Chuyên mục


Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ

28/03/2024 13:22 (GMT +7)

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và địa bàn TPHCM. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, tính đến nay, tiến độ thi công của toàn dự án đạt 43%, chậm 10,8% so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu CW1 đạt gần 64% kế hoạch, gói thầu CW2 mới đạt hơn 12% do chưa nhận đủ mặt bằng thi công và nguồn cung cấp vật liệu cát khan hiếm.

Để đẩy nhanh triển khai thi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục làm việc với huyện Nhơn Trạch, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/3/2024.

Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn giám sát bố trí đầy đủ nhân sự để thường xuyên, kịp thời kiểm tra hiện trường, kiểm soát tiến độ, chất lượng thi công đảm bảo tuân thủ theo đúng thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt; kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc các điều chỉnh, phát sinh trong quá trình thi công. 

Tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch đang rất chậm do chưa nhận đủ mặt bằng thi công và nguồn vật liệu khan hiếm

Tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch đang rất chậm do chưa nhận đủ mặt bằng thi công và nguồn vật liệu khan hiếm

Đối với gói thầu CW1, các đơn vị được yêu cầu lập điều chỉnh tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của công trình để làm cơ sở triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/4/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, phải tính đến thời gian dự phòng để xử lý các vướng mắc, phát sinh hoặc bất lợi về thời tiết, nguồn cung cấp vật liệu… (nếu có).

 

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai (hơn 6km) và địa bàn TPHCM (gần 2km). Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến đường được đầu tư với bề rộng nền đường từ 20,5 - 26 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 6.955 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. 

Dự án khởi công tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025.

Ban QLDA Mỹ Thuận, tư vấn giám sát có nhiệm vụ rà soát hồ sơ thiết kế kỹ thuật và chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt, trình tự thi công kết cấu dầm, biện pháp kiểm soát độ vồng thi công của phần nhịp chính cầu Nhơn Trạch do việc thi công không đồng thời; khẩn trương thi công hoàn thành thân trụ, xà mũ trụ các nhịp dẫn để sớm lắp đặt dầm Super-T.

Với gói thầu CW2, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nguồn lực thi công ngay tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, bù lại khối lượng đã chậm so với kế hoạch; chủ động tìm nguồn cung vật liệu cát hợp pháp để cung cấp đầy đủ, kịp thời cho dự án, ưu tiên điều phối thi công các đoạn phải xử lý nền đất yếu có thời gian chờ gia tải dài.

Đề cập đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đơn nguyên cầu Nhơn Trạch vào dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, tiến độ hiện đang triển khai rất chậm.

Văn phòng Chính phủ đã có chỉ đạo tiến hành từ tháng 4/2023, tuy nhiên tới cuối tháng 1/2024 Bộ GTVT mới nhận được tờ trình của Ban QLDA Mỹ Thuận. Do đó, việc đầu tư bổ sung đơn nguyên cầu Nhơn Trạch là rất cấp thiết nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ, an toàn, thông suốt trên toàn tuyến đường Vành đai 3 TPHCM theo quy mô đường cao tốc.

Lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo, Ban QLDA Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai thực hiện việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; khẩn trương có báo cáo tiếp thu, giải trình nội dung góp ý của các cơ quan thuộc Bộ đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, hoàn thiện hồ sơ, tham mưu Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trong tháng 3/2024.

Quá trình triển khai tiếp theo cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Hội đồng thẩm định, đặc biệt với cơ quan chủ trì thẩm định là Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời báo cáo, tiếp thu, phấn đấu hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong tháng 5/2024.

Đức Khôi
TP Hà Tĩnh mở rộng được công nhận đô thị loại II
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1515 ngày 5/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hà Tĩnh mở rộng thuộc tỉnh Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II.

Bắc Ninh dự chi 154 tỷ đồng xóa 'điểm nóng' ô nhiễm môi trường
Tỉnh Bắc Ninh dự kiến chi 154,5 tỷ đồng để hỗ trợ các cơ sở sản xuất ở 3 điểm nóng ô nhiễm di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề.

Quảng Bình: Phát hiện nhóm người vận chuyển động vật trong danh mục Sách đỏ Việt Nam
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện nhóm người vận chuyển, mua, bán trái phép cá thể động vật quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam.

Bắc Ninh sửa cầu Hồ, giao thông bến đò ùn tắc
Trong thời gian cầu Hồ (Bắc Ninh) sửa chữa, lượng người và phương tiện tăng đột biến khiến các bến đò khách ngang sông, các điểm nút giao thông qua cầu Kinh Dương Vương nhiều lúc rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, di chuyển khó khăn.

Đồng Tháp có 2 phường mới sau sắp xếp đơn vị hành chính
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1284/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023-2025.

Hà Nội sẽ có 56 đơn vị hành chính cấp xã mới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.