Chuyên mục


Đường Vành đai TP Tân An hướng về đích trong năm 2023

09/03/2023 05:38 (GMT +7)

Đến nay, công trình đã có mặt bằng thi công toàn tuyến. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tân An và đường Hùng Vương, Hùng Vương (nối dài), chuyển hướng lưu thông ra các vùng ven ngoại thành.

Theo UBND TP.Tân An (tỉnh Long An), Đường Vành đai TP.Tân An là 1 trong 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI xác định Hoàn thiện Đường Vành đai TP.Tân An là 1 trong 3 công trình trọng điểm của nhiệm kỳ 2020-2025. Dự án nhiều lần gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư cũng như bị tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thời gian tới, TP.Tân An tiếp tục cùng Sở Giao thông vận tải Long An đôn đốc thực hiện, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023

Thời gian tới, TP.Tân An tiếp tục cùng Sở Giao thông vận tải Long An đôn đốc thực hiện, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023

Đến nay, công trình đã có mặt bằng thi công toàn tuyến. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Tân An và đường Hùng Vương, Hùng Vương (nối dài), chuyển hướng lưu thông ra các vùng ven ngoại thành. Dự án cũng góp phần mở rộng cửa ngõ TP.HCM, kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM và miền Đông, góp phần rất lớn trong quá trình xây dựng đô thị loại I của TP.Tân An.

Lãnh đạo TP.Tân An cho biết Tân An là đô thị trung tâm về chính trị, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đô thị Tân An tuy có lịch sử hình thành lâu đời nhưng đến nay vẫn còn ở quy mô nhỏ. Hầu hết việc phát triển đô thị vẫn chỉ tập trung tại các phường trung tâm như phường 1, 2, 3, 4, 5, 6. 

Trong khi đó, những vùng lân cận của thành phố dù còn quỹ đất lớn nhưng lại khó phát triển bởi hệ thống hạ tầng giao thông còn yếu. Chính vì vậy, dự án Đường Vành đai TP.Tân An được triển khai không chỉ tạo sự đồng bộ, nâng cấp hạ tầng đô thị mà còn tạo điều kiện, động lực để thành phố phát triển. Thành phố cũng rất kỳ vọng, khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ tạo trục xương sống bao quanh thành phố, mở ra các hướng phát triển mới, đặc biệt là phát triển đô thị.

Thời gian tới, TP.Tân An tiếp tục cùng Sở Giao thông vận tải Long An đôn đốc thực hiện, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Đường Vành đai TP Tân An dài gần 23 km, có điểm đầu giao ngã tư Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa và điểm cuối giao quốc lộ 1 tại phường 5, TP Tân An. Dự án gồm 9 gói thầu, khởi công năm 2019. Trước đây, công trình có tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng, song sau đó được điều chỉnh chi phí lên hơn 1.500 tỷ đồng. Hiện, phần lớn mặt đường của tuyến đã được trải thảm nhựa, quy mô 4-6 làn xe.

Trên địa bàn TP Tân An, đường vành đai đi qua các xã Lợi Bình Nhơn, An Vĩnh Ngãi, Bình Tâm, Nhơn Thạnh Trung; các phường Khánh Hậu, Tân Khánh, 7, 5. Quy mô xây dựng 4 - 6 làn xe, hệ thống cầu trên tuyến, hệ thống cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng công cộng,... được chia thành nhiều gói thầu thi công với tổng kinh phí trên 1.533 tỷ đồng.

Cầu vượt đường vành đai TP Tân An đoạn giao cao tốc TP HCM - Trung Lương tại xã Lợi Bình Nhơn (TP Tân An) hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng so với thời điểm khởi công hai năm trước. Từ khi có đường vành đai, các xe qua trung tâm TP Tân An có nhiều lựa chọn hơn thay vì phụ thuộc tuyến "độc đạo" quốc lộ 1 như trước.

Hồng Thơ
Sớm gỡ vướng đất rừng dự án giao thông
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp về việc cần ưu tiên xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dĩ An là đô thị loại II của tỉnh Bình Dương
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 296/QĐ-TTg ngày 27/3/2023 công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Kiên định giá trị đã tạo lập, hướng đến phát triển du lịch 'xanh'
Ngành du lịch không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch "xanh", du lịch bền vững theo đúng chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Đẩy nhanh tiến độ thi công luồng vào sông Hậu
Dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 là dự án trọng điểm quốc gia, có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp Tân Sơn Thủy hủy hoại môi trường sống
Doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục xin mở rộng quy hoạch bãi tập kết kinh doanh vật liệu quy mô khủng; trong khi cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn vì khói bụi, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn giao thông khi xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm trên tuyến đường bê tông nội đồng.

Giám sát chặt chẽ xuất xứ vật liệu cao tốc
Bộ Giao thông vận tải ban hành chỉ thị về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.

Đô thị Thanh Hóa sẽ rộng thêm 228 km2
Với quy hoạch này, đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính TP. Thanh Hóa và toàn bộ huyện Đông Sơn, có diện tích từ 147 km2 lên hơn 228 km2, đóng vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật của tỉnh.