Chuyên mục


Yêu cầu báo cáo về thực hiện thu phí gửi xe thông minh tại Hà Nội

27/03/2024 14:52 (GMT +7)

40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, để tăng cường quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông Vận tải cấp phép, cơ quan này cho phép thí điểm công nghệ trong thu phí đỗ xe, tiến tới nhân rộng trong thời gian tới.

Trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2

Trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2. Các đơn vị được cấp phép trông giữ xe phần lớn đang thu giá dịch vụ bằng tiền mặt.

Sở yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe được cấp phép, chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt trong thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí được cấp phép.

Trước đó, để tạo sự minh bạch, chống thất thu trong hoạt động trông giữ xe, áp dụng công nghệ số trong quản lý giao thông tĩnh, xóa các bãi xe lậu, chặt chém, đầu tháng 3 vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và cơ quan thường trực thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia thuộc Bộ Công an đã họp và giao cho các sở ngành, các đơn vị trông giữ xe tại Hà Nội từ tháng 4/2024 phải triển khai thu phí trông xe không dùng tiền mặt bằng công nghệ.

Hiện, công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hiện quản lý hơn 40% số điểm đỗ xe được cấp phép trên địa bàn Hà Nội đã hoàn tất đề án để triển khai thu phí trông ô tô, xe máy không dùng tiền mặt. Giai đoạn đầu thí điểm, công ty đề xuất với cơ quan chức năng thực hiện tại 6 - 8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố; trong đó với ô tô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; với xe máy sẽ thực hiện trên phố Bà Triệu, tại điểm trông xe trước Bệnh viện Mắt Trung ương. Khi thực hiện, các điểm này sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào.

Về công nghệ thu phí, công ty đề xuất sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng và đọc thẻ, mã qua tần số vô tuyến) là công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí; ngoài ra công ty cũng đề xuất thêm công nghệ sử dụng AI nhận dạng biển số, kiểm soát phương tiện ra vào để trừ tiền trong tài khoản. Cùng với giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (ví VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu quá giá, thu tiền không xuất chứng từ.

Trang Anh
10 điểm đỗ xe cho khách đi tàu Nhổn - ga Hà Nội
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Giá xăng lại tăng
Kể từ 15 giờ hôm nay (28/3), giá xăng E5 tăng 410 đồng/lít, giá bán là 23.620 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít.

Yêu cầu báo cáo về thực hiện thu phí gửi xe thông minh tại Hà Nội
40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.

Hàng không thiếu máy bay
Ngày 26/3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Bác bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho CSGT
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.