Chuyên mục


Xử lý điểm "đen" dốc 20, QL.217 Thanh Hoá

06/03/2023 17:34 (GMT +7)

Tuyến đi qua khu vực đồi núi, đường dốc dài, dốc dọc lớn (từ 7-8%) và nhiều đường cong liên tục; hai bên tuyến (đoạn từ Km17+500 - Km17+700) có nhà dân ở sát mặt đường, các vị trí đường ngang dân sinh giao cắt có bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bộ GTVT vừa có Công văn số 2129/BGTVT-KCHT ngày 03/03/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa về việc cải tạo, nâng cấp quy mô mặt đường tuyến QL.217.

Đối với kiến nghị cải tạo, nâng cấp quy mô mặt đường tuyến QL.217, đoạn dốc 20 (Km17+500), theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cửa khẩu Na Mèo và đoạn từ đường ven biển Nga Sơn đến QL.1 với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe; đoạn từ QL.1 đến đường Hồ Chí Minh chưa được nâng cấp theo quy hoạch được duyệt (trong đó có đoạn dốc 20, theo tên gọi của địa phương). 

Mở rộng mặt đường, cải tạo bán kính đường cong hoặc cải tuyến tại khu vực này cần phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân ở sát hai bên đường với chi phí lớn nên khó khăn trong việc bố trí kinh phí bảo trì lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ để thực hiện

Mở rộng mặt đường, cải tạo bán kính đường cong hoặc cải tuyến tại khu vực này cần phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân ở sát hai bên đường với chi phí lớn nên khó khăn trong việc bố trí kinh phí bảo trì lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ để thực hiện

 
Quốc lộ 217 đi qua 8 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hoá dài 27 Km đang có 5 vị trí được xác định điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trong đó, tiềm ẩn nguy cơ cao nhất là tại Km 170 thuộc dốc 20 đoạn qua xã Vĩnh Hùng. Vì vậy, mong muốn của địa phương là sớm được cải tạo, nâng cấp quốc lộ 217, đặc biệt, trước mắt khắc phục, xóa điểm đen trên dốc 20 nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Để phù hợp với quy hoạch được duyệt và phát huy hiệu quả khai thác các đoạn tuyến đã được đầu tư, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay WB, trong đó có QL.217, đoạn từ QL.1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa (với chiều dài khoảng 59 km, quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư 2.156 tỷ đồng, thời gian thực hiện khoảng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực; dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028). Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xem xét, xử lý. 

Về kiến nghị thiết kế các giải pháp khắc phục, xử lý điểm đen trên dốc 20 nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông tuyến: Quốc lộ 217, đoạn dốc 20 từ Km17+500 - Km18+800 dài 1,3 km có quy mô đường cấp V đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m; nền đường rộng 7,5m; hai bên có hệ thống thoát nước bằng rãnh dọc xây. Đoạn tuyến đi qua khu vực đồi núi, đường dốc dài, dốc dọc lớn (từ 7-8%) và nhiều đường cong liên tục; hai bên tuyến (đoạn từ Km17+500 - Km17+700) có nhà dân ở sát mặt đường từ lâu đời, các vị trí đường ngang dân sinh giao cắt có bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để tăng cường đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến, Sở GTVT Thanh Hóa đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ rà soát, bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (biển cảnh báo đường vào cong cua nguy hiểm, gương cầu lồi, biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn, biển báo giao nhau với đường ngang không ưu tiên, biển báo độ dốc dọc lớn và vạch sơn tim đường). Qua việc khảo sát sơ bộ hiện trạng đoạn tuyến cho thấy để xử lý mở rộng mặt đường, cải tạo bán kính đường cong hoặc cải tuyến tại khu vực này cần phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các hộ dân ở sát hai bên đường với chi phí lớn nên khó khăn trong việc bố trí kinh phí bảo trì lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ để thực hiện. 

Hiện tại, Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) đã xây dựng chương trình kiểm tra thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ (trong tháng 3/2023); quá trình kiểm tra Cục ĐBVN sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát; trường hợp xác định là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông sẽ triển khai theo quy định. 

Hồng Thơ
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.