Chuyên mục


Thi công 2 đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

04/03/2023 11:21 (GMT +7)

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, đơn vị vừa khởi công xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị (cầu kẹp) chạy dọc cầu vượt Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút Mai Dịch.

Đây là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long – Vành đai 3 Hà Nội (do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư). Thời gian hoàn thành trước 31/3/2024. Nhà thầu thi công là Tập đoàn TAISE (Nhật Bản).

Hiện 6 nhánh lên xuống kết nối cầu cạn với đường Phạm Văn Đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác khiến nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao.

Hiện 6 nhánh lên xuống kết nối cầu cạn với đường Phạm Văn Đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác khiến nút giao Mai Dịch có lưu lượng giao thông tăng rất cao.

Theo thiết kế, mỗi bên cầu vượt Mai Dịch hiện tại sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m gồm: 1 làn xe cơ giới rông 3,5m và 1 làn xe hỗn hợp rộng 3m, còn lại là dải an toàn và bó vỉa.

Về mặt kỹ thuật, hai đơn nguyên cầu đô thị được xây dựng là cầu vĩnh cửu kết cấu dầm thép bản mặt bê tông cốt thép liên hợp, tĩnh không dưới là 4,75m, tĩnh không đường đô thị đi trên cầu vượt là 4,5m. Tổng mức đầu tư của hạng này khoảng 342 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dư của dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, hiện tại đơn vị đang tích cực làm việc với các đơn vị liên quan về hạ tầng điện, bưu chính viễn thông và hạ tầng vẻ hè để hoàn thành mặt bằng thi công cho công trình.

Về tổ chức giao thông tại nút giao Mai Dịch – Xuân Thủy đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt. Nhà thầu sẽ căn cứ vào phương án của Sở để rào chắn phạm vi thi công cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng để phân luồng, đảm bảo an toàn thi công và lưu thông của người dân.

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc Vành đai 3 Hà Nội được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư ngày 3/9/2013 với tổng tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 4.525 tỷ đồng vốn ODA và 817,9 tỷ đồng vốn đối ứng trong nước. Công trình đã thông xe, đưa vào khai thác từ tháng 10/2020. Sauk hi hoàn thành dự án vẫn còn dư khoảng 2.114 tỷ đồng, gồm: 1.657 tỷ đồng vốn ODA và 457 tỷ đồng vốn đối ứng trong nước.

Về lý do xây dựng 2 đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, sau khi dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và tuyến đường Phạm Văn Đồng mở rộng ở dưới hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 10/2020, phạm vi cầu Mai Dịch hình thành nút giao với 4 nhánh ra, vào đường cao tốc.

Vì thế lưu lượng phương tiện giao thông qua nút rất lớn nên thường xảy ra xung đột, dẫn đến ách tắc giao thông. Hơn nữa, cầu vượt Mai Dịch hiện nay vẫn cho phương tiện mô tô, xe gắn máy lưu thông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, vận tốc khai thác chỉ cho phép 60km/h.Do đó, việc đầu tư cải tạo, tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch đồng bộ với dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long với việc bổ sung 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút giao với các dòng xe ô tô lưu thông theo tuyến đường cao tốc trên cao đang rất cấp thiết.

“Khi được đầu tư thêm 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch sẽ phục vụ các xe lưu thông trong nội đô, còn lại phần cầu vượt Mai Dịch sẽ được trưng dụng để khai thác tuyến cao tốc trên cao, đảm bảo cho phương tiện chạy với vận tốc 80km/h trên toàn tuyến", đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, sau hơn 2 năm đưa vào khai thác cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long đã góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội, bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận; qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các khu vực này.

Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của thành phố Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.

Theo TTXVN
Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền
Theo phía Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội và các địa phương đang chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2027, đoạn cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần thiết được xem xét mở rộng trên cơ sở số liệu dự báo nhu cầu vận tải trong thời gian tới.

Sớm gỡ vướng đất rừng dự án giao thông
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp về việc cần ưu tiên xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dĩ An là đô thị loại II của tỉnh Bình Dương
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 296/QĐ-TTg ngày 27/3/2023 công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Kiên định giá trị đã tạo lập, hướng đến phát triển du lịch 'xanh'
Ngành du lịch không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch "xanh", du lịch bền vững theo đúng chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Đẩy nhanh tiến độ thi công luồng vào sông Hậu
Dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 là dự án trọng điểm quốc gia, có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp Tân Sơn Thủy hủy hoại môi trường sống
Doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục xin mở rộng quy hoạch bãi tập kết kinh doanh vật liệu quy mô khủng; trong khi cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn vì khói bụi, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn giao thông khi xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm trên tuyến đường bê tông nội đồng.

Giám sát chặt chẽ xuất xứ vật liệu cao tốc
Bộ Giao thông vận tải ban hành chỉ thị về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.