Chuyên mục


Không GPMB Nhà gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn

03/03/2023 13:20 (GMT +7)

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang.

Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Giang về việc xem xét, giải quyết vấn đề liên quan đến nhà Gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn (khu vực chân dốc Sàn, thị trấn Phương Sơn).

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang. Ảnh minh hoạ

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ GTVT, theo Quyết định số 1593/QĐ-TCĐBVN ngày 16/3/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) về việc phê duyệt Dự án cải tạo nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900 tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi tắt là dự án) và Quyết định số 2323/QĐ-TCĐBVN ngày 20/5/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công gói thầu số 10 (Km2+400 – Km18+080) của dự án, các đoạn tuyến thuộc dự án có chiều rộng mặt cắt ngang đã đảm bảo quy mô dự án được giữ nguyên theo hiện trạng, trong đó có đoạn qua khu vực Phố Sàn (Km13+000-Km13+390). Nhà gác chắn tại vị trí Km 13+385 QL31 trên đoạn tuyến thuộc khu vực Phố Sàn nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.

 
Hiện nay nhà Gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn (khu vực chân dốc Sàn, thị trấn Phương Sơn) nằm trong hành lang giao thông khoảng 2,5m cần giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án cải tạo Quốc lộ 31. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị chức năng xem xét, giải quyết".

Theo ý kiến của cử tri tỉnh Bắc Giang

Nhà gác chắn tuyến đường sắt Kép – Hạ Long khu vực chân dốc Sàn, xã Phương Sơn có vị trí nằm bên trái tuyến, lý trình Km 13+385 QL31 tính từ mép ngoài đường ray ngoài cùng trở ra khoảng 6m. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (tại Văn bản số 742/CĐBVN-CCĐT ngày 10/2/2023) về kết quả làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời rà soát các quy định liên quan cho thấy hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài cùng của đường ray là 8,6m (Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 9, khoản 1 Điều 16 và Điều 18 Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ). Nhà gác chắn cùng với hệ thống tín hiệu đường sắt, gác chắn đường sắt Kép - Hạ Long giao với QL.31 hiện tại nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt và là tài sản thuộc quản lý của ngành đường sắt.

Ngày 07/02/2023, Ban QLDA3 (Ban QLDA của chủ đầu tư được giao quản lý thực hiện dự án) đã kiểm tra hiện trường và làm việc với huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang (địa phương) về kiến nghị của cử tri. Các bên đã thống nhất (bằng biên bản kiểm tra hiện trường): Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 31, đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang được khởi công từ giữa tháng 7/2022 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng kinh phí 863,6 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1, TP. Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn.

Khi hoàn thành, Quốc lộ 31 sẽ góp phần kết nối Quốc lộ 1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn. Đồng thời, giúp kết nối, đánh thức tiềm năng phát triển TP. Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Dự án cũng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát trển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Hồng Thơ
Hà Tĩnh quyết liệt với Dự án cao tốc Bắc - Nam
Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi tiến độ triển khai thực hiện dự án tại các địa phương; phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, từ đó kịp thời có phương án giải quyết, tháo gỡ.

Bắc Ninh “ gỡ khó” để triển khai Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô
Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, tỉnh Bắc Ninh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1.3, công tác tổ chức thực hiện các khu tái định cư và cải tạo, nguồn vật liệu cung cấp cho Dự án,...

Bất thường trong ô tô chìm dưới sông
Sau 2 ngày không liên lạc được với người đàn ông thuê xe ô tô, một cơ sở kinh doanh dịch vụ ở tỉnh Thanh Hoá đã lần theo định vị và tìm thấy tài xế cùng chiếc xe dưới sông Vách Nam đoạn chảy qua cầu Nga, thuộc thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Duyệt chủ trương đầu tư 2 đoạn Dự án đường HCM
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 255/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Không lỡ hẹn lần 2 ở cao tốc Bắc - Nam
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai nhằm tháo gỡ những vướng mắc về nguồn đất đắp cho 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Lập Tổ điều phối Vùng Thủ đô
Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT nêu rõ, Tổ điều phối Vùng Thủ đô có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Bộ trưởng các cơ chế, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực trong phạm vi quản lý của bộ đáp ứng yêu cầu phát triển Vùng Thủ đô; các giải pháp nâng cao hiệu quả điều phối phát triển các vùng.

Phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) xử lý nghiêm vi phạm, lặp lại trật tự đô thị
Trong 3 tháng đầu năm 2023, nhiều đợt ra quân nhằm đảm bảo ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn đã được Ban chỉ đạo 197 phường Hoàng Liệt tổ chức thực hiện và đem lại hiệu quả tích cực, được nhân dân hưởng ứng.