Chuyên mục


Rà soát kê khai giá cước vận tải

15/03/2022 11:04 (GMT +7)

Xăng dầu tăng giá đã tạo áp lực lên các dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ. Hiện, các doanh nghiệp vận tải đều đang tính toán để tăng giá cước.

Ban Chỉ đạo điều hành giá do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban chủ trì họp với một số bộ ngành, địa phương về công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu như xăng dầu, nguyên, nhiên vật liệu, sắt thép, phân bón, nông sản, dịch vụ vật tư y tế trong bối cảnh một số mặt hàng trong nước tăng do giá xăng dầu thế giới tăng cao. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, hiện giá dầu đã chững lại trong vài ngày gần đây sau 2 tuần tăng đỉnh. Tuy nhiên, căng thẳng Nga – Ukraine cùng các biện pháp trừng phạt khiến giá dầu tiếp tục neo ở mức 110-130 USD/thùng và cũng không loại trừ khả năng giá dầu tăng cao lên mức 150 USD/thùng.

Bộ Tài Chính đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý

Bộ Tài Chính đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý

Theo Bộ Tài chính, xăng dầu tăng giá đã tạo áp lực lên các dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ. Hiện, các doanh nghiệp vận tải đều đang tính toán để tăng giá cước. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải có hướng dẫn các Sở rà soát kê khai giá của doanh nghiệp để đánh giá việc tăng giá có phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào hay không, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong các yếu tố hình thành giá.

Tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu vé đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá niêm yết.

Ngoài ra, giá của các mặt hàng nguyên vật liệu như thép xây dựng, xi măng, thức ăn chăn nuôi phân bón cũng phi mã do chi phí sản xuất tăng, nguồn cung hạn chế.

Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý, chủ động kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định tại Luật giá và theo thẩm quyền khi hàng hóa có biến động bất thường.

Bộ Tài chính còn đề nghị Bộ Công Thương triển khai các biện pháp điều hành để ổn định nguồn cung xăng dầu trong nước. Đồng thời, nắm bắt dự báo, diễn biến giá xăng dầu thế giới để có phương án điều hành phù hợp, sử dụng Quỹ bình ổn giá hợp lý, linh hoạt để hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước.

Để chủ động ứng phó với những thách thức trong công tác điều hành giá trong 9 tháng còn lại của năm 2022, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã ban hành các văn bản chỉ đạo các giải pháp cụ thể về công tác điều hành giá năm 2022 như Văn bản số 882/VPCP-KTTH ngày 10/2/2022, Thông báo số 65/TB-VPCP ngày 2/3/2022.

"Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện đến hết quý II/2022, có kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chức năng thuộc hệ thống để đẩy mạnh thực hiện. Trong đó, đề nghị tập trung vào một số biện pháp", ông Tạ Anh Tuấn nêu rõ.

Kim Khánh
Giá xăng lại tăng
Kể từ 15 giờ hôm nay (28/3), giá xăng E5 tăng 410 đồng/lít, giá bán là 23.620 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít.

Yêu cầu báo cáo về thực hiện thu phí gửi xe thông minh tại Hà Nội
40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.

Hàng không thiếu máy bay
Ngày 26/3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Bác bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho CSGT
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.

Từ 1/4, dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2024.

Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.