Chuyên mục


Không GPMB Nhà gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn

03/03/2023 13:20 (GMT +7)

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang.

Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Giang về việc xem xét, giải quyết vấn đề liên quan đến nhà Gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn (khu vực chân dốc Sàn, thị trấn Phương Sơn).

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang. Ảnh minh hoạ

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ GTVT, theo Quyết định số 1593/QĐ-TCĐBVN ngày 16/3/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) về việc phê duyệt Dự án cải tạo nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900 tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi tắt là dự án) và Quyết định số 2323/QĐ-TCĐBVN ngày 20/5/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công gói thầu số 10 (Km2+400 – Km18+080) của dự án, các đoạn tuyến thuộc dự án có chiều rộng mặt cắt ngang đã đảm bảo quy mô dự án được giữ nguyên theo hiện trạng, trong đó có đoạn qua khu vực Phố Sàn (Km13+000-Km13+390). Nhà gác chắn tại vị trí Km 13+385 QL31 trên đoạn tuyến thuộc khu vực Phố Sàn nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.

 
Hiện nay nhà Gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn (khu vực chân dốc Sàn, thị trấn Phương Sơn) nằm trong hành lang giao thông khoảng 2,5m cần giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án cải tạo Quốc lộ 31. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị chức năng xem xét, giải quyết".

Theo ý kiến của cử tri tỉnh Bắc Giang

Nhà gác chắn tuyến đường sắt Kép – Hạ Long khu vực chân dốc Sàn, xã Phương Sơn có vị trí nằm bên trái tuyến, lý trình Km 13+385 QL31 tính từ mép ngoài đường ray ngoài cùng trở ra khoảng 6m. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (tại Văn bản số 742/CĐBVN-CCĐT ngày 10/2/2023) về kết quả làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời rà soát các quy định liên quan cho thấy hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài cùng của đường ray là 8,6m (Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 9, khoản 1 Điều 16 và Điều 18 Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ). Nhà gác chắn cùng với hệ thống tín hiệu đường sắt, gác chắn đường sắt Kép - Hạ Long giao với QL.31 hiện tại nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt và là tài sản thuộc quản lý của ngành đường sắt.

Ngày 07/02/2023, Ban QLDA3 (Ban QLDA của chủ đầu tư được giao quản lý thực hiện dự án) đã kiểm tra hiện trường và làm việc với huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang (địa phương) về kiến nghị của cử tri. Các bên đã thống nhất (bằng biên bản kiểm tra hiện trường): Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 31, đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang được khởi công từ giữa tháng 7/2022 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng kinh phí 863,6 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1, TP. Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn.

Khi hoàn thành, Quốc lộ 31 sẽ góp phần kết nối Quốc lộ 1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn. Đồng thời, giúp kết nối, đánh thức tiềm năng phát triển TP. Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Dự án cũng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát trển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Hồng Thơ
Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.