Chuyên mục


800 tỷ đồng đầu tư Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý

29/12/2023 11:57 (GMT +7)

Cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) là cây cầu duy nhất trên cả nước hiện còn đường bộ đi chung đường sắt, được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức dự kiến gần 800 tỉ đồng.

Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư cầu đường sắt Cẩm Lý thuộc huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 799,55 tỉ đồng, bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 từ nguồn ngân sách Trung ương.

Cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất trên cả nước còn đường bộ đi chung đường sắt.

Cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất trên cả nước còn đường bộ đi chung đường sắt.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 3.014m với điểm đầu thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bắc qua sông Lục Nam, được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m.

Đây là cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Nhiều hạng mục của cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Hàng ngày các xe quá khổ, quá tải đi qua đây mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ở cây cầu này ngày càng hiện hữu.

Hàng ngày các xe quá khổ, quá tải đi qua đây mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn ở cây cầu này ngày càng hiện hữu.

Theo ghi nhận của phóng viên Banduong.vn, hàng ngày, ngoài các chuyến tàu hỏa còn có hàng nghìn lượt ôtô tải trọng lớn qua cầu Cẩm Lý, dẫn tới cây cầu quá tải nghiêm trọng.

Hầu hết xe tải này từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý để vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí.

Do thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên chỉ có một làn lưu thông, vì vậy, người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Với thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa, nên mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ. Chính vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Với thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa, nên mặt cầu rất nhỏ chỉ rộng khoảng hơn 1m và có một làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ. Chính vì vậy người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Chưa kể, thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bêtông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc.

Theo người dân xã Cẩm Lý cho biết: "Dù ngày nào cũng qua cầu nhưng luôn có cảm giác sợ hãi, đặc biệt vào thời điểm trời mưa hoặc gió to".

Thanh Tuyền
Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT dự kiến sẽ bổ sung thêm 6.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

VPBank trở thành đối tác chiến lược của hãng xe điện BYD
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.