Chuyên mục


Nối dài cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

06/03/2023 08:38 (GMT +7)

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Theo Bộ GTVT, Hà Giang thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, điều kiện KT-XH còn khó khăn. Kết nối giao thông đến tỉnh Hà Giang hiện nay chỉ thông qua duy nhất bằng phương thức vận tải đường bộ. Do vậy, Bộ GTVT cho rằng cần tiếp tục ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông tốc độ cao, hiện đại kết nối với tỉnh Hà Giang.

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030

Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030

Cửa khẩu Thanh Thủy là cửa khẩu quốc tế, kết nối tỉnh Hà Giang (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nên có điều kiện thuận lợi để giao lưu thương mại, xuất nhập khẩu và đưa Hà Giang trở thành địa điểm trung chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ logistics cho vùng và cả nước.

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư xây dựng sẽ kết nối cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tỉnh Hà Giang với các tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến cao tốc sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế để kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hướng tới hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, việc nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy là cần thiết.

Bộ cũng cho biết, do nguồn lực hạn chế, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dài 59km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Quy hoạch cũng xác định, trường hợp địa phương huy động được nguồn lực báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Giang rà soát nhu cầu đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư dự án. Trường hợp nguồn vốn ngân sách địa phương khó khăn, đề nghị UBND tỉnh Hà Giang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia đầu tư.

Được biết, trước đó, ngày 17/1/2023, UBND tỉnh Hà Giang có Tờ trình Chính phủ về việc tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang.

Theo UBND tỉnh Hà Giang, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đã được đưa vào thực hiện trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Tuy nhiên, giai đoạn 1 của dự án mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118km, quy mô 2 làn xe và đoạn trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm cuối của dự án tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

UBND tỉnh Hà Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương tiếp tục đầu tư cao tốc Tuyên Giang - Hà Giang, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 59km. Điểm đầu kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy. Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc thiết kế 100km/h, có châm trước một số đoạn qua địa hình đặc biệt khó khăn vận tốc thiết kế 80km/h.

Kim Khánh
Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.