Chuyên mục


28.500 tỷ đồng làm đường ven biển Bến Tre

26/02/2023 13:11 (GMT +7)

Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng chiều dài khoảng 53km. Tổng vốn đầu tư đoạn đường dự kiến khoảng hơn 28.500 tỉ đồng.

Vừa qua vào ngày 15/2, trong chương trình công tác tại Bến Tre, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát hiện trường, đôn đốc dự án cầu Rạch Miễu 2 tại huyện Châu Thành và khảo sát tuyến đường ven biển Bến Tre.  

Khi đường này hoàn thành, sẽ rút ngắn khoảng cách hàng chục km giữ 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và quốc lộ 50.

Khi đường này hoàn thành, sẽ rút ngắn khoảng cách hàng chục km giữ 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và quốc lộ 50.

Trước đó 1/9/2021, Quyết định số 1454/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành ngày 1/9/2021, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre được quy hoạch có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh.

Được biết, dự án đường ven biển Bến Tre sẽ đi qua ba con sông lớn là: Tiền, Hàm Luông và Cổ Chiên, nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh. Tuyến đường có điểm đầu giao đường tỉnh 877B, thuộc xã Phú Đông (huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang), điểm cuối gần cuối cầu Thạnh Phú thuộc xã Long Hòa (huyện Châu Thành, Trà Vinh). Dự án dùng nguồn vốn ODA hỗ trợ phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long và vốn ngân sách tỉnh đối ứng.

Công trình được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1(2022-2025) sẽ xây dựng đường quy mô cấp 3 đồng bằng (rộng 12 m), toàn tuyến có 13 cầu, hai làn xe cơ giới, tổng kinh phí hơn 13.000 tỷ đồng. Và giai đoạn 2 sau năm 2025, dự án sẽ được nâng cấp, mở rộng mặt đường trong đô thị rộng 100 m, ngoài đô thị 46 m, tổng vốn gần 15.500 tỷ đồng.

Đoạn đường ven biển Bến Tre nằm trong tuyến đường bộ ven biển miền Tây dài 740 km, từ Hà Tiên đi TP HCM đã được Chính phủ phê duyệt 13 năm trước. Dự án đi qua 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. 

Tuyến đường bộ ven biển tỉnh được xem là nơi giao hội của các tuyến giao thông quốc gia. Cụ thể: phía Bắc kết nối với tỉnh Tiền Giang thông qua QL.50, đi Long An, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ; phía Nam nối với tỉnh Trà Vinh thông qua QL.53, QL.54 và cầu Cổ ĐChiên trên QL.60 hiện đang khai thác, tiếp tục đi xuống Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; phía Tây kết nối với Vĩnh Long qua QL.57 tiếp tục đi Đồng Tháp. Khi đường này hoàn thành, sẽ rút ngắn khoảng cách hàng chục km, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và quốc lộ 50.

Đồng thời, mạng lưới đường cao tốc trục ngang dự kiến được hình thành trong giai đoạn 2025 - 2030 (bao gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu) sẽ tạo ra khu vực tứ giác Long Xuyên để kết nối giao thông với trục dọc cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Từ đó, tạo ra sức hút giao thông hướng về tuyến đường ven biển đang được đề xuất hoàn thành và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2025 - 2030.

Tuyến đường này có ý nghĩa kết nối liên vùng và đóng vai trò rất quan trọng, mở ra không gian phát triển của tỉnh và toàn vùng.  

Mỹ Diệu
Đô thị Thanh Hóa sẽ rộng thêm 228 km2
Với quy hoạch này, đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 gồm toàn bộ diện tích theo địa giới hành chính TP. Thanh Hóa và toàn bộ huyện Đông Sơn, có diện tích từ 147 km2 lên hơn 228 km2, đóng vai trò là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học - kỹ thuật của tỉnh.

Cận cảnh cây cầu nguy hiểm ở Bắc Giang
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đang được kiến nghị nâng cấp vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Làm đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận (Dự án).

Hà Tĩnh quyết liệt với Dự án cao tốc Bắc - Nam
Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi tiến độ triển khai thực hiện dự án tại các địa phương; phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, từ đó kịp thời có phương án giải quyết, tháo gỡ.

Bắc Ninh “ gỡ khó” để triển khai Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô
Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, tỉnh Bắc Ninh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1.3, công tác tổ chức thực hiện các khu tái định cư và cải tạo, nguồn vật liệu cung cấp cho Dự án,...

Bất thường trong ô tô chìm dưới sông
Sau 2 ngày không liên lạc được với người đàn ông thuê xe ô tô, một cơ sở kinh doanh dịch vụ ở tỉnh Thanh Hoá đã lần theo định vị và tìm thấy tài xế cùng chiếc xe dưới sông Vách Nam đoạn chảy qua cầu Nga, thuộc thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Duyệt chủ trương đầu tư 2 đoạn Dự án đường HCM
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 255/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.