Chuyên mục


Yêu cầu báo cáo về thực hiện thu phí gửi xe thông minh tại Hà Nội

27/03/2024 14:52 (GMT +7)

40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, để tăng cường quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông Vận tải cấp phép, cơ quan này cho phép thí điểm công nghệ trong thu phí đỗ xe, tiến tới nhân rộng trong thời gian tới.

Trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2

Trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2. Các đơn vị được cấp phép trông giữ xe phần lớn đang thu giá dịch vụ bằng tiền mặt.

Sở yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe được cấp phép, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt trong thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí được cấp phép.

Trước đó, để tạo sự minh bạch, chống thất thu trong hoạt động trông giữ xe, áp dụng công nghệ số trong quản lý giao thông tĩnh, xóa các bãi xe lậu, chặt chém, đầu tháng 3 vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và cơ quan thường trực thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia thuộc Bộ Công an đã họp và giao cho các sở ngành, các đơn vị trông giữ xe tại Hà Nội từ tháng 4/2024 phải triển khai thu phí trông xe không dùng tiền mặt bằng công nghệ.

Hiện, công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hiện quản lý hơn 40% số điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn Hà Nội đã hoàn tất đề án để triển khai thu phí trông ô tô, xe máy không dùng tiền mặt. Giai đoạn đầu thí điểm, công ty đề xuất với cơ quan chức năng thực hiện tại 6 - 8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố; trong đó với ô tô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; với xe máy sẽ thực hiện trên phố Bà Triệu, tại điểm trông xe trước Bệnh viện Mắt Trung ương. Khi thực hiện, các điểm này sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào.

Về công nghệ thu phí, công ty đề xuất sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng và đọc thẻ, mã qua tần số vô tuyến) là công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí; ngoài ra công ty cũng đề xuất thêm công nghệ sử dụng AI nhận dạng biển số, kiểm soát phương tiện ra vào để trừ tiền trong tài khoản. Cùng với giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (ví VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu quá giá, thu tiền không xuất chứng từ.

Trang Anh
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.