Chuyên mục


Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh

28/03/2024 08:16 (GMT +7)

Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Sau khi Banduong.vn có bài viết “Hà Tĩnh: Người dân khốn khổ vì sống cạnh mỏ đá Hưng Thịnh”, UBND huyện Cẩm Xuyên, Công an huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan phối hợp, kiểm tra xử lý vi phạm theo như báo chí phản ánh.

z5253127024086_f1ba7c7a521bcb62fa0878ad24408823

Làm việc với PV, ông Lê Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên gửi lời cảm ơn đến thông tin mà báo chí phản ánh và cho biết, ngay trước Tết huyện đã nhận được thông tin từ bà con cơ sở và UBND huyện đã lập đoàn kiểm tra và yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo các vấn đề về môi trường, an toàn giao thông để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nhân dân tuy nhiên chưa triệt để vì phía mỏ đá và các đơn vị liên quan khắc phục còn chậm trễ.

Tuyến đường nay càng xuống cấp nghiêm trọng do thời gian dài phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải lớn

Tuyến đường nay càng xuống cấp nghiêm trọng do thời gian dài phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải lớn

“Sau cuộc làm việc với báo chí, đề nghị phòng tài nguyên môi trường, kinh tế hạ tầng chủ động tham mưu, phối hợp với công an huyện để có cuộc kiểm tra và xử lý các thông tin mà báo chí đã phản ánh để từ đó cùng với địa phương rà soát lại những việc đã làm được và chưa làm được trong buổi kiểm tra trước. Đồng thời, xem xét và cắm các biển báo về tải trọng, biển báo về hạn chế tốc độ, môi trường tại các tuyến đường thôn, xóm vào mỏ đá”, ông Hà cho hay.

Cùng vấn đề, thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Thời gian qua, phía đội CSGT huyện Cẩm Xuyên, công an các xã đã có nhiều văn bản kiến nghị đến ban an toàn giao thông các cấp trang bị hệ thống các biển cảnh báo tải trọng về cầu, đường trên các trục đường dẫn vào mỏ tuy nhiên các ban ngành tiến hành còn chậm. Thời gian tới phía công an huyện tiếp tục kiến nghị quyết liệt vấn đề này để có căn cứ nhằm xử lý vi phạm”.

Người dân hai bên tuyến đường phải chịu cảnh ô nhiễm, tiếng ồn từ hàng trăm chuyến xe chở đất đá mỗi ngày

Người dân hai bên tuyến đường phải chịu cảnh ô nhiễm, tiếng ồn từ hàng trăm chuyến xe chở đất đá mỗi ngày

Trung tá Trần Hoài Nam, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên thông tin sau khi báo chí phản ánh, phía lực lượng CSGT huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và phát hiện, xử lý được nhiều trường hợp vi phạm.

Trước đó, nhận được phản ánh của người dân về những thực trạng đang diễn ra hàng ngày xung quanh mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) như việc xe trọng tải lớn vận chuyển đá rầm rộ, nguy hiểm rình rập, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, đường giao thông hư hỏng, xuống cấp trong thời gian dài… Ngày 14/3, PV Banduong.vn đã có mặt tại tuyến đường vào mỏ đá Hưng Thịnh, đoạn qua thôn Tiến Thắng, xã Cẩm Thịnh xác minh sự việc.

z5253127053024_fa9079e76062163c78ac1d5db5dd692e
Mặt đường toàn ổ gà, bùn, nhão nhoét, bẩn thỉu

Mặt đường toàn ổ gà, bùn, nhão nhoét, bẩn thỉu

Theo ghi nhận, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, đã có hàng chục chuyến xe đầu kéo, xe tải lớn, nhỏ các loại chở đất đá đi ra, đi vào. Tuyến đường kéo dài 4 km từ quốc lộ 1A tới mỏ đá, trong đó có 1,5 km qua khu dân cư đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc nặng, đá dăm vương vãi, ổ gà xuất hiện dày đặc thêm nước đọng tạo thành chi chít những vũng nước bẩn… Mặt đường toàn bùn đỏ, nhão nhoét, bẩn thỉu, xe tải lưu thông qua lại văng bùn vào nhà khiến cho người dân sinh sống ở đây rất bức xúc.

Qua tìm hiểu, mỏ đá Hưng Thịnh hoạt động từ năm 2005, nhưng đến năm 2007 thì mở rộng quy mô khai thác, sản xuất. Cũng từ đó tới nay, người dân hai bên tuyến đường phải chịu cảnh ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ hàng trăm chuyến xe chở đất đá mỗi ngày.

  

Hoàng Yến - Diệp Bình
Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.