Chuyên mục


Hà Tĩnh: Người dân khốn khổ vì sống cạnh mỏ đá Hưng Thịnh

16/03/2024 19:50 (GMT +7)

Xe trọng tải lớn vận chuyển đá rầm rộ, nguy hiểm rình rập, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, đường giao thông hư hỏng, xuống cấp trong thời gian dài… là thực trạng đang diễn ra hàng ngày xung quanh mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Mỏ đá Hưng Thịnh xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cách QL 1A tầm 4km

Mỏ đá Hưng Thịnh xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cách QL 1A tầm 4km

Nhận được phản ánh của người dân về sự việc trên, ngày 14/3, PV Banduong.vn đã có mặt tại tuyến đường vào mỏ đá Hưng Thịnh, đoạn qua thôn Tiến Thắng, xã Cẩm Thịnh xác minh sự việc. Theo ghi nhận, chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, đã có hàng chục chuyến xe đầu kéo, xe tải lớn, nhỏ các loại chở đất đá đi ra, đi vào. Tuyến đường kéo dài 4 km từ quốc lộ 1A tới mỏ đá, trong đó có 1,5 km qua khu dân cư đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc nặng, đá dăm vương vãi, ổ gà xuất hiện dày đặc thêm nước đọng tạo thành chi chít những vũng nước bẩn…

z5253127024086_f1ba7c7a521bcb62fa0878ad24408823
Những chuyến xe tải chở đá 'có ngọn', đậy bạt sơ sài từ trong mỏ đá Hưng Thịnh đi ra

Những chuyến xe tải chở đá "có ngọn", đậy bạt sơ sài từ trong mỏ đá Hưng Thịnh đi ra

Ông Lê Ngọc Khẩn, người dân sống bên cạnh tuyến đường vào mỏ đá cho biết, từ khi mỏ đá Hưng Thịnh đi vào hoạt hoạt động thì cũng từ đó tới nay, người dân hai bên tuyến đường phải chịu cảnh ô nhiễm, bụi bặm, bùn lầy, tiếng ồn, mất an toàn giao thông.

"Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chạy ra vào mỏ, mỗi lần xe tải đi qua là bao nhiêu nước bẩn, bùn lầy văng tung tóe khắp nơi, đường sá bị cày nát, người dân đi lại khó khăn, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập, cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn”, ông Khẩn bức xúc nói.

z5253127053024_fa9079e76062163c78ac1d5db5dd692e
Tuyến đường nay càng xuống cấp nghiêm trọng do thời gian dài phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải lớn

Tuyến đường nay càng xuống cấp nghiêm trọng do thời gian dài phải oằn mình “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải lớn

Con đường “độc đạo” để vào mỏ đá Hưng Thịnh cũng chính là con đường mà người dân thôn Tiến Thắng đi lại hàng ngày. Đường chỉ rộng từ 3,5 - 4 mét nhưng mỗi ngày phải gồng mình “cõng” hàng trăm lượt xe trọng tải, mỗi lần xe chạy qua là người dân nơm nớp lo sợ, phải nép vào một bên cho xe đi qua rồi mới đi tiếp được. Mặt đường toàn bùn đỏ, nhão nhoét, bẩn thỉu, xe tải lưu thông qua lại văng bùn vào nhà khiến cho người dân sinh sống ở đây rất bức xúc.

z5253127088807_4497850e5337309c24920851522f5d8c
Người dân phải dùng gạch đá chặn trước cổng nhà để giảm thiểu tốc độ của binh đoàn xe tải

Người dân phải dùng gạch đá chặn trước cổng nhà để giảm thiểu tốc độ của binh đoàn xe tải

Trong tình cảnh nhà bị văng bùn, đất, đi lại khó khăn ông Trương Quang Tư - người có nhà nằm dọc đường đi vào mỏ đá, phải tự mình làm một cái bảng tạm “yêu cầu xe giảm tốc độ” nhằm tránh gây tai nạn và khỏi văng bùn vào nhà mình. Ông Tư, chia sẻ: "Hồi không có mỏ đá thì đường ở đây đi lại rất thông thoáng, đến khi mỏ đá hoạt động xe chạy qua lại rất nguy hiểm, đã có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng về người, trong đó có 1 người chết, 1 người bị cưa hẳn chân, số còn lại bị gãy chân, tay và xây xước… Bà con chúng tôi nhất là người già và trẻ em vô cùng bất an, lo sợ”.

Đá rơi vãi gây nguy hiểm cho người đi đường

Đá rơi vãi gây nguy hiểm cho người đi đường

Bùn đất, nước bẩn tràn hết cả vào các tuyến đường dân sinh khiến người dân vô cùng bức xúc

Bùn đất, nước bẩn tràn hết cả vào các tuyến đường dân sinh khiến người dân vô cùng bức xúc

Cùng nỗi bức xúc, bà Phan Thị Hồng cho hay: “Bà con đã phản ánh rất nhiều lần lên xã, huyện nhưng không ai xử lý cũng như chưa có biện pháp răn đe. Không chỉ cây cối, sân nhà mà các vật dụng trong gia đình cũng bám đầy bụi bẩn dù ngày nào người dân cũng vất vả lau dọn…

Chúng tôi mong muốn đường thông thoáng, sạch sẽ, an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Yêu cầu các cơ quan, ban ngành phối hợp với doanh nghiệp tìm giải pháp nào hợp lý để khắc phục tình trạng này”.

Hàng ngày có hàng trăm lượt xe đầu kéo trọng tải lớn chở đá cho các công trình trên địa bàn

Hàng ngày có hàng trăm lượt xe đầu kéo trọng tải lớn chở đá cho các công trình trên địa bàn

Trao đổi vấn đề với ông Nguyễn Hữu Thịnh, chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh cho biết, cứ mỗi đợt tiếp xúc cử tri thì bà con nhân dân phản ánh rất gay gắt về vấn đề này. Chính quyền địa phương đã rất nhiều lần có văn bản nhắc nhở, yêu cầu mỏ đá Hưng Thịnh phải đảm bảo các vấn đề về môi trường, thường xuyên tưới nước, chùi dọn tuyến đường vào mỏ nhưng phía đơn vị vẫn thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

z5253129182979_ef01fc78ab61492752882275a56a6342

Bên cạnh đó, từ mỏ đá Hưng Thịnh PV đi theo các xe tải chở đá đến các công trình ở thị trấn Cẩm Xuyên nhưng không thấy bóng dáng một lực lượng chức năng nào tuần tra, kiểm soát, xử lý.

Mặc dù sự việc diễn ra đã lâu, người dân địa phương đã kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng nhưng các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn giao thông của mỏ đá Hưng Thịnh không triệt để cũng như sự vào cuộc của cơ quan chức năng còn chậm trễ khiến cuộc sống của bà con nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề. Đề nghị các cơ quan ban ngành có liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo an toàn môi trường và đời sống của người dân trên địa bàn.

Hoàng Yến - Diệp Bình
Máy xúc tấp nập khu khai thác trái phép huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.