Chuyên mục


"Lên lịch" khởi công dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

15/03/2024 16:36 (GMT +7)

Ban Quản lý dự án (BQLDA) Mỹ Thuận cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

Bộ GTVT đã giao BQLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư thực hiện từ năm 2022 - 2024 tại Quyết định số 1330/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2022 phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. 

Một đoạn trên tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Một đoạn trên tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Do tiến độ triển khai đến nay vẫn chậm, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu: "Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu BQLDA Mỹ Thuận khẩn trương lập hồ sơ thiết kế, dự toán, thẩm định, làm cơ sở lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công trước ngày 30/4/2024 và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về chất lượng, tiến độ Dự án”.

Theo quyết định của Bộ GTVT, dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ giữ nguyên đường hiện trạng, thảm bê tông tăng cường bê tông nhựa trên mặt đường cũ; đầu tư mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có và bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp, hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn phân làn đường.

Khi hoàn thành, dự án nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến trục dọc phía tây của khu vực, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư đồng bằng sông Cửu Long; nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp quy hoạch được duyệt.

Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn I dài 51 km, với 4 làn xe được đưa vào khai thác đầu năm 2021. Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 6.355 tỷ đồng, sử dụng vốn vay EDCF - Hàn Quốc (200 triệu USD) và vốn đối ứng phía Việt Nam (94,076 triệu USD). Đến nay, sau khoảng 3 năm thông xe, tuyến đường được theo dõi độ lún từ 1 - 2 năm mới bổ sung bê tông nhựa và khi được phê duyệt chủ trương sẽ nâng cấp các hạng mục để có tiêu chuẩn cao tốc và đang xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng. 

UBND TP Cần Thơ cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT sớm hỗ trợ địa phương xây dựng Trạm dừng chân trên tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và giao thông đi lại của người dân. Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất quy hoạch các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường, bao gồm tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn từ Đức Hòa, Long An qua TP Cần Thơ đến Rạch Sỏi (Kiên Giang), đảm bảo tuân thủ quy định hiện hành.

Mộc Lan
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.