Chuyên mục


Khắc phục hệ thống thoát nước trên QL.19

04/03/2023 16:24 (GMT +7)

Ngày 17/02/2023, Khu Quản lý đường bộ III đã phối hợp với UBND phường Ngô Mây, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra hiện trường và đã chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tiến hành đào rãnh thoát nước, khơi thông dòng chảy khắc phục ô nhiễm môi trường theo kiến nghị của cử tri.

Bộ GTVT vừa trả lời đề nghị thi công hệ thống thoát nước trên QL.19 sau khi nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 2081/BDN ngày 30/12/2022 và Công văn số 21/BDN ngày 10/01/2023. 

Đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên có văn bản gửi Ban quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu thực hiện tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến đang khai thác

Đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên có văn bản gửi Ban quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu thực hiện tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến đang khai thác

Theo đó, về hệ thống thoát nước dọc theo QL.19 trên địa phận phường Ngô Mây và xã Song An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, cụ thể là đoạn tuyến có lý trình từ Km67+000 - Km76+000. Trong đó, đoạn từ Km67+000 - Km70+740 thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư đang triển khai thi công (bao gồm các hạng mục xây dựng nền mặt đường, cống, rãnh ...), dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN), đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên có văn bản gửi Ban quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà thầu thực hiện tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến đang khai thác.

 
Công trình xây dựng mương thoát nước dọc QL.19 thuộc địa phận phường Ngô Mây, xã Song An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai hiện đang gây khó khăn và nguy hiểm cho người dân khi đi lại, việc đặt cống hộp trước nhà các hộ dân dọc tuyến đường này không đồng đều: Hộ có mương thoát nước, hộ không có mương thoát nước, gây bất bình trong nhân dân và mất an toàn giao thông; đồng thời, đoạn QL.19 từ đầu đường Ngô Gia Tự (đường vào Nghĩa trang nhân dân thị xã An Khê) đến cầu Đá Bàn không có mương thoát nước dọc, nước ứ đọng lâu ngày có mùi hôi, nước thải chảy trên đường gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị Bộ GTVT có phương án đẩy nhanh tiến độ thi công và khắc phục các vấn đề còn tồn tại trên tuyến đường này.

Cử tri tỉnh Gia Lai cho biết

Đối với đoạn Km70+740 - Km76+000: Do nguồn vốn dành cho công tác bảo trì hạn chế nên trong năm 2021, Cục ĐBVN đã thực hiện sửa chữa mặt đường đoạn Km72-Km73 và sửa chữa một số vị trí rãnh dọc đoạn Km71+000 - Km74+900. Năm 2023, Bộ GTVT tiếp tục bố trí vốn sửa chữa mặt đường đoạn Km70+740 – Km72+000, đoạn Km74+600-Km76+000 và sửa chữa một số vị trí rãnh dọc trên đoạn tuyến từ Km70+000 - Km71+000; Căn cứ vào nguồn vốn bảo trì được cấp hàng năm, các đoạn tuyến còn lại của QL.19 đi qua thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai (bao gồm cả hệ thống thoát nước dọc và hệ thống ATGT) sẽ được tiếp tục tiếp hành sửa chữa trong các năm tiếp theo theo quy định.

Về hệ thống thoát nước trên đoạn từ đường Ngô Gia Tự (đường vào nghĩa trang nhân dân thị xã An Khê tại Km73+450) đến cầu Đá Bàn tại Km73+364, theo báo cáo của Cục ĐBVN, đây là đoạn tiếp giáp với thị xã An Khê nên tốc độ đô thị hóa nhanh, hiện tại đoạn tuyến này rất đông dân cư sống hai bên đường. Do mương thoát nước bằng đất hiện hữu đã bị các hộ dân lấp để đặt ống cống với đường kính nhỏ để làm đường vào nhà gây nên tình trạng “nước ứ đọng lâu ngày có mùi hôi, nước thải chảy trên đường gây ô nhiễm môi trường” như cử tri phản ánh.

Ngày 17/02/2023, Khu Quản lý đường bộ III đã phối hợp với UBND phường Ngô Mây, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra hiện trường và đã chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tiến hành đào rãnh thoát nước, khơi thông dòng chảy khắc phục ô nhiễm môi trường theo kiến nghị của cử tri. Đồng thời, Khu Quản lý đường bộ III cũng làm việc với UBND phường Ngô Mây để tuyên truyền, vận động những hộ dân sống hai bên quốc lộ không xả nước thải ra đường đảm bảo ATGT trên tuyến và an toàn công trình đường bộ.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (gọi tắt là Dự án nâng cấp, mở rộng QL19) dài khoảng 143km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định do Ban Quản lý Dự án 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thi công từ cuối tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Tuy nhiên, việc thi công đường và mương thoát nước 2 bên khiến cho rất nhiều nhà dân tại Gia Lai bị biến thành những “căn hầm” khi mặt đường mới cao hơn nhiều so với nền nhà. Người dân sinh sống tại đây cũng phải đối diện với nguy cơ nước, đất đá tràn vào nhà nếu không tôn cao nền. Thi công mương thoát nước quá cao dọc tuyến cũng chắn mất lối vào nhà dân và khiến việc đi lại, chở nông sản gặp khó khăn.

Trước đó, Sở GTVT Gia Lai đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư, thuộc Bộ GTVT) kiểm tra thực tế thi công tại hiện trường quốc lộ (QL) 19. Qua kiểm tra thực tế, một số đoạn đã thi công hệ thống thoát nước có cao độ mương cao so với nhà dân 2 bên, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của các hộ dân.

Tại buổi kiểm tra, sở đã đề nghị Ban Quản lý dự án 2 tổ chức kiểm tra, rà soát lại hồ sơ thiết kế và thực tế triển khai tại hiện trường trên toàn bộ dự án để có giải pháp xử lý, điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo dân sinh và sinh hoạt của nhân dân khu vực dự án. Sở GTVT Gia Lai cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 kiểm tra, phúc đáp các nội dung cơ quan báo chí phản ánh.

Hồng Thơ
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.