Chuyên mục


Cháy nổ ở mỏ Công ty Than Thống Nhất - TKV, 11 người thương vong

03/04/2024 16:40 (GMT +7)

Ngày 3/4, thông tin từ Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Quảng Ninh Nguyễn Hoài Sơn, cho biết đã xảy ra vụ tai nạn lao động thương tâm khiến 4 công nhân tử vong và 7 người khác bị thương.

Vụ việc xảy ra vào lúc 0 giờ 20 phút cùng ngày tại gương lò XV5-140 số 2, phân xưởng đào lò 2 Công ty Than Thống Nhất - TKV (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Hầm lò cháy

Hình ảnh hầm lò bị cháy khí metan dẫn đến xảy ra vụ tai nạn

Các nạn nhân tử vong gồm: T.V.B (35 tuổi, trú tại xã Lục Hồn, H.Bình Liêu, Quảng Ninh), N.T.L (37 tuổi, trú tại H.Đoan Hùng, Phú Thọ), T.V.N (34 tuổi, trú tại TP.Phổ Yên, Thái Nguyên) và L.V.H (33 tuổi, trú tại H.Hoà An, Cao Bằng).

Vụ cháy nổ khí metan cũng đã làm 7 người khác bị thuơng hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Các nạn nhân bị thương gồm: Đàn Văn Đội (SN 1993, trú tại tỉnh Cao Bằng), Nguyễn Mạnh Mong (SN 1989, trú tại tỉnh Tuyên Quang), Phạm Duy Chuyên (SN 1986, trú tại tỉnh Thái Bình), Nguyễn Văn Thanh (SN 1979, trú tại tỉnh Hải Dương), Vi Văn Hiếu (SN 1988, trú tại tỉnh Nghệ An), Hoa Văn Sang (SN 2002, trú tại tỉnh Lào Cai) và Nguyễn Quốc Khánh (SN 1986, trú tại tỉnh Thái Nguyên).

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trao đổi với PV Banduong.vn cho biết: 7 công nhân này được chuyển từ hiện trường vụ cháy khí metan tại TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) lúc đêm.

công nhân 2

Công nhân Đàm Văn Đội kể lại vụ việc. Ảnh: Lê Dũng

Đang nằm trên giường bệnh để điều trị chấn thương phổi, anh Đàm Văn Đội (31 tuổi, quê Cao Bằng), cho biết theo sự phân công của đơn vị, nam công nhân này cùng 10 người khách thực hiện việc đào lò tại ca 3 (ngày 2/4). Khi vào ca làm việc, anh Đội được phân công đi ra ngoài để lấy thêm vật tư. Tuy nhiên, sau khoảng 200 m thì công nhân này thấy gió nóng thổi mạnh sau lưng.

"Khi tôi trên đường ra ngoài thì bỗng có tiếng nổ lớn vang lên trong lò. Sau đó, tôi bị đập vào gầm của băng chuyền tải than. Ít phút sau, khi mở mắt ra tôi thấy bụi đen tung ra mù mịt khiến tôi không thể thấy đường đi. Để đảm bảo an toàn, tôi bò sát đất thoát ra ngoài", công nhân Đội kể lại.

Nằm tại giường kế bên, anh Nguyễn Quốc Khánh (38 tuổi, quê Thái Nguyên) nói: "Tôi cũng thuộc nhóm công nhân được phân công ra ngoài để lấy vật tự thì bị áp lực trong lò hất văng khoảng 30 m. Các thiết bị bảo hộ như nón bảo hiểm, ủng, đèn pin… cũng bị văng đi nơi khác. Khi bò ra ngoài, thấy an toàn tôi mới dám đứng dậy".

Các công nhân cũng cho biết, khi ra được bên ngoài, cả 7 người đều kêu gọi mọi người kiểm đếm nhanh tổ đội và phát hiện còn 4 người mắc kẹt bên trong. Đến khoảng 3 giờ cùng ngày (3.4), thi thể 4 công nhân đã được tìm thấy.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã chỉ đạo, phân công lãnh đạo tỉnh đến hiện trường chỉ đạo cứu hộ. Đến lúc 3 giờ 15 phút cùng ngày đã kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn; thi thể các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường.

"Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với phía công ty hỗ trợ gia đình những người bị nạn để đưa họ về gia đình, lo hậu sự chu đáo. Nguyên nhân sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ", ông Nguyễn Hoài Sơn cho biết thêm.

Nhóm công nhân may mắn thoát nạn trong vụ cháy khí metan đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. ảnh: Lê Dũng

Nhóm công nhân may mắn thoát nạn trong vụ cháy khí metan đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. ảnh: Lê Dũng

Thông tin tới Banduong.vn, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết, trong sáng nay (3.4), Bộ Công thương đã lập đoàn công tác xuống hiện trường hỗ trợ khắc phục sự cố.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) đã thành lập đoàn công tác xuống ngay hiện trường để cập nhật tình hình, chỉ đạo, phối hợp với địa phương, các đơn vị có liên quan xử lý sự cố, động viên các lao động bị thương và người nhà nạn nhân; phối hợp xác định chính xác nguyên nhân xảy ra tai nạn để sớm khắc phục, ổn định tình hình sản xuất.

Công an tỉnh Quảng Ninh, Viện KSND tỉnh Quảng Ninh cùng các cơ quan chức năng khác của địa phương đã phong tỏa hiện trường để điều tra vụ việc; trong đó làm rõ các quy trình an toàn sản xuất tại hầm mỏ của Công ty Than Thống Nhất.

Lê Dũng
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.