Đề xuất vốn mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Sở GTVT TPHCM đánh giá việc sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là phù hợp.
Sở GTVT TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về tình hình thực hiện các dự án giao thông liên vùng. Trong đó, đề xuất chi 1.123 tỉ đồng mở rộng 4km đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo Sở GTVT TP.HCM, tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài hơn 55km đã khai thác từ năm 2016 với quy mô 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Tuyến này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông cho vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là giữa TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường cao tốc này liên tục tăng, trung bình khoảng 10%/năm. Phạm vi từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao Long Thành đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến khi thường xuyên kẹt xe, nhất là vào các thời điểm lễ, tết.
Hiện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xây dựng phương án mở rộng cao tốc này đoạn từ sau nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó, VEC kiến nghị giao UBND TP.HCM đầu tư mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú tới đường vành đai 2; lý do đoạn đường này là đường trong đô thị, đang thuộc thẩm quyền quản lý của TP.
Đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 dài hơn 3,7km. Để đồng bộ với nút giao An Phú (khởi công từ cuối năm 2022) cùng với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường dẫn cần mở rộng lên 8 làn xe, bề rộng nền đường 36m.
Sở GTVT TPHCM đánh giá việc sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là phù hợp. Dự án dự kiến sẽ khởi công quý II/2025, hoàn thành năm 2027 với vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng 36m, 8 làn xe, tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.123 tỉ đồng.