Chuyên mục


Nối dài cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

06/03/2023 08:38 (GMT +7)

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Theo Bộ GTVT, Hà Giang thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, điều kiện KT-XH còn khó khăn. Kết nối giao thông đến tỉnh Hà Giang hiện nay chỉ thông qua duy nhất bằng phương thức vận tải đường bộ. Do vậy, Bộ GTVT cho rằng cần tiếp tục ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông tốc độ cao, hiện đại kết nối với tỉnh Hà Giang.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030

Cửa khẩu Thanh Thủy là cửa khẩu quốc tế, kết nối tỉnh Hà Giang (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nên có điều kiện thuận lợi để giao lưu thương mại, xuất nhập khẩu và đưa Hà Giang trở thành địa điểm trung chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ logistics cho vùng và cả nước.

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến cao tốc sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy là cần thiết.

Bộ cũng cho biết, do nguồn lực hạn chế, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư dự án. Trường hợp nguồn vốn ngân sách địa phương khó khăn, đề nghị UBND tỉnh Hà Giang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

Được biết, trước đó, ngày 17/1/2023, UBND tỉnh Hà Giang có Tờ trình Chính phủ về việc tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Theo UBND tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Tuy nhiên, giai đoạn 1 của dự án mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118km, quy mô 2 làn xe và đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm cuối của dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư cao tốc Tuyên Giang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 59km. Điểm đầu kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy. Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc thiết kế 100km/h, có châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn vận tốc thiết kế 80km/h.

Kim Khánh
Cận cảnh cây cầu nguy hiểm ở Bắc Giang
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đang được kiến nghị nâng cấp vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Làm đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận (Dự án).

Hà Tĩnh quyết liệt với Dự án cao tốc Bắc - Nam
Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi tiến độ triển khai thực hiện dự án tại các địa phương; phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, từ đó kịp thời có phương án giải quyết, tháo gỡ.

Bắc Ninh “ gỡ khó” để triển khai Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô
Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, tỉnh Bắc Ninh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1.3, công tác tổ chức thực hiện các khu tái định cư và cải tạo, nguồn vật liệu cung cấp cho Dự án,...

Bất thường trong ô tô chìm dưới sông
Sau 2 ngày không liên lạc được với người đàn ông thuê xe ô tô, một cơ sở kinh doanh dịch vụ ở tỉnh Thanh Hoá đã lần theo định vị và tìm thấy tài xế cùng chiếc xe dưới sông Vách Nam đoạn chảy qua cầu Nga, thuộc thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Duyệt chủ trương đầu tư 2 đoạn Dự án đường HCM
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 255/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Không lỡ hẹn lần 2 ở cao tốc Bắc - Nam
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai nhằm tháo gỡ những vướng mắc về nguồn đất đắp cho 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo.