Chuyên mục


Dự án đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn xong 84,4% mặt bằng

08/03/2023 14:41 (GMT +7)

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu vừa có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng và ngồn cung vật liệu xây dựng cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Quảng Ngãi- Hoài Nhơn.

Theo báo cáo của tỉnh về công tác thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, tổng chiều dài tuyến là 60,3 km; tổng diện tích thu hồi 494,6 ha; 5.498 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, trong đó, 1.705 hộ phải tái định cư; di chuyển trên 6.000 ngôi mộ; thực hiện di dời khoảng 7,07 km đường dây cao thế (110 kV và 220 kV), 25,35 km đường dây trung áp và 23,55 km đường dây hạ áp.

Đoàn công tác của Bộ GTVT trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

Đoàn công tác của Bộ GTVT trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

Đến nay, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khoảng 50,89/60,3 km, đạt 84,4%, trong đó các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 42,962 km.

Đối với các khu tái định cư, hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, cấp nước và cấp điện; phấn đấu đến ngày 30/4/2023 đủ điều kiện bắt đầu bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ và đến ngày 30/5 bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân thuộc huyện Tư Nghĩa và huyện Nghĩa Hành. Phấn đấu hoàn thành công tác di dời mồ mả trước ngày 15/4 và từ ngày 10/4 đến ngày 30/6 thực hiện di chuyển đường dây điện các loại.

Về công tác chuẩn bị mỏ vật liệu, đối với tuyến chính, tỉnh đã thống nhất 26 mỏ đất vật liệu đất đắp với tổng trữ lượng khoảng 11,5 triệu m3; 7 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 2,14 triệu m3 và 10 mỏ đá phục vụ cho dự án với tổng trữ lượng khoảng 37 triệu m3, đảm bảo cung ứng nhu cầu đá của dự án. Đối với 23 khu tái định cư, tỉnh cũng đã thống nhất 20 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 3,1 triệu m3.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương tiếp cận mặt bằng đã giải tỏa, đồng thời phối hợp cùng địa phương giải quyết ngay đối với các trường hợp người dân cản trở; thỏa thuận với các địa phương về các tuyến đường vận chuyển nguyên, nhiên, vật liệu và thiết bị thi công dự án; khẩn trương và thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp theo quy định cũng như chủ động triển khai kịp thời công tác bồi thường, hỗ trợ tại các mỏ đất đắp.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm, thống nhất chủ trương đặt công trình thiết yếu nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông để thuận lợi trong việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo; sớm ban hành văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án theo "cơ chế đặc thù" theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 57/CĐ-TTg ngày 19/02/2023.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông là dự án trọng điểm, đặc biệt quan trọng đối với quốc gia, đất nước. Việc Thủ tướng Chính phủ chọn Quảng Ngãi để dự lễ khởi công dự án này đã thể hiện sự tin tưởng rất lớn của lãnh đạo Chính phủ đối với Quảng Ngãi. Bộ GTVT rất quyết liệt trong việc triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm cao nhất, để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của dự án ngay từ thời điểm đầu tiên.

Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền tỉnh, các sở, ngành, địa phương của Quảng Ngãi trong chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa bàn tỉnh và là một trong những địa phương có kết quả giải phóng mặt bằng tốt nhất. Đặc biệt, tỉnh cũng làm tốt việc bố trí, quản lý và kiểm soát giá đối với các mỏ nguyên vật liệu phục vụ dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tạo điều kiện sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng, đặc biệt là các vị trí ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, để đủ điều kiện thi công, làm đường công vụ, cầu, hầm…; xử lý dứt điểm đối với các vấn đền còn vướng mắc với người dân, không để ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án.

Đồng thời yêu cầu Ban quản lý dự án phải quyết liệt hơn, tích cực hơn, phối hợp với các địa phương trong việc quản lý mặt bằng sau khi nhận bàn giao; nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, phương tiện, con người… để triển khai dự án đúng tiến độ. Đặc biệt, cần tập trung cho các hạng mục có giá trị cao, không phụ thuộc vào nguồn đất đắp như cầu, hầm, cống…

Đối với các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Bộ GTGT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, với trách nhiệm của Bộ GTVT, Bộ sẽ làm việc chặt chẽ với Bộ Tài chính tạo điều kiện giải quyết các vướng mắc cho địa phương. Bộ trưởng ủng hộ việc nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B và sẽ báo cáo Chính phủ ưu tiên cho tỉnh khi có nguồn.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.