính phủ. Sau khi đã có đủ hành lang pháp lý quy định, Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trả lời cử tri TP.Hải Phòng về việc nghiên cứu phân cấp bảo trì các tuyến quốc lộ. 

Bộ GTVT và Cục ĐBVN đã thường xuyên chỉ đạo cơ quan quản lý tuyến đường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo trì, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Bộ GTVT và Cục ĐBVN đã thường xuyên chỉ đạo cơ quan quản lý tuyến đường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo trì, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Theo đó, về chủ trương phân cấp, phân quyền quản lý hệ thống quốc lộ Trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 04 tuyến quốc lộ và tuyến đường  Tân Vũ - Lạch Huyện (đoạn nối từ đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đến cầu Bạch Đằng) với tổng chiều dài 112,83km. Sở Giao thông vận tải Hải Phòng được Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) uỷ quyền quản lý, bảo trì 02 đoạn tuyến Quốc lộ 17B (từ Km 28+800 đến Km 41+500, chiều dài 12.6Km) và Quốc lộ 37 (từ Km 10+00 đến Km 27+500, chiều dài 17.5Km) các tuyến còn lại do Khu QLĐB I (thuộc Cục ĐBVN) trực tiếp thực hiện công tác quản lý, bảo trì, vận hành và khai thác. Theo báo cáo của Cục ĐBVN, về cơ bản công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và quản lý hành lang an toàn đường bộ đã được các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền địa phương thực hiện theo quy định.

Bộ GTVT và Cục ĐBVN đã thường xuyên chỉ đạo cơ quan quản lý tuyến đường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo trì, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, xử lý ngay các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông trên tuyến, bảo đảm giao thông trên các tuyến đường bộ thuận lợi, an toàn.

Ngày 10/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 04/NQ-CP về việc đẩy mạnh phân cấp phân quyền trong quản lý nhà nước để phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, khai thác hiệu quả và giải phóng các nguồn lực phát triển của địa phương. Về các nội dung cụ thể, Nghị quyết của Chính phủ đã ban hành danh mục văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới để thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, trong đó có Luật Giao thông đường bộ, Luật Chính phủ, Luật Ngân sách nhà nước.

Hiện nay, Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan đang thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 04/NQ-CP của Chính phủ. Sau khi đã có đủ hành lang pháp lý quy định, Bộ GTVT sẽ khẩn trương triển khai thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền theo chỉ đạo của Chính phủ.

Các quy định hiện nay về phân cấp, phân quyền trong quản lý hệ thống quốc lộ

Theo khoản 3 Điều 48 của Luật Giao thông đường bộ quy định: “Hệ thống quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm”. Như vậy, Bộ GTVT có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ toàn quốc.

Theo Điều 13, Luật Chính quyền địa phương quy định: "Cơ quan nhà nước cấp trên khi phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới phải bảo đảm các nguồn lực và điều kiện cần thiết khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã phân cấp và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp. Cơ quan nhà nước được phân cấp chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước đã phân cấp về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp".

Theo khoản 4 Điều 9 của Luật Ngân sách nhà nước quy định: “Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó bảo đảm”. Do đó ngân sách sẽ giao cho Bộ GTVT để thực hiện bảo trì hệ thống quốc lộ theo thẩm quyền tại khoản 3 Điều 49 của Luật Ngân sách nhà về phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước quy định: “Ngoài cơ quan có thẩm quyền giao dự toán ngân sách, không tổ chức hoặc cá nhân nào được thay đổi nhiệm vụ ngân sách đã được giao”.

Bộ GTVT
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.