Chuyên mục


Cử tri Hà Nội góp ý giải phóng mặt bằng cầu đường bộ Đuống

19/03/2024 12:25 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa có Công văn số 2790/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống (cầu đường bộ Đuống).

Cử tri thành phố Hà Nội mới đây đã phản ánh "Dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống (cầu đường bộ Đuống) do Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, đến nay đã khởi công xây dựng phần cầu, phần đường dẫn thuộc huyện Gia Lâm đang được triển khai. Theo đó, ranh giới giải phóng mặt bằng dự án theo chỉ giới được chia làm 2 giai đoạn, gây khó khăn trong công tác bồi thường, tái định cư".

Việc nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 2

Việc nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 2

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đánh giá rằng, việc nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 2, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch. 

Với vai trò và mục tiêu của dự án nêu trên, sau khi nhận được văn bản góp ý của UBND thành phố Hà Nội, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và sau khi nhận được văn bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của Ban Thường trực - Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án.

Theo đó, hạng mục cầu đường bộ Đuống được Bộ GTVT đầu tư để hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có; phương án phân kỳ trong giai đoạn 1 đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng tương ứng 01 đơn nguyên, UBND thành phố Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng và đầu tư đơn nguyên còn lại; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng do UBND thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện theo quy định. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt (đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư dự án) đang triển khai xây dựng.

Đối với kiến nghị về triển khai giải phóng mặt bằng 1 lần cả 2 đơn nguyên là phương án sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ổn định hơn cho người dân trong khu vực quy hoạch xây dựng công trình cầu đường bộ Đuống.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương GPMB một lần cho cả 02 giai đoạn và bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội thực hiện GPMB giai đoạn 2 của Dự án cầu đường bộ Đuống theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, tại Văn bản số 4232/UBND-TNMT ngày 22/12/2023, UBND thành phố Hà Nội chưa xác định lộ trình triển khai giai đoạn 2 của dự án, cũng như chưa cân đối được nguồn vốn của thành phố Hà Nội để thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã ghi nhận ý kiến và tiếp tục làm việc với UBND thành phố Hà Nội để xử lý. Đồng thời, Bộ cũng sẽ đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội có ý kiến đồng thuận và kiến nghị UBND thành phố Hà Nội bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 thuộc trách nhiệm của thành phố để giải phóng mặt bằng 1 lần như kiến nghị.

Thu Châu
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.