Chuyên mục


Quy định "tuổi đời" cho cầu, đường

07/11/2024 12:20 (GMT +7)

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 74/2024/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đường, cầu đường bộ có thời gian sử dụng tính hao mòn là 40 năm

Đường, cầu đường bộ có thời gian sử dụng tính hao mòn là 40 năm

Thông tư nêu rõ, tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải được lập hồ sơ tài sản để quản lý chặt chẽ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan. Riêng đối với phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng chỉ thực hiện theo dõi về hiện vật, không phải hạch toán nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của tài sản theo quy định tại Thông tư này.

Mỗi một tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định là một đối tượng ghi sổ kế toán. Kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải phản ánh, ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên giá, hao mòn, giá trị còn lại của tài sản.

Đường, cầu đường bộ có thời gian sử dụng để tính hao mòn là 40 nămTheo Thông tư, danh mục tài sản, thời gian tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn tài sản kết cấu hạn tầng giao thông đường bộ được quy định như sau: Đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường; cầu đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu đường bộ; hầm đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với hầm đường bộ có thời gian sử dụng 40 năm, tỷ lệ hao mòn 2,5% năm; Kết cấu hạ tầng bến phà đường bộ, cầu phao có thời gian sử dụng 20 năm, tỷ lệ hao mòn 5% năm; Bến xe, bãi đỗ xe, nhà hạt quản lý đường bộ, trạm dừng nghỉ có thời gian sử dụng 25 năm, tỷ lệ hao mòn 4% năm...

Mức hao mòn hàng năm của từng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức: Mức hao mòn hàng năm của tài sản = Nguyên giá của tài sản x Tỷ lệ hao mòn (% năm)

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2024 và được áp dụng từ năm tài chính 2024.

Thanh Anh
Quy định 'tuổi đời' cho cầu, đường
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 74/2024/TT-BTC quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4
Dự án đường Vành đai 4 là công trình trọng điểm được tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm. Cần sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, để bàn giao cho chủ đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ thi công.

Gần 200 cơ sở ở thủ phủ giấy Phong Khê, Bắc Ninh dừng hoạt động
TP Bắc Ninh cơ bản đã thực hiện thành công lộ trình đóng cửa, chuyển đổi, di dời các cơ sở sản xuất giấy trong khu dân tại Phong Khê.

Hà Tĩnh chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ lụt
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương tổ chức rà soát, chủ động sơ tán người dân tại các khu vực có nguy cơ cao về ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Hải Phòng: Thành lập thành phố Thủy Nguyên và quận An Dương
Từ 1-1-2025, huyện Thủy Nguyên chính thức là thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng và huyện An Dương cũng chính thức thành quận.

Kiểm tra toàn diện cụm công nghiệp Mẫn Xá, Bắc Ninh
UBND tỉnh Bắc Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá và các cơ sở sản xuất về việc chấp hành các quy định về môi trường, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, quy hoạch, xây dựng.

Hàng loạt chuyến bay bị hủy hoãn vì siêu bão Kong-rey
Siêu bão Kong-rey đổ bộ khiến hàng loạt chuyến bay tại Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines bị hủy, một số đường bay từ Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.