Chuyên mục


Vận tải hành khách Hà Tĩnh 'kêu cứu'

15/03/2022 13:05 (GMT +7)

Trong bối cảnh doanh nghiệp gần như kiệt quệ vì dịch bệnh Covid -19, nay giá xăng dầu liên tục leo thang như cú đánh bồi đẩy doanh nghiệp vận tải hành khách tại Hà Tĩnh thêm khó khăn.

Lo lắng trước giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục, ông Trần Văn Sỹ - Chủ tịch hội đồng - Tổng giám đốc Công ty CP vận tải ô tô Hà Tĩnh chia sẻ: Hai năm nay, doanh nghiệp lao đao vì dịch COVID-19, đến giai đoạn này là khó khăn toàn phần.

Thứ nhất là khó khăn về tài chính, trụ với dịch quá lâu đến nay đã suy kiệt. Thứ hai là về con người, do không đáp ứng được công việc chỉ chạy luân phiên, thu nhập người lao động chỉ được 1/3, nên nhân công nghỉ đi làm việc khác, giờ nguy cơ thiếu hụt lao động, doanh nghiệp thua lỗ triền miên kéo dài.

Hàng loạt xe buýt công ty ô tô Hà Tĩnh nằm bãi

Hàng loạt xe buýt công ty ô tô Hà Tĩnh nằm bãi

Do dịch bệnh, lượng hành khách giảm đến hơn 50% mà nhiên liệu lại tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Trong vận tải, nhiên liệu chiếm 40% phí vận chuyến mà giá xăng, dầu “nhảy múa” tăng liên tục cùng nhiều chi phí khác cũng tăng theo khiến doanh nghiệp điêu đứng.

“Giờ doanh nghiệp cũng không biết làm thế nào. Tiếp tục chạy thì thua lỗ triền miên, nghỉ thì lấy đâu ra tiền trả nhân viên, lãi vay ngân hàng. Mà bán xe lúc này cũng chẳng ai mua, rẻ như cho”. Ông Sỹ cho hay, đơn vị có gần 100 xe, mà số xe hoạt động có 30% cũng không có khách.

Theo ông Nguyễn Huy Khánh - chủ nhà xe Khánh Truyền (chuyên tuyến Hà Tĩnh – Đà Nẵng), trong bối cảnh doanh nghiệp gần như kiệt quệ vì dịch bệnh, nay giá xăng, dầu tăng khiến hoạt động kinh doanh vận tải khó càng thêm khó. Nếu như thời điểm này năm ngoái, chi phí nhiên liệu 2 chiều đi về (Hà Tĩnh đi Đà Nẵng và ngược lại) khoảng mức 4 triệu đồng 1 xe, thì nay đã “đội” lên 6 đến 6,5 triệu đồng.

z3259741568692_e0951b1d5ee327976e26ea3ccec6909e

Trong khi đó, xe giường nằm thường (giá vé 200 nghìn đồng/người) nếu tính đủ 1người/giường, có 40 giường. Tính như thế chưa kể đến các loại phí cầu đường, bến bãi, tiền lương, ăn uống công nhân viên,… có những chuyến chỉ có khoảng 15 - 25 khách. Hiện tại, nhà xe chỉ hoạt động “cầm cự” 2 đầu xe để giữ khách, còn lại đang “nằm bãi” 8 xe. 

Không dấu nổi lo lắng, chủ nhà xe Dũng Minh (TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Hai năm nay, doanh nghiệp lao đao vì dịch COVID-19 kéo dài. Nay giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục khiến chúng tôi không đứng vững. Hiện, nhà xe có 10 xe chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội  và ngược lại, nhưng thời điểm này chỉ hoạt động 30% mà nhiều hôm cũng không có khách. Những khoản phí đường bộ, vận tải, bến bãi vẫn phải đảm bảo…. Chúng tôi hy vọng các cấp sớm có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Ghi nhận tại bến xe Hà Tĩnh chiều 14/3, rất đông xe giường “nằm bến”, trong khi quầy bán vé và nhà chờ xe khách vắng hoe.

Bến xe Hà Tĩnh vắng bóng hành khách đi xe

Bến xe Hà Tĩnh vắng bóng hành khách đi xe

Theo thống kê, bến xe Hà Tĩnh hiện có trên 100 đầu xe đi các tỉnh, thành nhưng hoạt động thường xuyên chỉ khoảng 25 xe. Nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm mạnh, trong khi giá nguyên liệu tăng cao khiến nhiều xe khách đường dài rơi vào cảnh “nằm chờ”.

Ông Bùi Phan Lương - Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cho biết: “Do tác động của dịch COVID-19 nên lượng khách chỉ còn 40 - 50% so với thời điểm này của các năm trước. Giá xăng, dầu lại liên tục leo thang, khiến khó khăn chồng khó khăn như thách thức hơn với vận tải, trong khi chưa được điều chỉnh giá vé.

Hàng loạt các doanh nghiệp nằm bến vì không có khách

Hàng loạt các doanh nghiệp nằm bến vì không có khách

Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn tăng giá vé thì phải làm đúng các thủ tục chứ không thể tự quyết. Theo đó, các doanh nghiệp phải làm hồ sơ gửi về Sở GTVT, sau khi được chấp thuận mới thông báo về bến để niêm yết”. Với doanh nghiệp dịch vụ bến xe thì ngày trước mỗi ngày có từ 80 đến 100 lượt xe xuất bến thì nay cũng chỉ 25%, mà khách cũng không có. Chi phí điện, nước, chống dịch….doanh nghiệp vận tải chết thì doanh nghiệp bến bãi cũng ngấp ngoái”.

Không chỉ các doanh nghiệp vận tải đường dài gặp khó, các hãng taxi trên địa bàn Hà Tĩnh cũng trải qua khoảng thời gian “lao đao” nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Ông Hồ Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, số đầu xe taxi Mai Linh đang hoạt động chỉ khoảng 100 xe, chiếm 60% tổng số xe của công ty. Số còn lại hiện đang nằm trong bãi.

Doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn

Doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn

Nguyên nhân khiến lượng lớn xe công ty “nằm bãi” là do giá xăng, dầu lên quá cao khiến chi phí vận hành bị đội lên cao. Trong khi đó, lượng khách đi xe đã giảm đến 80% so với thời điểm chưa xuất hiện dịch nên doanh thu của đơn vị thời gian qua đều không đạt chỉ tiêu, nhiều tài xế hiện đã nghỉ đi làm việc khác vì không trụ nổi.

Đơn vị cũng đã đề xuất với Hiệp hội Vận tải để xin ý kiến Sở Giao thông vận tải nâng giá cước nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. Theo đó, mức giá sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp, giúp người dân có thể thuận tiện trong việc chi trả chi phí đi lại cũng như đảm bảo thu nhập cho anh em tài xế.

Diệp Bình
Giá xăng lại tăng
Kể từ 15 giờ hôm nay (28/3), giá xăng E5 tăng 410 đồng/lít, giá bán là 23.620 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít.

Yêu cầu báo cáo về thực hiện thu phí gửi xe thông minh tại Hà Nội
40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.

Hàng không thiếu máy bay
Ngày 26/3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Bác bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho CSGT
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.

Từ 1/4, dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2024.

Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.