Chuyên mục


Chậm tiến độ QL 19, nhà thầu nào chịu trách nhiệm?

02/03/2023 17:50 (GMT +7)

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 (QL 19) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 nhắc nhở nhà thầu Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 để gói thầu đến nay bị chậm 8%.

Phê bình các nhà thầu: Công ty CP Xây dựng Trung Nam 18 E&C, Công ty CP Cầu 3 Thăng Long, Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị, Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên, Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 đã để công trình bị chậm từ 10 - 30%.

Đồng thời, nghiêm khắc phê bình các nhà thầu: Công ty CP Tập đoàn Đông Đô, Công ty CP Thành An, Công ty TNHH Hợp Tiến, Công ty CP xây lắp và cơ khí Phương Nam, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656, Công ty Giang Tùng, Công ty Xây dựng Việt Đức, Công ty TNHH Mạnh Cường, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Tiến Dung, Công ty CP Xây dựng thương mại 559 đã để công trình bị chậm từ 30-50%.

Đặc biệt khiển trách Công ty CP Vina Delta, Công ty CP xây dựng 203 để công trình bị chậm trên 50%.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 rà soát lại năng lực của các nhà thầu để tiến độ bị chậm, kiên quyết xử lý các nhà thầu không có khả năng khắc phục để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Gia Lai, Bình Định và các cơ quan liên quan của địa phương để tập trung, giải quyết dứt điểm các vấn đề còn vướng mắc. 

Ngoài ra, Ban QLDA 2 phải khẩn trương báo cáo Bộ GTVT về khả năng thực hiện hợp đồng của Công ty TNHH Hợp Tiến & Công ty CP Vina Delta, đánh giá và đề xuất phương án triển khai thực hiện theo quy định. Trường hợp cần thiết, cần xem xét thực hiện các thủ tục để chấm dứt hợp đồng, đấu thầu lại nếu được gia hạn hiệp định.

Bên cạnh đó, Ban QLDA 2 cũng phải theo dõi quản lý chặt chẽ việc triển khai của các nhà thầu trong liên danh, xem xét điều chuyển trong nội bộ đối với những vị trí, hạng mục có đủ điều kiện, nhưng nhà thầu chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ: Công ty Giang Tùng (gói thầu XL-05) Công ty Xây dựng Việt Đức (gói thầu XL-06)….

Mặt khác, Bộ cũng yêu cầu các nhà thầu phải khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị, tăng cường các mũi thi công nền đào, triển khai ngay các mũi thi công đắp nền các đoạn: Km52-Km53, Km59-Km67), móng, mặt đường, cầu Ba La, Bàu Sen.

Tại đoạn Km6-Km13, nhà thầu phải khẩn trương tăng cường thêm 4 mũi thi công nền đường; cầu Suối Dồn 2 xong trước ngày 15/5/2023, cấp phối đá dăm xong trước 30/3, thảm bê tông nhựa xong trước 30/4.

Bộ GTVT cũng chỉ rõ công tác tổ chức bố trí các mũi thi công tại gói thầu XL01 chưa thực sự quyết liệt, chưa đầy đủ theo yêu cầu, nhiều vị trí đã có mặt bằng (đủ điều kiện thi công) nhưng nhà thầu chưa triển khai thi công; khối lượng còn lại rất lớn (đào đá, đắp nền). Trường hợp không tăng cường ngay các mũi thi công (nền, móng mặt đường, cầu, gia cố mái taluy) sẽ có nguy cơ không hoàn thành theo tiến độ chung của dự án (tính đến 30/6/2023).

Đối với gói thầu XL-02, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị QLDA chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh công tác thi công lao dầm, bê tông nhựa đoạn Km0-Km6; xử lý triệt để những vị trí xuất hiện nước ngầm, thảm bê tông nhựa xong trước ngày 30/3/2023.

Gói thầu XL-03, Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành cấp phối đá dăm trước ngày 30/3, thảm bê tông nhựa xong trước ngày 30/4. Tập trung thi công đoạn cải tuyến Km87-Km88.

Với gói thầu XL-04A xác định thời gian thi công đã 19 tháng nhưng khối lượng rất thấp (đạt 22,8% giá trị hợp đồng), Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA 2 yêu cầu các nhà thầu lập cam kết thi công cấp phối đá dăm trước ngày 20/3, thảm bê tông nhựa xong trước 30/4, thi công cầu xong trước 30/6/2023.

Tại gói thầu XL-04B, Bộ đánh giá hạng mục cầu An Mỹ chưa triển khai thi công (chưa phê duyệt TKBVTC); cầu An Mỹ 2 còn 6 cọc khoan nhồi vướng mặt bằng đoạn Km 12+400-Km 12+922 (nút giao với đường Hồ Chí Minh); công tác tổ chức thi công của nhà thầu chưa khoa học, các nhà thầu được yêu cầu lập cam kết rải cấp phối đá dăm trước ngày 20/3, thảm bê tông nhựa xong trước 30/4, thi công cầu xong trước 30/5/2023.

Với các gói thầu số XL-05, XL-06, XL-07, Ban QLDA 2 được giao nhiệm vụ chỉ đạo nhà thầu rải cấp phối đá dăm xong trước 30/3, thảm bê tông nhựa xong trước 30/4.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 155,8 triệu USD. Trong đó vốn vay Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (trong chương trình Aus4Transport) cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Dự án có mục tiêu hoàn thành nâng cấp khoảng 127 km QL19; xây dựng mới 3 cầu và xây dựng mới khoảng 39km tuyến tránh theo tiêu chuẩn đường cấp III. Thời gian thực hiện ban đầu từ 2017-2023.

Hồng Thơ
Mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền
Theo phía Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội và các địa phương đang chuẩn bị đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2027, đoạn cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình cần thiết được xem xét mở rộng trên cơ sở số liệu dự báo nhu cầu vận tải trong thời gian tới.

Sớm gỡ vướng đất rừng dự án giao thông
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp về việc cần ưu tiên xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Dĩ An là đô thị loại II của tỉnh Bình Dương
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 296/QĐ-TTg ngày 27/3/2023 công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Kiên định giá trị đã tạo lập, hướng đến phát triển du lịch 'xanh'
Ngành du lịch không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch "xanh", du lịch bền vững theo đúng chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Đẩy nhanh tiến độ thi công luồng vào sông Hậu
Dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 là dự án trọng điểm quốc gia, có mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông qua hàng hóa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp Tân Sơn Thủy hủy hoại môi trường sống
Doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục xin mở rộng quy hoạch bãi tập kết kinh doanh vật liệu quy mô khủng; trong khi cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn vì khói bụi, tiếng ồn, nguy cơ tai nạn giao thông khi xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm trên tuyến đường bê tông nội đồng.

Giám sát chặt chẽ xuất xứ vật liệu cao tốc
Bộ Giao thông vận tải ban hành chỉ thị về tăng cường kiểm soát chất lượng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quản lý.