Chuyên mục


Vận tải hành khách Hà Tĩnh 'kêu cứu'

15/03/2022 13:05 (GMT +7)

Trong bối cảnh doanh nghiệp gần như kiệt quệ vì dịch bệnh Covid -19, nay giá xăng dầu liên tục leo thang như cú đánh bồi đẩy doanh nghiệp vận tải hành khách tại Hà Tĩnh thêm khó khăn.

Lo lắng trước giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục, ông Trần Văn Sỹ - Chủ tịch hội đồng - Tổng giám đốc Công ty CP vận tải ô tô Hà Tĩnh chia sẻ: Hai năm nay, doanh nghiệp lao đao vì dịch COVID-19, đến giai đoạn này là khó khăn toàn phần.

Thứ nhất là khó khăn về tài chính, trụ với dịch quá lâu đến nay đã suy kiệt. Thứ hai là về con người, do không đáp ứng được công việc chỉ chạy luân phiên, thu nhập người lao động chỉ được 1/3, nên nhân công nghỉ đi làm việc khác, giờ nguy cơ thiếu hụt lao động, doanh nghiệp thua lỗ triền miên kéo dài.

Hàng loạt xe buýt công ty ô tô Hà Tĩnh nằm bãi

Hàng loạt xe buýt công ty ô tô Hà Tĩnh nằm bãi

Do dịch bệnh, lượng hành khách giảm đến hơn 50% mà nhiên liệu lại tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Trong vận tải, nhiên liệu chiếm 40% phí vận chuyến mà giá xăng, dầu “nhảy múa” tăng liên tục cùng nhiều chi phí khác cũng tăng theo khiến doanh nghiệp điêu đứng.

“Giờ doanh nghiệp cũng không biết làm thế nào. Tiếp tục chạy thì thua lỗ triền miên, nghỉ thì lấy đâu ra tiền trả nhân viên, lãi vay ngân hàng. Mà bán xe lúc này cũng chẳng ai mua, rẻ như cho”. Ông Sỹ cho hay, đơn vị có gần 100 xe, mà số xe hoạt động có 30% cũng không có khách.

Theo ông Nguyễn Huy Khánh - chủ nhà xe Khánh Truyền (chuyên tuyến Hà Tĩnh – Đà Nẵng), trong bối cảnh doanh nghiệp gần như kiệt quệ vì dịch bệnh, nay giá xăng, dầu tăng khiến hoạt động kinh doanh vận tải khó càng thêm khó. Nếu như thời điểm này năm ngoái, chi phí nhiên liệu 2 chiều đi về (Hà Tĩnh đi Đà Nẵng và ngược lại) khoảng mức 4 triệu đồng 1 xe, thì nay đã “đội” lên 6 đến 6,5 triệu đồng.

z3259741568692_e0951b1d5ee327976e26ea3ccec6909e

Trong khi đó, xe giường nằm thường (giá vé 200 nghìn đồng/người) nếu tính đủ 1người/giường, có 40 giường. Tính như thế chưa kể đến các loại phí cầu đường, bến bãi, tiền lương, ăn uống công nhân viên,… có những chuyến chỉ có khoảng 15 - 25 khách. Hiện tại, nhà xe chỉ hoạt động “cầm cự” 2 đầu xe để giữ khách, còn lại đang “nằm bãi” 8 xe. 

Không dấu nổi lo lắng, chủ nhà xe Dũng Minh (TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Hai năm nay, doanh nghiệp lao đao vì dịch COVID-19 kéo dài. Nay giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục khiến chúng tôi không đứng vững. Hiện, nhà xe có 10 xe chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội  và ngược lại, nhưng thời điểm này chỉ hoạt động 30% mà nhiều hôm cũng không có khách. Những khoản phí đường bộ, vận tải, bến bãi vẫn phải đảm bảo…. Chúng tôi hy vọng các cấp sớm có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Ghi nhận tại bến xe Hà Tĩnh chiều 14/3, rất đông xe giường “nằm bến”, trong khi quầy bán vé và nhà chờ xe khách vắng hoe.

Bến xe Hà Tĩnh vắng bóng hành khách đi xe

Bến xe Hà Tĩnh vắng bóng hành khách đi xe

Theo thống kê, bến xe Hà Tĩnh hiện có trên 100 đầu xe đi các tỉnh, thành nhưng hoạt động thường xuyên chỉ khoảng 25 xe. Nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm mạnh, trong khi giá nguyên liệu tăng cao khiến nhiều xe khách đường dài rơi vào cảnh “nằm chờ”.

Ông Bùi Phan Lương - Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cho biết: “Do tác động của dịch COVID-19 nên lượng khách chỉ còn 40 - 50% so với thời điểm này của các năm trước. Giá xăng, dầu lại liên tục leo thang, khiến khó khăn chồng khó khăn như thách thức hơn với vận tải, trong khi chưa được điều chỉnh giá vé.

Hàng loạt các doanh nghiệp nằm bến vì không có khách

Hàng loạt các doanh nghiệp nằm bến vì không có khách

Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn tăng giá vé thì phải làm đúng các thủ tục chứ không thể tự quyết. Theo đó, các doanh nghiệp phải làm hồ sơ gửi về Sở GTVT, sau khi được chấp thuận mới thông báo về bến để niêm yết”. Với doanh nghiệp dịch vụ bến xe thì ngày trước mỗi ngày có từ 80 đến 100 lượt xe xuất bến thì nay cũng chỉ 25%, mà khách cũng không có. Chi phí điện, nước, chống dịch….doanh nghiệp vận tải chết thì doanh nghiệp bến bãi cũng ngấp ngoái”.

Không chỉ các doanh nghiệp vận tải đường dài gặp khó, các hãng taxi trên địa bàn Hà Tĩnh cũng trải qua khoảng thời gian “lao đao” nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Ông Hồ Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, số đầu xe taxi Mai Linh đang hoạt động chỉ khoảng 100 xe, chiếm 60% tổng số xe của công ty. Số còn lại hiện đang nằm trong bãi.

Doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn

Doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn

Nguyên nhân khiến lượng lớn xe công ty “nằm bãi” là do giá xăng, dầu lên quá cao khiến chi phí vận hành bị đội lên cao. Trong khi đó, lượng khách đi xe đã giảm đến 80% so với thời điểm chưa xuất hiện dịch nên doanh thu của đơn vị thời gian qua đều không đạt chỉ tiêu, nhiều tài xế hiện đã nghỉ đi làm việc khác vì không trụ nổi.

Đơn vị cũng đã đề xuất với Hiệp hội Vận tải để xin ý kiến Sở Giao thông vận tải nâng giá cước nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. Theo đó, mức giá sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp, giúp người dân có thể thuận tiện trong việc chi trả chi phí đi lại cũng như đảm bảo thu nhập cho anh em tài xế.

Diệp Bình
Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM, mạng đường sắt quốc tế; các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng.