Chuyên mục


Những 'cánh tay nối dài' của ngân hàng

14/03/2022 17:31 (GMT +7)

Trong cơ cấu kinh doanh, đầu tư chứng khoán với nhiều hình thức khác nhau đã đem về nguồn lợi nhuận không nhỏ cho các ngân hàng trong năm qua. Thậm chí, công ty chứng khoán nhà hoặc đối tác của ngân hàng cũng là "cánh tay đắc lực" cho các thương vụ lớn.

Sự phối hợp giữa ngân hàng và công ty chứng khoán đã xuất hiện từ lâu, thậm chí đạt được nhiều thương vụ hiệu quả. Gần đây nhất, 2 nhánh doanh nghiệp này đã thành công khi trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu ồ ạt. 

Theo dữ liệu từ Chứng khoán SSI, lũy kế 9 tháng năm 2021, tổng lượng TPDN phát hành là 443.100 tỷ đồng, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm trước. "Chỉ một số ít trái phiếu được các ngân hàng bảo lãnh thanh toán (phần lớn số trái phiếu phát hành chỉ được bảo lãnh phát hành), tức ngân hàng và các công ty chứng khoán sẽ cam kết mua toàn bộ số trái phiếu còn lại trong trường hợp không phát hành hết", SSI cho biết.

Theo TS Lê Đạt Chí - Trường Đại học kinh tế TPHCM:" Dù Ngân hàng Nhà nước phần nào sửa luật tín dụng, ngân hàng thương mại không được cho những người ruột thịt của nhà quản trị ngân hàng vay vốn, chẳng hạn ông chủ tịch ngân hàng không được cho doanh nghiệp của con ông đứng tên vay tiền, nhưng không cấm mua trái phiếu của con ông, lách được luật nên họ mua vô tội vạ. Hoặc ông chủ ngân hàng nhờ người đứng ra mua giùm trái phiếu của doanh nghiệp con mình phát hành". 

Tình trạng mua chéo trái phiếu giữa các ngân hàng cũng được nhiều công ty chứng khoán thân tín hỗ trợ. Tuy vậy, ở khía cạnh lạc quan hơn, dễ nhìn thấy mặt lợi khi ngân hàng và công ty chứng khoán phối hợp với nhau. Mối quan hệ này không khác nhiều so với ngân hàng và bất động sản. Thậm chí công ty chứng khoán là yếu tố kết nối và thúc đẩy các thương vụ của doanh nghiệp và ngân hàng lên tầm cao mới. 

Khách giao dịch tại SCB

Khách giao dịch tại SCB

Ngân hàng HSBC Việt Nam cũng xác nhận quan hệ hợp tác chiến lược cùng Công ty cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital trong việc kết nối các nhà đầu tư cá nhân với sản phẩm chứng chỉ quỹ của VinaCapital. Bước đầu, sự hợp tác này hướng đến hỗ trợ các khách hàng HSBC Premier, mở ra nhiều cơ hội cho khách hàng của HSBC tiếp cận các sản phẩm đầu tư.

Theo đại diện của HSBC Việt Nam, đây là thời điểm tốt để HSBC Việt Nam giới thiệu các sản phẩm quản lý tài sản, khi nhu cầu của những khách hàng có điều kiện ngày càng cao. Thông qua quan hệ hợp tác chiến lược với đối tác lâu năm VinaCapital, ngân hàng mong muốn giới thiệu đến các khách hàng một kênh đầu tư khác giúp gia tăng tài sản. Điều này phù hợp với chiến lược của HSBC nhằm mở ra nhiều cơ hội mới cho khách hàng, cũng như hỗ trợ trình độ phát triển của thị trường Việt Nam.

Được biết, tháng 2/2022, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cũng phát đi thông báo ký thành công hợp đồng vay vốn hạn mức 10.000 tỷ đồng, tương đương hơn 440 triệu USD với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) - CN Hà Nội.

