Tuyến tránh QL60 không phù hợp phân làn đường
Đoạn tuyến tránh QL60 từ nút giao QL60 cũ (Km25+850) đến nút giao với ĐH17 (Km41+130), thuộc đoạn 3 và 4 của Dự án có mặt đường rộng Bm = 9,0m, không phù hợp để bố trí dải phân cách giữa và bố trí phân làn riêng cho xe thô sơ (sơn vạch khi làn thô sơ >1,5m).
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 2086/BGTVT-KCHT ngày 3/3/2023 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre về việc phân làn đường trên tuyến tránh QL60.
Từ khi được đưa vào sử dụng, tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên đã tạo thuận lợi rất nhiều cho địa phương phát triển, giúp việc lưu thông giữa Bến Tre, Trà Vinh với các tỉnh và Thành phố Hồ Chí Minh được rút ngắn hơn rất nhiều so với trước.
Tuy nhiên, cũng từ đó lưu lượng giao thông trên tuyến đường này tăng rất nhanh, nhưng hiện nay tuyến tránh Quốc lộ 60, đoạn từ điểm giao Quốc lộ 60 cũ đến cầu Cổ Chiên, chưa được phân làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông dẫn đến việc không đảm bảo an toàn giao thông. Kiến nghị các ngành chức năng thực hiện việc phân làn đường trên tuyến lộ này.
Cử tri tỉnh Bến Tre cho biết
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng 04 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre được Bộ GTVT phê duyệt theo Quyết định số 168/QĐBGTVT ngày 19/01/2016 và số 1729/QĐ-BGTVT ngày 03/6/2016. Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 01/2020; việc bố trí vạch sơn phân làn được thực hiện đúng theo QCVN 41-2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ và từng thời điểm được cập nhật đầy đủ theo yêu cầu của các cơ quan quản lý đường bộ; việc có tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, hư hỏng mặt đường và hệ thống thoát nước gây mất an toàn giao thông đã được quy định trách nhiệm trong hợp đồng ký kết với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT.
Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra hiện trường và báo cáo như sau: Đoạn tuyến tránh QL60 từ nút giao QL60 cũ (Km25+850) đến nút giao với ĐH17 (Km41+130), thuộc đoạn 3 và 4 của Dự án có mặt đường rộng Bm = 9,0m, không phù hợp quy định theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 41-2019/BGTVT và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054-2005 để bố trí dải phân cách giữa và bố trí phân làn riêng cho xe thô sơ (sơn vạch khi làn thô sơ >1,5m).
Trong thời gian khai thác từ tháng 01/2020 đến nay trên đoạn tuyến không có hiện tượng ùn tắc giao thông (riêng tại khu vực cầu Rạch Miễu thường ùn ứ vào cuối tuần và các ngày Lễ, Tết). Theo thống kê trong năm 2022 đã xảy ra 06 trường hợp tai nạn giao thông, làm 04 người chết và 05 người bị thương do nguyên nhân các lái xe đã sử dụng rượu bia, không làm chủ được tốc độ, thiếu quan sát, đi không đúng làn đường, lấn vượt làn sai quy định.
Bộ GTVT đề nghị Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án BOT chủ động nghiên cứu phương án gia cố lề, mở rộng mặt đường để nâng cao hiệu quả trong vận hành khai thác, giảm tai nạn giao thông, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định và điều chỉnh hợp đồng BOT để thực hiện; đồng thời, Cục ĐBVN với thẩm quyền là Cơ quan quản lý đường bộ, Cơ quan có thẩm quyền trong thực hiện hợp đồng BOT có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thực hiện công tác bảo trì và xử lý nghiêm theo quy định nếu vi phạm trách nhiệm trong hợp đồng BOT đã ký kết.
Để nâng cao an toàn giao thông tại khu vực đoạn tuyến nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với Doanh nghiệp dự án và Khu Quản lý đường bộ IV giải tỏa các hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ dọc QL60; tuyên truyền người tham gia giao thông thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ và chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các phương tiện vi phạm dừng, đỗ xe đón trả khách tại khu vực này.
Dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng 04 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên có tổng chiều dài khoảng 22,38km. Điểm đầu tại Km3+343,96 (thuộc địa phận xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) và điểm cuối tại Km41+347 (thuộc địa phận xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre), tiếp nối vào đường dẫn cầu Cổ Chiên.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay của Nhà đầu tư), dự kiến sẽ được khởi công Quý I năm 2016 và hoàn thành trong Quý IV năm 2017. Thời gian thu phí hoàn vốn toàn bộ dự án sau khi bổ sung 4 đoạn tuyến là khoảng 24 năm.
Theo BQLDA, Việc đầu tư bổ sung 04 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên vào dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu là hết sức cần thiết, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông trên QL60 đoạn từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.