Chuyên mục


Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

23/11/2024 10:52 (GMT +7)

Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Xe máy, xe gắn máy sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

Xe máy, xe gắn máy sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/7/2026, xe mô tô hai bánh sẽ chính thức áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4, thay vì Mức 3 như hiện nay. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ áp dụng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, chuyển từ mức 2 lên mức 4.

Bộ GTVT cho biết, từ năm 2021, Bộ đã triển khai nghiên cứu xây dựng lộ trình áp dụng mức TCKT tương đương Euro 4 cho xe mô tô, xe gắn máy. Kết quả cho thấy việc nâng TCKT lên Mức 4 đối với xe mô tô là hoàn toàn khả thi và nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng cho việc này. Thậm chí, một số doanh nghiệp đã chủ động đầu tư công nghệ để sản xuất xe đạt TCKT Mức 4 phục vụ xuất khẩu.

Theo kết quả nghiên cứu, nếu áp dụng TCKT Mức 4 đối với xe mô tô, lượng khí thải độc hại sẽ giảm từ 50% - 60%. Với tốc độ tăng trưởng số lượng xe mô tô khoảng 3 triệu xe/năm như hiện nay, việc áp dụng TCKT mới sẽ mang lại hiệu quả đáng kể cho công tác bảo vệ môi trường không khí.

Quyết định này cũng phù hợp với xu hướng chung của khu vực ASEAN, khi nhiều nước đã áp dụng hoặc có lộ trình áp dụng TCKT tương đương Euro 4 cho xe mô tô, như Malaysia, Thái Lan, Singapore đang áp dụng Euro 4; Indonesia dự kiến áp dụng Euro 4 vào năm 2025, Philippines dự kiến áp dụng Euro 4 vào năm 2027. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng đã kiến nghị Bộ GTVT sớm đưa ra lộ trình này để hài hòa với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, đối với xe gắn máy hai bánh, việc chuyển đổi từ TCKT Mức 2 lên Mức 4 gặp nhiều khó khăn hơn do bỏ qua mức 3. Hơn nữa, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy hai bánh hầu hết là doanh nghiệp nhỏ trong nước, năng lực về đầu tư và công nghệ còn hạn chế. Chính vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc lùi thời điểm áp dụng TCKT Mức 4 đến ngày 1/7/2027 là phù hợp, tạo thời gian cho các doanh nghiệp chuyển đổi và thích ứng.

Việc áp dụng TCKT mới cho xe mô tô, xe gắn máy là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải giao thông. Quyết định này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thực thi các chủ trương, chính sách về bảo vệ môi trường, đồng thời tạo động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh trong giao thông vận tải. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động đầu tư, nâng cấp công nghệ để đáp ứng yêu cầu mới, góp phần xây dựng một môi trường sống trong lành hơn cho cộng đồng.

Thanh Minh
Bắc Ninh dự chi 154 tỷ đồng xóa 'điểm nóng' ô nhiễm môi trường
Tỉnh Bắc Ninh dự kiến chi 154,5 tỷ đồng để hỗ trợ các cơ sở sản xuất ở 3 điểm nóng ô nhiễm di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề.

Quảng Bình: Phát hiện nhóm người vận chuyển động vật trong danh mục Sách đỏ Việt Nam
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện nhóm người vận chuyển, mua, bán trái phép cá thể động vật quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam.

Bắc Ninh sửa cầu Hồ, giao thông bến đò ùn tắc
Trong thời gian cầu Hồ (Bắc Ninh) sửa chữa, lượng người và phương tiện tăng đột biến khiến các bến đò khách ngang sông, các điểm nút giao thông qua cầu Kinh Dương Vương nhiều lúc rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, di chuyển khó khăn.

Đồng Tháp có 2 phường mới sau sắp xếp đơn vị hành chính
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1284/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023-2025.

Hà Nội sẽ có 56 đơn vị hành chính cấp xã mới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.