Chuyên mục


28.500 tỷ đồng làm đường ven biển Bến Tre

26/02/2023 13:11 (GMT +7)

Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài khoảng 53km. Tổng vốn đầu tư đoạn đường dự kiến khoảng hơn 28.500 tỉ đồng.

Vừa qua vào ngày 15/2, trong chương trình công tác tại Bến Tre, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát hiện trường, đôn đốc dự án cầu Rạch Miễu 2 tại huyện Châu Thành và khảo sát tuyến đường ven biển Bến Tre.  

Khi đường này hoàn thành, sẽ rút ngắn khoảng cách hàng chục km giữ 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và quốc lộ 50.

Khi đường này hoàn thành, sẽ rút ngắn khoảng cách hàng chục km giữ 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và quốc lộ 50.

Trước đó 1/9/2021, Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành ngày 1/9/2021, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre được quy hoạch có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh.

Được biết, dự án đường ven biển Bến Tre sẽ đi qua ba con sông lớn là: Tiền, Hàm Luông và Cổ Chiên, nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh. Tuyến đường có điểm đầu giao đường tỉnh 877B, thuộc xã Phú Đông (huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang), điểm cuối gần cuối cầu Thạnh Phú thuộc xã Long Hòa (huyện Châu Thành, Trà Vinh). Dự án dùng nguồn vốn ODA hỗ trợ phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long và vốn ngân sách tỉnh đối ứng.

Công trình được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1(2022-2025) sẽ xây dựng đường quy mô cấp 3 đồng bằng (rộng 12 m), toàn tuyến có 13 cầu, hai làn xe cơ giới, tổng kinh phí hơn 13.000 tỷ đồng. Và giai đoạn 2 sau năm 2025, dự án sẽ được nâng cấp, mở rộng mặt đường trong đô thị rộng 100 m, ngoài đô thị 46 m, tổng vốn gần 15.500 tỷ đồng.

Đoạn đường ven biển Bến Tre nằm trong tuyến đường bộ ven biển miền Tây dài 740 km, từ Hà Tiên đi TP HCM đã được Chính phủ phê duyệt 13 năm trước. Dự án đi qua 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. 

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh được xem là nơi giao hội của các tuyến giao thông quốc gia. Cụ thể: phía Bắc kết nối với tỉnh Tiền Giang thông qua QL.50, đi Long An, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ; phía Nam nối với tỉnh Trà Vinh thông qua QL.53, QL.54 và cầu Cổ ĐChiên trên QL.60 hiện đang khai thác, tiếp tục đi xuống Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; phía Tây kết nối với Vĩnh Long qua QL.57 tiếp tục đi Đồng Tháp. Khi đường này hoàn thành, sẽ rút ngắn khoảng cách hàng chục km, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và quốc lộ 50.

Đồng thời, mạng lưới đường cao tốc trục ngang dự kiến được hình thành trong giai đoạn 2025 - 2030 (bao gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu) sẽ tạo ra khu vực tứ giác Long Xuyên để kết nối giao thông với trục dọc cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Từ đó, tạo ra sức hút giao thông hướng về tuyến đường ven biển đang được đề xuất hoàn thành và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2025 - 2030.

Tuyến đường này có ý nghĩa kết nối liên vùng và đóng vai trò rất quan trọng, mở ra không gian phát triển của tỉnh và toàn vùng.  

Mỹ Diệu
Bắc Ninh sửa cầu Hồ, giao thông bến đò ùn tắc
Trong thời gian cầu Hồ (Bắc Ninh) sửa chữa, lượng người và phương tiện tăng đột biến khiến các bến đò khách ngang sông, các điểm nút giao thông qua cầu Kinh Dương Vương nhiều lúc rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, di chuyển khó khăn.

Đồng Tháp có 2 phường mới sau sắp xếp đơn vị hành chính
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1284/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023-2025.

Hà Nội sẽ có 56 đơn vị hành chính cấp xã mới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".