Chuyên mục


Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

28/02/2023 12:21 (GMT +7)

Bộ GTVT đang chỉ đạo các nhà thầu quyết liệt thi công, hiện đã hoàn thành công tác đắp gia tải nền đường, hoàn thành thi công các cầu trên tuyến chính, các gói thầu đang thực hiện công tác quan trắc lún.

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 1828/BGTVT-CCPN gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đối với phát sinh hư hỏng (nếu có) các tuyến đường địa phương được sử dụng phục vụ thi công Dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra, kịp thời phát hiện, sửa chữa

Đối với phát sinh hư hỏng (nếu có) các tuyến đường địa phương được sử dụng phục vụ thi công Dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra, kịp thời phát hiện, sửa chữa

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 (Dự án) được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-TTg ngày 17/6/2020. Dự án được triển khai thi công từ đầu năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2023, tuy nhiên việc chậm bàn giao mặt bằng của các địa phương đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai do tuyến đi qua khu vực nền đất yếu cần phải có đủ thời gian chờ lún. Do đó, đến hết tháng 7/2022 dự án mới hoàn thành bàn giao mặt bằng tuyến chính và hiện vẫn còn vướng 25m tại nút giao QL.80.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các nhà thầu quyết liệt thi công, hiện đã hoàn thành công tác đắp gia tải nền đường, hoàn thành thi công các cầu trên tuyến chính, các gói thầu đang thực hiện công tác quan trắc lún. Trong trường hợp thuận lợi, diễn biến lún nền đường phù hợp với dự báo của hồ sơ thiết kế, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023.

Đối với phát sinh hư hỏng (nếu có) các tuyến đường địa phương được sử dụng phục vụ thi công Dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra, kịp thời phát hiện, sửa chữa trong phạm vi trách nhiệm của nhà thầu, hạn chế tối đa việc gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhân dân.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án thành phần Dự án đầu tư xây đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, có chiều dài 23 km, đi qua hai tỉnh Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km), được đầu tư quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, rộng mặt đường 17 m. Dự án gồm ba gói thầu xây lắp là XL-01, XL-02 và XL-03. Tổng mức đầu tư dự án là 4.826 tỷ đồng, được khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, bắc qua sông Tiền kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng chiều dài khoảng 6,6 km, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2023, cùng với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trước đó, Ban Mỹ Thuận từng có văn bản số 2821 cảnh cáo nhà thầu gói thầu XL-03 là Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam vì thi công chậm tiến độ. Mặc dù đã nhiều lần được nhắc nhở, đôn đốc tiến độ và yêu cầu hoàn thành toàn bộ phần cầu trước ngày 30/9/2022 nhưng Công ty Tân Nam vẫn liên tiếp chậm tiến độ và phải lùi mốc thời gian hoàn thành công trình. Việc này đã làm ảnh hưởng đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch giải ngân và thời gian hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Ngoài ra, Ban Mỹ Thuận cũng ra văn bản cảnh cáo ba nhà thầu khác của dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy, Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng ĐMA.

Các nhà thầu khác cũng liên tục bị phê bình, cảnh cáo vì thi công chậm, như Tổng công ty 36, Công ty Nhạc Sơn,…

Hồng Thơ
Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới
Chỉ tiêu 2.4 (Bến xe khách tại huyện (nếu có theo quy hoạch) đạt tiêu chuẩn loại IV trở lên) thuộc tiêu chí số 2 về Giao thông.

Phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 29/2/2024 phê duyệt Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hải Phòng: Đưa vào hoạt động bến phà Đồng Bài thay thế bến phà Gót ra đảo Cát Bà
Bắt đầu từ 5h hôm nay (ngày 1/3/2024), bến phà Đồng Bài đã chính thức chạy chuyến đầu tiên chở khách từ huyện Cát Hải sang đảo Cát Bà, Hải Phòng, thay thế cho bến phà Gót - Cái Viềng.

Cháy lớn tại một kho xưởng tập kết nhựa ở Bắc Ninh
Khu vực cháy là kho đồ nhựa rộng khoảng 300m2. Đây là vật liệu dễ bén lửa dẫn đến đám cháy bùng phát nhanh, kèm theo cột khói đen cao hơn 10m tỏa rộng ra khu vực lân cận.

Sân bay Long Thành vẫn đang bám sát kế hoạch
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tính đến ngày 20/2, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như rà phá bom mìn, xây tường rào ranh giới cảng hàng không (trong phạm vi 1.810ha).

Hà Tĩnh chủ động phòng, chữa cháy rừng
Trong điều kiện thời tiết chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài và khắc nghiệt làm cho nguy cơ cháy rừng tăng cao do vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đường lên Cửa khẩu Cầu Treo thông tuyến trở lại
Mưa lớn làm hơn 1.000m3 đất đá đổ xuống quốc lộ 8A khiến đường lên Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị chia cắt hoàn toàn. Sau nhiều giờ khắc phục, hiện tuyến đường đã được thông tuyến trở lại.