Cử tri Hà Nội góp ý giải phóng mặt bằng cầu đường bộ Đuống
Bộ GTVT vừa có Công văn số 2790/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống (cầu đường bộ Đuống).
Cử tri thành phố Hà Nội mới đây đã phản ánh "Dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống (cầu đường bộ Đuống) do Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư, đến nay đã khởi công xây dựng phần cầu, phần đường dẫn thuộc huyện Gia Lâm đang được triển khai. Theo đó, ranh giới giải phóng mặt bằng dự án theo chỉ giới được chia làm 2 giai đoạn, gây khó khăn trong công tác bồi thường, tái định cư".
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đánh giá rằng, việc nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 2, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch.
Với vai trò và mục tiêu của dự án nêu trên, sau khi nhận được văn bản góp ý của UBND thành phố Hà Nội, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và sau khi nhận được văn bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của Ban Thường trực - Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án.
Theo đó, hạng mục cầu đường bộ Đuống được Bộ GTVT đầu tư để hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có; phương án phân kỳ trong giai đoạn 1 đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng tương ứng 01 đơn nguyên, UBND thành phố Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng và đầu tư đơn nguyên còn lại; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành tiểu dự án riêng do UBND thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện theo quy định. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường sắt (đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư dự án) đang triển khai xây dựng.
Đối với kiến nghị về triển khai giải phóng mặt bằng 1 lần cả 2 đơn nguyên là phương án sẽ tạo điều kiện thuận lợi, ổn định hơn cho người dân trong khu vực quy hoạch xây dựng công trình cầu đường bộ Đuống.
Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương GPMB một lần cho cả 02 giai đoạn và bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố Hà Nội thực hiện GPMB giai đoạn 2 của Dự án cầu đường bộ Đuống theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, tại Văn bản số 4232/UBND-TNMT ngày 22/12/2023, UBND thành phố Hà Nội chưa xác định lộ trình triển khai giai đoạn 2 của dự án, cũng như chưa cân đối được nguồn vốn của thành phố Hà Nội để thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã ghi nhận ý kiến và tiếp tục làm việc với UBND thành phố Hà Nội để xử lý. Đồng thời, Bộ cũng sẽ đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội có ý kiến đồng thuận và kiến nghị UBND thành phố Hà Nội bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 thuộc trách nhiệm của thành phố để giải phóng mặt bằng 1 lần như kiến nghị.