Đây là hợp đồng hạn mức tín dụng có giá trị lớn nhất của SSI đến thời điểm hiện tại với một ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam, hứa hẹn mở ra hướng hợp tác toàn diện hơn trong tương lai giữa hai định chế tài chính hàng đầu trong nước.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) ký thỏa thuận hợp tác đồng thời với Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Tân Việt (TVFM) trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ sản phẩm, trên nguyên tắc cam kết ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ của nhau, đảm bảo cạnh tranh hiệu quả về chất lượng và chi phí.

SCB là đối tác ưu tiên của TVFM trong việc cung cấp những sản phẩm dịch vụ trong các giao dịch huy động vốn, thu xếp tài chính trong và ngoài nước, giao dịch đầu tư, hợp tác đầu tư. Đồng thời, SCB xem TVFM là đối tác ưu tiên trong việc thực hiện các nghiệp vụ đầu tư, ủy thác đầu tư và quản lý tài sản cho SCB và khách hàng của ngân hàng.

TVFM cũng đồng thời ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt (TVSI) hợp tác bán chéo đối với các sản phẩm truyền thống như Chứng chỉ quỹ mở đầu tư cổ phiếu, chứng chỉ quỹ mở đầu tư trái phiếu, sản phẩm ủy thác đầu tư bằng tiền mặt. Giai đoạn tiếp theo, các bên sẽ tiến đến phát triển các sản phẩm chuyên biệt phù hợp với định hướng kinh doanh của TVSI, SCB, TVFM.

Tại Techcombank, năm 2021, khoản thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB), cấu phần lớn nhất trong thu nhập từ hoạt động dịch vụ ghi nhận đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 32,8% so với năm 2020

Tại Techcombank, năm 2021, khoản thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB), cấu phần lớn nhất trong thu nhập từ hoạt động dịch vụ ghi nhận đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 32,8% so với năm 2020

Đáng chú ý, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng thông qua việc mua lại hơn 97% cổ phần tại Công ty cổ phần Chứng khoán ASC và đổi tên thành Công ty Chứng khoán VPBank (VPBank Securities).

Trước đây, VPBank từng là cổ đông lớn nhất của Công ty cổ phần Chứng khoán VPS - công ty đang có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất hiện nay, tuy nhiên năm 2016, VPBank đã thoái vốn khỏi công ty này và không còn tham gia mảng chứng khoán.

Phía VPBank cho rằng, việc thoái vốn khỏi VPS vào thời điểm đó là quyết định hợp lý, bởi vốn của ngân hàng khi đó không lớn mà cần tập trung vào mảng bán lẻ, tín dụng tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn của VPBank rất dồi dào, cho phép ngân hàng có thể quay trở lại phát triển mảng ngân hàng đầu tư, mở rộng dịch vụ.

VPBank công bố sẽ tập trung mở rộng hệ sinh thái ngân hàng đầu tư, phục vụ khách hàng có nhu cầu đầu tư như đầu tư trái phiếu, chứng chỉ quỹ, môi giới chứng khoán, cho vay margin bên cạnh việc vay vốn, gửi tiết kiệm. Công ty chứng khoán sẽ phối hợp với ngân hàng để tạo ra giá trị gia tăng tốt hơn. Đây cũng là động lực tăng trưởng mới cho VPBank những năm tới.

Gần đây, khi thị trường chứng khoán sôi động. Dòng tiền cá nhân ồ ạt chảy vào tài khoản chứng khoán mới, nhu cầu vay margin cũng tăng theo. Lợi nhuận các công ty chứng khoán tăng đột biến. Trong khi đó, đa phần công ty chứng khoán chưa niêm yết, cũng là mối quan tâm lớn của những ngân hàng chưa sở hữu công ty chứng khoán. Công khai mối quan hệ mới của ngân hàng với công ty chứng khoán là xu hướng tất yếu, cũng tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán thêm bứt phá. 

Khánh Uyên
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.