Chuyên mục


Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm

22/03/2024 12:58 (GMT +7)

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

Vấn nạn nhiều xe, quá ít chỗ đỗ

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kiêm Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố vừa có ý kiến chỉ đạo tại văn bản 578/UBND-GT về tình hình đỗ xe ô tô và phát triển các bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Theo nội dung văn bản, hiện nay việc đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố đang có diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn thành phố trung bình từ 8 - 10%/năm. Theo số liệu thống kê, toàn thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô, trong đó hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 xe ô tô dưới 09 chỗ.

do xe1

Những chiếc xe ô tô phủ bạt đậu đỗ suốt ngày đêm trên đường phố chính ở Hải Phòng không phải hiếm. Ảnh: Tâm Vũ

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo, từ ngày 01/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố. Về xử phạt hành vi vi phạm khi dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định, từ ngày 01/4/2024, yêu cầu Công an thành phố tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ; từ ngày 01/4/2025, thành phố sẽ chỉ đạo Công an thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố.

Hiện nay, chỉ tính riêng trên địa bàn 03 quận trung tâm thành phố (Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân) có trên 25.000 xe ô tô dưới 09 chỗ. Trong khi đó, các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên địa bàn các quận chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3 - 4% tổng nhu cầu. Cụ thể, số bãi đỗ xe ô tô trên địa bàn các quận là 78 bãi đỗ xe, với tổng số 3.824 vị trí đỗ xe, trong đó quận Hồng Bàng có 5 bãi đỗ với 200 vị trí; quận Ngô Quyền có 20 bãi đỗ xe với 600 vị trí; quận Lê Chân có 04 bãi đỗ xe với 400 vị trí; quận Hải An có 45 bãi đỗ xe container, xe tải với 2.334 vị trí; quận Kiến An có 03 bãi đỗ xe với 90 vị trí và quận Đồ Sơn có 01 bãi đỗ xe với khoảng 200 vị trí; số điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè là 32 điểm với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe. Đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà. Như vậy, có thể đánh giá trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực trung tâm đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe.

Thực tế, qua khảo sát cho thấy các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến, ước tính có hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày, rất nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm diễn ra nhiều ngày đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe

Liên quan đến việc phát triển các bãi đỗ xe, từ ngày 1.7.2024, thành phố chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách thành phố. Các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đầu tư.

do xe2

Bãi đỗ xe công cộng miễn phí tại trung tâm thành phố trên đường Nguyễn Đức Cảnh thường xuyên bị chiếm dụng làm nơi để xe riêng, thậm chí làm bãi rác để xe hư hỏng. Ảnh: Tâm Vũ

Thành phố khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe. Các loại đất, công trình có thể cải tạo hoặc đầu tư xây dựng nơi đỗ xe, đất ở, kể cả nhà ở cũ cải tạo để có nơi đỗ xe, đất hạ tầng kỹ thuật đầu mối, đất cây xanh (xây dựng kết hợp bãi đỗ xe), đất xây dựng công trình công cộng, đất thương mại dịch vụ và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Thành phố không quy hoạch chi tiết, cụ thể bãi đỗ xe, điểm đỗ xe nhỏ, lẻ; chỉ quy hoạch các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lớn đã được nghiên cứu tích hợp vào Quy hoạch thành phố và quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các quận, huyện. Thành phố khuyến khích kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới, nhiều quy mô khác nhau như: bãi đỗ xe mini, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ứng dụng công nghệ thông minh...

Cũng tại văn bản nêu trên ,Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải chủ trì cùng các Sở Tài chính, Tư pháp tham mưu cho UBND thành phố hủy bỏ Quyết định số 21/2017/QĐ-UBND ngày 03/11/2017 về giá dịch vụ trông giữ xe; quy định giá dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, hoàn thành trước ngày 20/6/2024.

Đồng thời Chủ tịch thành phố cũng đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát địa điểm, rà soát quỹ đất lớn, đề xuất báo cáo UBND thành phố tổ chức đấu giá hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng bãi đỗ xe. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Nhà đầu tư về thủ tục đầu tư bãi đỗ xe. Công an thành phố hướng dẫn nhà đầu tư và người dân về phòng cháy chữa cháy khi xây dựng bãi đỗ xe hoặc cải tạo công trình nhà ở, cơ sở kinh doanh, dịch vụ để bố trí vị trí đỗ xe ô tô. Tăng cường xử lý nghiêm khắc với mức xử phạt tối đa đối với các vi phạm về việc dừng, đỗ xe sai quy định theo định hướng chỉ đạo nêu trên.

Có thể nói việc đậu đỗ xe sai quy định cũng như việc thiếu chỗ đỗ xe ô tô là một vấn nạn nhức nối của Hải Phòng cũng như nhiều đô thị lớn khác trên cả nước. Quyết định cấm đậu đỗ xe trên các tuyến đường trung tâm thành phố của thành phố Hải Phòng chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến các hoạt động kinh doanh dịch vụ cũng như đời sống sinh hoạt của cư dân đô thị và sẽ gây phản ứng trái chiều trong dư luận. Chúng tôi sẽ còn trở lại vấn đề này trong những bài viết tiếp theo.

Còn ngay hiện tại, xin nêu một ý kiến rất xác đáng của một chủ doanh nghiệp vận tải hành khách tại Hải Phòng, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Chủ hãng xe Đất Cảng: Thành phố đã có chủ trương mỗi phường có một công viên cây xanh thì cũng nên ban hành tiếp chủ trương, mỗi phường có ít nhất một bãi đỗ xe.

Tâm Vũ
TT.Huế: Đóng lối đi 'tử thần' băng ngang đường sắt Bắc - Nam
Đóng lối đi tự mở băng ngang đường sắt Bắc - Nam tại vị trí Km698+050 (đoạn Huế - Hương Thủy), nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và địa bàn TPHCM. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh
Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Bắt kịp xu thế tất yếu - chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển đổi năng lượng xanh đang là xu thế tất yếu của thế giới nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

Loài hổ bị đe dọa bởi tin đồn “thần dược”
Trong khi chưa có tài liệu nào kiểm chứng về công dụng của cao hổ cốt thì việc sử dụng các sản phẩm từ hổ đã khiến loài này bị đe dọa, các cá thể trong tự nhiên suy giảm rõ rệt.

Quảng Ninh: Đề xuất dùng cát biển đắp nền đường giao thông
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đề xuất thí điểm dùng cát biển làm nền đường các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cát san lấp các dự án giao thông và mặt bằng các khu công nghiệp đang thiếu nghiêm trọng hiện nay.

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.