Chuyên mục


Bất an xe “hổ vồ” nườm nượp trên đường Bắc Sơn, Uông Bí

19/03/2024 15:54 (GMT +7)

Tuyến đường Bắc Sơn chạy qua phường Bắc Sơn và phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) hàng ngày phải chịu cảnh từng đoàn xe “hổ vồ” chở đất đi qua gây mất ATGT và không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ô nhiễm và mất trật tự ATGT

Nhiều tháng qua, người dân phường Bắc Sơn, phường Quang Trung, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh bức xúc trước việc đoàn xe chở đất, từ mỏ trên địa bàn hàng ngày lưu thông qua đường Bắc Sơn, Quang Trung.

Đoàn xe này đi qua nhiều khu dân cư, kéo theo bụi, tiềm ẩn nguy cơ mất mất an toàn giao thông. Người dân đã kiến nghị tới các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Từ phản ánh trên, PV Banduong.vn có mặt tại tuyến đường Bắc Sơn, phường Bắc Sơn, phường Quảng Trung ghi nhận thực tế thấy, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn Howo (hổ vồ) 4 chân quần thảo suốt ngày trên đường. Các xe này không được che chắn cẩn thận, cát bụi bay mù mịt mỗi khi lưu thông qua.

Lộ trình của những chiếc xe tải “hổ vồ” này là lấy đất từ mỏ đất trên địa bàn phường Bắc Sơn lưu thông quãng đường khoảng 4km qua nhiều khu dân cư. Sau đó chạy qua gầm cầu vượt Uông Bí để ra QL18 rồi rẽ về ngã 3 phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tiếp đó rẽ vào tỉnh lộ 338 (thị xã Quảng Yên) để đổ san lấp cho mặt bằng dự án đường dẫn cầu Rừng.

Đường nhỏ hẹp nhưng các xe vẫn tranh vượt nhau gây mất TT ATGT. Ảnh: Lê Dũng

Đường nhỏ hẹp nhưng các xe vẫn tranh vượt nhau gây mất TT ATGT. Ảnh: Lê Dũng

Những xe ben di chuyển đến đoạn giao nhau ngã tư đèn xanh đỏ QL18 (thuộc phường Lạc Thanh, TP Uông Bí) để quay xe về lấy đất, đều đỗ không đúng làn đường quy định. Do hàng đoàn xe này quá dài, nên bắt buộc các xe tham gia giao thông khác phải dừng chờ cho đoàn xe này lùi tiến để quay đầu, tiềm ẩn mất an toàn giao thông ở điểm này.

Sau khi lấy đất từ mỏ Bắc Sơn di chuyển ra đường nối với QL18, ngay chân cầu vượt phường Quang Trung, TP Uông Bí mật độ xe di chuyển trên đường lúc tan tầm là rất đông mà vòng cua tránh nhau của những đoàn xe này hẹp, làm cho những xe tham gia giao thông cùng chiều phải dừng lại, tắc đường. Tiềm ẩn mất an toàn giao thông cao.

Chị T.T.H (43 tuổi, phường Quang Trung,TP Uông Bí) cho biết, vào những giờ cao điểm, phụ huynh đón con đi học về rất sợ vì xe to, chở nặng lại chạy nhanh, bấm còi inh ỏi, vật liệu rơi vãi tung toé xuống mặt đường.

“Đường phố thì nhỏ hẹp nhưng các xe “hổ vô” vẫn vô tư lưu thông. Mỗi khi hai chiếc xe tải loại này tránh nhau thì cả đoạn phố tắc nghẽn. Từ ngày những chiếc xe chở đất này thường xuyên chạy qua, đường phố xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện những “ổ gà” “ô voi”. Những nhà mặt đường thì ngập bụi”, chị H. nói.

