Chuyên mục


Đề xuất tăng giá vé máy bay

16/03/2022 00:03 (GMT +7)

Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường với nhiên liệu bay, tăng trần giá vé máy bay bằng mức của năm 2014 và cho các hãng phụ thu nhiên liệu với chặng bay nội địa.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính kiến nghị điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay từ 1/4 và cho phép hãng phụ thu nguyên liệu cho chặng nội địa.

Theo Vietnam Airlines, mức giá trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không quy định tại Thông tư 17 năm 2019 của Bộ Giao thông Vận tải đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Giá dịch vụ vận chuyển khách nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm dải giá với nhiều mức từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường.

Từ năm 2015, ngành hàng không đã áp dụng giá trần vé máy bay, song sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, Bộ GTVT đã điều chỉnh giảm giá trần vào năm 2019. Theo đó, đường bay dài nhất từ 1.280 km trở lên có giá trần là 3,75 triệu đồng một vé, thấp nhất là đường bay dưới 850 km có mức giá là 2,2 triệu đồng mỗi vé. Hiện, khi giá nguyên liệu tăng, hãng hàng không này cho rằng giá trần cũng cần điều chỉnh tăng.

Vietnam Airlines kiến nghị tăng giá trần vé máy bay bằng mức năm 2014, miễn thuế môi trường

Vietnam Airlines kiến nghị tăng giá trần vé máy bay bằng mức năm 2014, miễn thuế môi trường

Văn bản nêu rõ, việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ.

 

Đường bay dài nhất từ 1.280 km trở lên có giá trần là 3,75 triệu đồng một vé, thấp nhất là đường bay dưới 850 km có mức giá là 2,2 triệu đồng mỗi vé.

Hiện, khi giá nguyên liệu tăng, giá trần cũng cần điều chỉnh tăng.

Vietnam Airlines kiến nghị

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022. Nếu được áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.

Hãng cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hãng hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa. Bởi, theo thông lệ quốc tế, trước đây, khi giá nhiên liệu luôn biến động, các hãng hàng không đã tách phần phụ thu nhiên liệu ra khỏi giá vé để chủ động điều chỉnh giá bán nhằm bù đắp một phần chi phí nhiên liệu tăng cao. Đây là các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng mạnh.

Theo Vietnam Airlines, việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3 đạt trên 130 USD một thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của hãng tăng mạnh. Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD mỗi thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng.

Nếu giá lên khoảng 160 USD mỗi thùng, chi phí sẽ tăng đến 9.120 tỷ đồng, càng làm trầm trọng hơn mức lỗ mà hãng dự kiến trong năm nay. Trong khi đó, mạng bay quốc tế thường lệ đi và đến Việt Nam đóng băng trong cả năm 2021. Ảnh hưởng của dịch bệnh đối với Vietnam Airlines là nghiêm trọng nhất, nhiều thời điểm hầu như không có chuyến bay, sản lượng vận chuyển hành khách bằng 27% so với 2019.

Với thị trường nội địa, dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam vào cao điểm Tết và hè khiến tổng thị trường nội địa đạt khoảng 14,6 triệu khách, giảm 61% so với 2019. Các hãng hàng không Việt Nam hầu như chỉ có thể khai thác được trên 60% công suất đội tàu bay, trong đó riêng Vietnam Airlines chỉ đạt 40%.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không (VABA) cho biết, giá xăng chiếm tới 40% tổng chi phí của các hãng hàng không. Mỗi chuyến bay từ Hà Nội - TP.HCM, nếu bay loại tàu thân hẹp, tân tiến, tiết kiệm nhất thì cũng phải dùng hơn 4 tấn, nếu tàu bay thân rộng A330 thì phải đến 10 tấn xăng.

Trước đó, năm 2021, các hãng hàng không đã đề xuất điều chỉnh giá vé cho phù hợp thực tiễn khai thác và giá nhiên liệu bay. Tuy nhiên, theo chỉ đạo Chính phủ về bình ổn giá, Bộ GVT tải vẫn giữ nguyên khung giá tối đa đã ban hành.

Khánh Uyên
Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Kỷ lục lạ của nhà thầu Sao Vàng
Mặc dù trượt tới 50 gói thầu, chủ yếu không đảm bảo về tiêu chí đánh giá kỹ thuật, nhưng nhờ đáp ứng các chỉ tiêu "khó" từ bên mời thầu CTCP AFC Nguyên Linh, Nhà thầu Sao Vàng đã vượt qua nhiều "đối thủ" cạnh tranh...

Sửa đổi Nghị định quản lý, khai thác sân bay
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản hợp nhất về Nghị định quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.