Chuyên mục


Không GPMB Nhà gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn

03/03/2023 13:20 (GMT +7)

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang.

Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bắc Giang về việc xem xét, giải quyết vấn đề liên quan đến nhà Gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn (khu vực chân dốc Sàn, thị trấn Phương Sơn).

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang. Ảnh minh hoạ

Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ GTVT, theo Quyết định số 1593/QĐ-TCĐBVN ngày 16/3/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) về việc phê duyệt Dự án cải tạo nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900 tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi tắt là dự án) và Quyết định số 2323/QĐ-TCĐBVN ngày 20/5/2022 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công gói thầu số 10 (Km2+400 – Km18+080) của dự án, các đoạn tuyến thuộc dự án có chiều rộng mặt cắt ngang đã đảm bảo quy mô dự án được giữ nguyên theo hiện trạng, trong đó có đoạn qua khu vực Phố Sàn (Km13+000-Km13+390). Nhà gác chắn tại vị trí Km 13+385 QL31 trên đoạn tuyến thuộc khu vực Phố Sàn nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.

 
Hiện nay nhà Gác ghi tuyến đường sắt Hạ Long - Lạng Sơn (khu vực chân dốc Sàn, thị trấn Phương Sơn) nằm trong hành lang giao thông khoảng 2,5m cần giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án cải tạo Quốc lộ 31. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị chức năng xem xét, giải quyết".

Theo ý kiến của cử tri tỉnh Bắc Giang

Nhà gác chắn tuyến đường sắt Kép – Hạ Long khu vực chân dốc Sàn, xã Phương Sơn có vị trí nằm bên trái tuyến, lý trình Km 13+385 QL31 tính từ mép ngoài đường ray ngoài cùng trở ra khoảng 6m. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (tại Văn bản số 742/CĐBVN-CCĐT ngày 10/2/2023) về kết quả làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đồng thời rà soát các quy định liên quan cho thấy hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài cùng của đường ray là 8,6m (Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 9, khoản 1 Điều 16 và Điều 18 Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ). Nhà gác chắn cùng với hệ thống tín hiệu đường sắt, gác chắn đường sắt Kép - Hạ Long giao với QL.31 hiện tại nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt và là tài sản thuộc quản lý của ngành đường sắt.

Ngày 07/02/2023, Ban QLDA3 (Ban QLDA của chủ đầu tư được giao quản lý thực hiện dự án) đã kiểm tra hiện trường và làm việc với huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang (địa phương) về kiến nghị của cử tri. Các bên đã thống nhất (bằng biên bản kiểm tra hiện trường): Nhà gác chắn không nằm trong phạm vi cần GPMB để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL.31 đoạn Km2+400 - Km44+900, tỉnh Bắc Giang.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 31, đoạn Km 2+400 - Km 44+900, tỉnh Bắc Giang được khởi công từ giữa tháng 7/2022 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng kinh phí 863,6 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án có điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 1, TP. Bắc Giang; điểm cuối tại nút giao với đường tỉnh 290, huyện Lục Ngạn.

Khi hoàn thành, Quốc lộ 31 sẽ góp phần kết nối Quốc lộ 1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn. Đồng thời, giúp kết nối, đánh thức tiềm năng phát triển TP. Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Dự án cũng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát trển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Hồng Thơ
Hà Tĩnh chủ động phòng, chữa cháy rừng
Trong điều kiện thời tiết chuẩn bị bước vào những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài và khắc nghiệt làm cho nguy cơ cháy rừng tăng cao do vậy công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đường lên Cửa khẩu Cầu Treo thông tuyến trở lại
Mưa lớn làm hơn 1.000m3 đất đá đổ xuống quốc lộ 8A khiến đường lên Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị chia cắt hoàn toàn. Sau nhiều giờ khắc phục, hiện tuyến đường đã được thông tuyến trở lại.

Vì sao người Việt ngày càng chuộng taxi điện?
Sự dịch chuyển của người dân, doanh nghiệp sử dụng xe xăng sang xe điện ngày càng rõ nét khi lượt khách hàng chọn dịch vụ gọi xe điện tăng nhanh và nhiều công ty vận tải đã nhạy bén chuyển từ xe xăng sang ô tô điện để kinh doanh.

Nâng cấp quốc lộ 62 qua Long An
Quốc lộ 62 (QL 62) sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Hà Nội sắp có thêm nhiều hầm chui
Việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng.

Giảm áp lực giao thông dịp Tết Nguyên đán bằng phương tiện xanh
Nhịp sống tấp nập những ngày lễ Tết kéo theo nhu cầu di chuyển tăng cao, giữa hàng loạt dịch vụ vận tải, nhiều người chọn các loại hình giao thông xanh để giảm bớt phần nào tác động của ô nhiễm khí thải tới môi trường chung.

Phòng chống buôn bán động vật hoang dã: Ngành vận tải có vai trò trọng yếu
Hoạt động buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp động vật hoang dã đặc biệt là ở các khu vực biên giới thời gian qua đã có dấu hiệu thuyên giảm, nhưng những cuộc giao thương trong bóng tối vẫn là hồi chuông báo động khẩn thiết cần toàn thể cộng đồng chung tay để đẩy lùi vấn nạn này.