Chuyên mục


Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh

28/03/2024 08:16 (GMT +7)

Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Sau khi Banduong.vn có bài viết “Hà Tĩnh: Người dân khốn khổ vì sống cạnh mỏ đá Hưng Thịnh”, UBND huyện Cẩm Xuyên, Công an huyện Cẩm Xuyên đã chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan phối hợp, kiểm tra xử lý vi phạm theo như báo chí phản ánh.

z5253127024086_f1ba7c7a521bcb62fa0878ad24408823

Làm việc với PV, ông Lê Ngọc Hà, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên gửi lời cảm ơn đến thông tin mà báo chí phản ánh và cho biết, ngay trước Tết huyện đã nhận được thông tin từ bà con cơ sở và UBND huyện đã lập đoàn kiểm tra và yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo các vấn đề về môi trường, an toàn giao thông để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nhân dân tuy nhiên chưa triệt để vì phía mỏ đá và các đơn vị liên quan khắc phục còn chậm trễ.

Tuyến đường nay càng xuống cấp nghiêm trọng do thời gian dài phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải lớn

Tuyến đường nay càng xuống cấp nghiêm trọng do thời gian dài phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải lớn

“Sau cuộc làm việc với báo chí, đề nghị phòng tài nguyên môi trường, kinh tế hạ tầng chủ động tham mưu, phối hợp với công an huyện để có cuộc kiểm tra và xử lý các thông tin mà báo chí đã phản ánh để từ đó cùng với địa phương rà soát lại những việc đã làm được và chưa làm được trong buổi kiểm tra trước. Đồng thời, xem xét và cắm các biển báo về tải trọng, biển báo về hạn chế tốc độ, môi trường tại các tuyến đường thôn, xóm vào mỏ đá”, ông Hà cho hay.

Cùng vấn đề, thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Thời gian qua, phía đội CSGT huyện Cẩm Xuyên, công an các xã đã có nhiều văn bản kiến nghị đến ban an toàn giao thông các cấp trang bị hệ thống các biển cảnh báo tải trọng về cầu, đường trên các trục đường dẫn vào mỏ tuy nhiên các ban ngành tiến hành còn chậm. Thời gian tới phía công an huyện tiếp tục kiến nghị quyết liệt vấn đề này để có căn cứ nhằm xử lý vi phạm”.

Người dân hai bên tuyến đường phải chịu cảnh ô nhiễm, tiếng ồn từ hàng trăm chuyến xe chở đất đá mỗi ngày

Người dân hai bên tuyến đường phải chịu cảnh ô nhiễm, tiếng ồn từ hàng trăm chuyến xe chở đất đá mỗi ngày

Trung tá Trần Hoài Nam, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên thông tin sau khi báo chí phản ánh, phía lực lượng CSGT huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và phát hiện, xử lý được nhiều trường hợp vi phạm.

Trước đó, nhận được phản ánh của người dân về những thực trạng đang diễn ra hàng ngày xung quanh mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) như việc xe trọng tải lớn vận chuyển đá rầm rộ, nguy hiểm rình rập, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, đường giao thông hư hỏng, xuống cấp trong thời gian dài… Ngày 14/3, PV Banduong.vn đã có mặt tại tuyến đường vào mỏ đá Hưng Thịnh, đoạn qua thôn Tiến Thắng, xã Cẩm Thịnh xác minh sự việc.

z5253127053024_fa9079e76062163c78ac1d5db5dd692e
Mặt đường toàn ổ gà, bùn, nhão nhoét, bẩn thỉu

Mặt đường toàn ổ gà, bùn, nhão nhoét, bẩn thỉu

Theo ghi nhận, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, đã có hàng chục chuyến xe đầu kéo, xe tải lớn, nhỏ các loại chở đất đá đi ra, đi vào. Tuyến đường kéo dài 4 km từ quốc lộ 1A tới mỏ đá, trong đó có 1,5 km qua khu dân cư đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc nặng, đá dăm vương vãi, ổ gà xuất hiện dày đặc thêm nước đọng tạo thành chi chít những vũng nước bẩn… Mặt đường toàn bùn đỏ, nhão nhoét, bẩn thỉu, xe tải lưu thông qua lại văng bùn vào nhà khiến cho người dân sinh sống ở đây rất bức xúc.

Qua tìm hiểu, mỏ đá Hưng Thịnh hoạt động từ năm 2005, nhưng đến năm 2007 thì mở rộng quy mô khai thác, sản xuất. Cũng từ đó tới nay, người dân hai bên tuyến đường phải chịu cảnh ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ hàng trăm chuyến xe chở đất đá mỗi ngày.

  

Hoàng Yến - Diệp Bình
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.