Còn ông Nguyễn M. D, (60 tuổi, ở phường Lạc Thanh, TP Uông Bí) bực xúc: “Nhà tôi sát đèn xanh đèn đỏ, những xe này chạy suốt ngày, có hôm chạy cả đêm, xe thì to, dài mỗi lần cua ở ngã tư lái xe phải tiến lên lùi xuống mấy lần mới quay xe được, làm cho những xe khác phải chờ nhường đường cho xe to. Do thời gian của đèn xanh đỏ chỉ có hạn tôi thấy nhiều lái xe rất bức xúc khi bị lỡ nhịp đèn và mất an toàn giao thông bởi thậm chí, xe còn “cưỡi” lên cả vỉa hè nên gia đình tôi phải lấy tạm đồ đạc ra che chắn”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với PV Banduong.vn, bà Đỗ Thị Thuý Hạnh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, TP Uông Bí cho biết, trên địa bàn phường có mỏ đất, được UBND TP Uông Bí cấp phép khai thác. Trong quá trình vận chuyển không tránh được tiếng ồn và bụi bẩn, phường cũng đã quán triệt và yêu cầu đơn vị vận chuyển phải cam kết tuân thủ đảm bảo mối trường và an toàn giao thông, đồng thởi cử người xuyên giám sát.

Ông Trần Quang Đông, Chủ tịch phường Quang Trung, TP Uông Bí cho hay, có một số hộ dân cũng có kiến nghị lên UBND phường về tình trạng xe tải vận chuyển đất đi qua và đem đồ vật ra chắn ngay cửa nhà. Phường xuống và làm việc với các đơn vị vận tải phải đảm bảo về vệ sinh môi trường phủ bạt kín thành thùng, tưới nước đường sạch sẽ, đảm bảo an toàn giao thông.

ub3

Người dân bức xúc đem đồ đạc ra đường để cản trở giao thông qua đây. Ảnh: Lê Dũng

PV liên hệ với đại diện CSGT, Công an TP Uông Bí thông tin, tuyến đường Bắc Sơn thuộc Công ty kho vận thuộc tập đoàn khoáng sản than quản lý, nguyên là đường chuyên dùng vận chuyền than trong mỏ than Vàng Danh ra cảng Đình Công. Nay tập đoàn đã chuyển đổi từ vận chuyển bằng ô tô sang vận chuyển bằng băng tải nên trở thành đường dân sinh nhưng không phải tuyến đường do UBND TP Uông Bí quản lý. Các xe “hổ vồ” 4 chân đang chở đất chạy trên tuyến đường này lấy đất vận chuyển cho đường dẫn cầu Rừng để đạt tiến độ cho 30/4 thông xe. Đúng là có hôm người dân ra chặn đoàn xe này do không tưới nước đường, làm đường khô bụi. Nguyên nhân hôm đó do xe tưới nước đường bị hỏng chưa kịp tưới sau đó đơn vị vận tải đã khắc phục ngay.

Đội trưởng Đôi 1 Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh) Vũ Đình Nguyên cho biết: “Về việc đơn vị vận tải xe chở đất chạy ra tuyến đường đơn vị quản lý, đoạn qua ngã tư đèn xanh đỏ đường nhỏ hẹp, để quay đầu xe vào mỏ lấy đất, xe thì dài nên mỗi lần sang đường phải tiến lên lùi xuống, mất an toàn giao thông. Chúng tôi đã yêu cầu và kiến nghị bằng văn bản đơn vị vận tải phải di chuyển lên ngã tư đèn xanh đỏ QL18, cách đó khoảng vài trăm mét thuộc phường Lạc Thanh, TP Uông Bí vì trên đó có vòng cua rộng hơn. Để đảm bảo tiến độ cho dự án cho dự án đường dẫn cầu Rừng nên số lượng xe là rất nhiều, và chúng tôi cũng yêu cầu phải giảm xe lúc giờ cao điểm chạy thưa ra vào buổi sáng và buổi chiều để người tham gia giao thông bớt bị ảnh hưởng”.

Như vậy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã nắm được tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Bắc Sơn, Uông Bí và đã có biện pháp ngăn chặn cần thiết. Tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở đây vẫn chưa được triệt để...

Lê Dũng - Tâm Vũ
Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.