Chuyên mục


Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm "đắp chiếu"

25/03/2024 11:55 (GMT +7)

Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.

Sáng 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị và Công ty Cổ phần liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ tổ chức lễ thi công dự án Khu đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, Quảng Trị).

mỹ thuỷ1

Dự án Đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019, do Công ty Cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện tại Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị có quy mô khoảng 685ha, gồm 10 bến và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ 2018 - 2025) đầu tư 4 bến với vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ 2026 – 2031) đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 (từ 2032 - 2036) đầu tư 3 bến với số vốn trên 4.300 tỷ đồng.

mỹ thuỷ

Lễ khởi công xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy đã từng được nhà đầu tư tổ chức vào ngày 27/2/2020. Tuy nhiên, dự án đã gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, chồng lấn các quy hoạch, công tác GPMB; việc tái tái cấu trúc năng lực Nhà đầu tư mất nhiều thời gian... nên dự án chưa thể thi công.

Đến nay sau 4 năm, chủ đầu tư mới triển khai thi công dự án. Tại buổi lễ, đại diện chủ đầu tư cam kết bắt đầu từ ngày 26/3 đơn vị thi công sẽ huy động tối đa nhân lực, máy móc, phương tiện để triển khai dự án và cam kết đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành từ 2 đến 4 bến cảng cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ thi công, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu nhà đầu tư bố trí đầy đủ nhân lực, huy động vật tư, thiết bị; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công cụ thể, bài bản đảm bảo tính khả thi. Tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức các mũi thi công tổng lực nhằm thực hiện dự án đúng tiến độ, có chất lượng cao, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Hải Lăng, lãnh đạo các xã Hải An, Hải Khê phải phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả; xử lý kịp thời, các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Hồng Nhi
Vận tải hành khách ngoài nước tăng mạnh
11 tháng, vận tải hành khách trong nước ước đạt 4.578,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và 203,6 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 11,4%; vận tải ngoài nước ước đạt 18,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 29,6% và 47,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 12,7%.

Xe khách Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, phá lộ trình
Dù đăng ký tuyến cố định nhưng nhiều xe khách tuyến Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, chạy dù, thậm chí chạy vượt tuyến, sai lộ trình cấp phép.

Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).